Chứng khoán vẫn giằng co đi ngang

T.H 11/01/2023 07:35

Với tin tức lạc quan khi chứng khoán Mỹ tăng hơn 700 điểm trong phiên cuối tuần vừa rồi, chỉ số VN-Index đã có phiên giao dịch đầu tuần mới tương đối tích cực với sắc xanh được duy trì xuyên suốt phiên. VN-Index trong ngắn hạn vẫn tiếp diễn xu hướng hồi phục nhưng chỉ duy trì quanh mốc 1.070 điểm. Nhóm ngành hỗ trợ lớn nhất tập trung ở nhóm ngân hàng, nhưng đà lan tỏa không mạnh, lực cầu vẫn khá yếu.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh dòng tiền yếu, thị trường có thể có diễn biến giằng co đi ngang trong ngắn hạn. Trong kịch bản điều chỉnh, vùng 1.040-1.045 điểm và 1.025-1.030 điểm sẽ là các vùng hỗ trợ của chỉ số.

Còn dự báo của các chuyên gia kinh tế - tài chính, cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023 sẽ còn nhiều biến động và rung lắc đến quý 2/2023. Một số ý kiến cho rằng, dòng vốn FDI sẽ được tiếp tục duy trì nhờ triển vọng kinh tế lạc quan của Việt Nam. Đầu tư công cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023 khi chính sách tài khóa lớn được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nền kinh tế, với ngân sách đầu tư công sẽ là khoảng 792 ngàn tỷ đồng.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng kỳ vọng, khó khăn sẽ từng bước được tháo gỡ sau khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế; lộ trình tăng lãi suất của FED chấm dứt sẽ giúp chính sách tiền tệ có thêm không gian hoạt động; chính sách tài khóa được tiếp tục hỗ trợ cho chính sách tiền tệ, cụ thể gói hỗ trợ lãi suất 2% với khoảng 40 nghìn tỷ đồng sẽ được giải ngân trong năm 2023 khi lãi suất đang tăng cao…

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế - tài chính của các công ty chứng khoán cũng nhận định, nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng dự kiến vẫn phải đối diện với những con sóng ngược, ít nhất trong nửa đầu năm 2023. Theo chuyên viên phân tích Hoàng Huy của Maybank Investment Bank (MSVN), dự báo năm 2023, VN-Index có thể phải đối mặt với các thách thức từ lạm phát và việc giảm tỷ lệ đòn bẩy của các nhà phát triển bất động sản để phục hồi. Tuy nhiên, ngành công nghệ thông tin, đồ uống, năng lượng, khu công nghiệp và ngân hàng là những ngành có thể cho thấy sự tăng trưởng bền vững hoặc lợi nhuận ổn định trong năm 2023.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, đối với thị trường chứng khoán năm 2023 nên có tư duy phân chia giữa đầu tư dài hạn và ngắn hạn. Với đầu tư dài hạn, có thể nhìn thấy rất nhiều cơ hội trong thời điểm hiện tại. Còn với đầu tư ngắn hạn, sẽ khó hơn nhiều vì năm 2023 vẫn sẽ là một năm gập ghềnh, có thể có những đợt lên xuống do những rủi ro của thị trường vẫn còn. Do đó, nhà đầu tư cần chờ thời điểm chính sách đi vào thực tế, giúp tất cả những rủi ro như lãi suất sẽ hạ nhiệt, các vấn đề trên thị trường BĐS, thị trường trái phiếu được tháo gỡ, khi đó TTCK chắc chắn có khởi sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng khoán vẫn giằng co đi ngang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO