Chung tay tạo sinh kế mới, sinh khí mới, niềm tin mới

Bình Nguyên 19/07/2020 07:00

Ngày 18/7, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt 14 tỉnh, TP vùng kinh tế trọng điểm miền Trung -Tây Nguyên nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng các mặt kinh tế, xã hội, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư ở địa phương, tăng giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị.Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các tỉnh, TP khu vực miền Trung -Tây Nguyên phải chủ động đề xuất cơ chế, chính sách huy động nguồn lực cho phát triển cũng như có những giải pháp đột phá quan trọng kết nối liên vùng các khu công nghiệp, khu chế xuất và dịch vụ logistics, đặc biệt là kết nối giữa Tây Nguyên với các địa phương duyên hải miền Trung.

Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương quan tâm đến lao động gặp khó khăn do Covid-19 nhưng không được tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ. Theo Thủ tướng: Việt Nam đã qua hơn 3 tháng không có ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Nhờ đồng thuận, kiên trì thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa thúc đẩy tăng trưởng nên 6 tháng đầu năm nay cả nước đã đạt mức tăng trưởng 1,81%, được ghi nhận là cao nhất so với các nước trong khu vực và thế giới do diễn biến phức tạp, kéo dài của của đại dịch Covid-19.

Thủ tướng đề cập đến tiềm năng rất lớn của 14 tỉnh, TP miền Trung – Tây Nguyên với 14 cảng biển, 9 sân bay, 9 khu kinh tế, khu công nghiệp được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh; bờ biển dài, có nhiều lợi thế vượt trội về sản phẩm du lịch, sản phẩm nông nghiệp. Lấy hình ảnh so sánh cỗ máy kinh tế như cỗ xe tam mã với 3 con ngựa kéo gồm đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu, Thủ tướng đề nghị các địa phương miền Trung -Tây Nguyên phải có môi trường đầu tư tốt, cơ chế đầu tư thông thoáng, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư cũng như tháo gỡ khó khăn cho các dự án bị ngưng trệ, giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Thủ tướng nhấn mạnh: Các địa phương miền Trung – Tây Nguyên cần nỗ lực chung tay tạo sinh kế mới, sinh khí mới, niềm tin mới để sớm vượt qua khó khăn, thách thức của đại dịch.

Liên quan đến chậm giải ngân vốn đầu tư công, theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước: 6 tháng đầu năm 2020; giải ngân vốn đầu tư công (được giao kế hoạch năm 2020) của 7 địa phương miền Trung là 13.013 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 34,2%), thấp hơn bình quân chung cả nước.

Nhắc nhở các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư thấp (chỉ từ 30 đến 40%, thậm chí có địa phương chỉ giải ngân được từ 15 đến 20%), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu câu hỏi: Tại sao cùng một cơ chế nhưng Bình Định là một địa phương của khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung -Tây Nguyên lại có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cao hơn hẳn? Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo chủ chốt các địa phương miền Trung-Tây Nguyên - nhất là các sở - ngành tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, TP cần phải mạnh mẽ hơn, quyết tâm hơn, không để kéo dài tình trạng trì trệ trong giải ngân vốn đầu tư công tại hàng loạt địa phương như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay tạo sinh kế mới, sinh khí mới, niềm tin mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO