Chương trình '1 triệu sáng kiến': Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân xuất sắc

Tuệ Phương 09/10/2023 07:26

Chiều 8/10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại buổi lễ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hải Nguyễn.

Theo ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam, chương trình đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật, đạt mục tiêu 1 triệu sáng kiến vượt tiến độ trước 332 ngày. Đến thời điểm kết thúc chương trình (24h ngày 31/8/2023), đã có hơn 2,4 triệu sáng kiến gửi tham gia chương trình, với tổng giá trị làm lợi ước tính đạt hơn 33 nghìn tỷ đồng. Có 59/82 đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong đó có 14 đơn vị đạt trên 200% chỉ tiêu. Nội dung các sáng kiến tham gia chương trình đa dạng trên các lĩnh vực nhưng đều có điểm chung là đã được công nhận, đánh giá hiệu quả, áp dụng trong thực tiễn, tập trung vào việc tạo ra sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ mới, nâng cao năng suất lao động, kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp cũng như trong giai đoạn bình thường mới.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có sáng kiến hưởng ứng, cụ thể hóa phong trào thi đua đặc biệt bằng Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Qua triển khai, chương trình được đánh giá thành công ở cả 3 phương diện: Phát động, tổ chức thực hiện; kết quả mang lại cao và hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, với cách làm mới, sáng tạo, linh hoạt, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động cả nước. Chương trình đã nhận được rất nhiều sáng kiến, đa dạng trên nhiều lĩnh vực công tác khác nhau, từ y tế, giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, tới các sáng kiến cụ thể trong hoạt động sản xuất... Với hơn 2 triệu sáng kiến gửi tham gia chương trình, nhiều sáng kiến có giá trị làm lợi cao, trên 100 tỷ đồng/năm; tổng giá trị làm lợi của sáng kiến ước tính hơn 33.000 tỷ đồng. Đây là minh chứng cho hiệu quả của chương trình. Các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của người lao động Việt Nam kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và trong giai đoạn bình thường mới, góp phần quan trọng vào việc ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

“33 tập thể, 46 tác giả, nhóm tác giả có sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu và những tập thể, cá nhân tiêu biểu được tuyên dương hôm nay là minh chứng sinh động, là những tấm gương sáng, là nòng cốt để góp phần làm cho phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” của Tổng LĐLĐ Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu thực chất và đạt kết quả cao hơn” - Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, còn rất nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu khác, dù chưa được tuyên dương, nhưng vẫn đang ngày đêm âm thầm, miệt mài sáng tạo, cống hiến cho sự phát triển, phồn vinh của đất nước, hạnh phúc, ấm no của nhân dân.

Theo Thủ tướng, chúng ta đã bước qua những ngày tháng phòng, chống đại dịch Covid-19 không thể nào quên, đầy đau thương, mất mát, nhưng cũng rất đỗi xúc động, tự hào. Chúng ta đã thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Thủ tướng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam quan tâm, triển khai thực hiện các giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn Việt Nam để tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh của giai cấp công nhân trong tiến trình phát triển của đất nước. Công đoàn các cấp cụ thể hóa, quyết liệt triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Bên cạnh đó, chủ động, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức hoạt động công đoàn với mục tiêu vì đoàn viên, vì người lao động…

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan và chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường phối hợp với tổ chức công đoàn, hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động công đoàn, nhất là hoạt động phát huy sáng kiến, sáng tạo trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức và người lao động, cùng chung sức tạo nên một cuộc bứt phá mới trong năng suất lao động để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Với các tập thể, cá nhân được tuyên dương hôm nay, Thủ tướng đề nghị tiếp tục phấn đấu, không ngừng vươn lên, sáng tạo, cống hiến nhiều hơn nữa, đạt những thành tích cao hơn, xứng đáng là hạt nhân, là tấm gương sáng, lan tỏa để mọi người noi theo...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình '1 triệu sáng kiến': Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân xuất sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO