Thông tin doanh nghiệp

Chương trình Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2023

PV 22/11/2023 19:43

Ngày 21/11, Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, chính quyền các Bang Oregon và Colorado (Hoa Kỳ) tổ chức diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023 với chủ đề “Nâng tầm - Khởi động”.

Chương trình “Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023” có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden chính thức tuyên bố nâng tầm quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 11/9/2023 đã tạo nền tảng vững chắc, giúp hoạt động hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các trụ cột; trong đó, trụ cột kinh tế-thương mại-đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước.

436-202311221707021.png
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Trong quá trình phát triển đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt tốc độ phát triển ấn tượng. Thành công này đạt được là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả những vấn đề thương mại ưu tiên.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, những tháng cuối năm 2023 kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đã có những tín hiệu tăng trưởng tích cực. Nhiều tập đoàn, kênh phân phối Hoa Kỳ không những tăng cường thu mua hàng hoá mà còn tìm kiếm khả năng thiết lập kênh, trung tâm thu mua hàng hoá tại Việt Nam.

436-202311221732282.jpg
Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh.

Đại diện phái đoàn Hoa Kỳ, bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định: Mối liên kết chặt chẽ của hai nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng đối với khả năng phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu và sự thịnh vượng chung trong toàn khu vực; đồng thời bày tỏ hy vọng quan hệ song phương ngày càng đạt được nhiều kết quả thực chất, hiệu quả, mang lại lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp hai nước.

Bà Susan Burns nhấn mạnh, Hoa Kỳ đã xác định Việt Nam là trụ cột quan trọng trong nền kinh tế Hoa Kỳ. Việc nâng tầm quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang mang lại những cơ hội phát triển kinh tế hai nước. Việt Nam có cơ hội thu hút đầu tư trực tiếp doanh nghiệp Hoa Kỳ, tập trung lĩnh vực bán dẫn, khai khoáng.

Từ năm 2018, Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã trở thành một sự kiện thường niên. Diễn đàn được các doanh nghiệp đánh giá cao trong việc kết nối, tạo thêm một kênh tư vấn chính sách, trao đổi kinh nghiệm, thông tin thị trường hiệu quả, hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ; đồng thời, tạo cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất-nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.

436-202311221732283.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn.

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023 được diễn ra trong bối cảnh các mô hình vận hành kinh tế, xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới có sự biến đổi sâu sắc. Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận về triển vọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và ý nghĩa đối với hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, diễn đàn còn dành thời gian thảo luận về những thách thức mà kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh các cuộc xung đột thương mại, địa chính trị vẫn diễn biến phức tạp; khả năng tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam trước xu hướng dịch chuyển các chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu; gợi ý giải pháp tăng cường trao đổi thương mại và thu hút đầu tư…

436-202311221732284.jpg
Các diễn giả, khách mời trao đổi tại diễn đàn.

Tại các phiên tọa đàm, các diễn giả cũng đã đưa ra những nhận định, đánh giá về xu hướng chính sách mới của Hoa Kỳ và Việt Nam; xu hướng dịch chuyển thị trường, những tác động đối với hoạt động xuất-nhập khẩu song phương; triển vọng của nền kinh tế số và vấn đề chuyển đổi năng lượng; chia sẻ về phương thức tiếp cận, phát triển thị trường và xây dựng năng lực, thích ứng với các yêu cầu, quy định kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ; đồng thời, đưa ra giải pháp phát triển xuất-nhập khẩu và thu hút chuỗi cung ứng và đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hoa Kỳ.

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Chuyên gia cao cấp Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư vừa là trọng tâm, vừa là cơ sở và động lực cho quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ở lĩnh vực thương mại, Hoa Kỳ là thị trường có yêu cầu cao, nhưng có tiềm năng xuất khẩu rất lớn cho các doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong ngành hàng nông sản, dệt may, da giày, đồ gỗ...

Về đầu tư, Hoa Kỳ tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh như năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, kết cấu hạ tầng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sáng tạo, ôtô, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, ngân hàng…

Trong khi đó, Việt Nam đang thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc hướng đến phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức. Việt Nam ưu tiên các dự án như công nghệ cao, điện tử, bán dẫn, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen), trung tâm tài chính, xây dựng kết cấu hạ tầng, hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Theo số liệu của Hải quan Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 8/2023, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ (cùng kỳ năm ngoái Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7). Tám tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu đạt khoảng 79,4 tỷ USD giảm 16,2% so với năm 2022 (chiếm tỷ trọng 2,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ).

Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 73 tỷ USD, giảm gần 16% so với cùng kỳ năm 2022; nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 6,3 tỷ USD, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm 2022. Với kim ngạch này, Việt Nam vẫn là nước xuất siêu lớn thứ 3 vào Hoa Kỳ, đạt 66,7 tỷ USD (sau Trung Quốc với 181,8 tỷ USD và Mexico với 100,7 tỷ USD).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO