Chuyển đổi số quốc gia cần nắm rõ lợi ích để làm, không làm theo phong trào

Thái Nhung 05/07/2023 13:37

Sáng 5/7, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam- Trung tâm Thông tin Truyền thông số tổ chức Diễn đàn Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số Quốc gia, với chủ dề “ Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh AI”.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Chương trình thúc đẩy tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia, có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; Lãnh đạo Hội Truyền thông số Việt Nam; cùng với sự tham gia chia sẻ từ các nhà nghiên cứu, các diễn giả khách mời là chuyên gia công nghệ, chuyên gia tư vấn, lãnh đạo doanh nghiệp đến từ các tập đoàn đầu ngành trong các lĩnh vực trọng điểm của quốc gia.

Tại diễn đàn, các diễn giả đã trình bày nhiều tham luận quan trọng với các nội dung nhằm hiến kế các giải pháp cho việc thúc đẩy tiến trình Chuyển đổi số quốc gia.

Chú trọng đào tạo con người để làm chuyển đổi số chuyên nghiệp

Tại diễn đàn, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số cho rằng: Để tiến trình chuyển đổi số quốc gia đi nhanh, đúng hướng, góp phần giải quyết được những vấn đề thì cần phải cố gắng tập hợp các bên liên quan cùng đồng hành. Chuyển đổi số không phải là câu chuyện của riêng một đơn vị nào, chuyển đổi số là câu chuyện chung và nó chỉ trở thành chung khi chúng ta làm cho nó có những động lực để mọi người cùng chung sức, đồng lòng. Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số là tìm cách sao cho sự hợp lý của mỗi bên liên quan có được những lý do để hợp lý với các bên liên quan còn lại. Khuyến khích những nền tảng mở, dữ liệu mở, khuyến khích nền tảng chia sẻ trong kinh tế, dữ liệu và những cơ hội thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.

Về giải pháp đào tạo, ông Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng việc đào tạo về chuyển đổi số cần hướng tới việc định hình ra những tiêu chí, tiêu chuẩn và những chuẩn mực về chất lượng, tạo điều kiện cho tất cả các bên có năng lực đều có thể tham gia vào tiến trình này, thay vì khuôn định nó trong những môi trường đóng, tạo nên những vùng hạn chế, không huy động được trí tuệ và sức mạnh của tập thể. Phải chú trọng đào tạo con người cụ thể để làm công việc chuyển đổi số chứ không phải đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm và nửa chừng.

Từ đó ông Giang cũng đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia được hiệu quả hơn như việc xác định chuyển đổi số là phương tiện, mang tính tiến trình, không phải mục tiêu. Hay những người làm chuyển đổi số cần phải biết rõ để thấy được rõ lợi ích để làm, để không đối phó, để không phong trào; nắm chắc để nắm được bản chất tránh đụng đâu làm đó; hiểu sâu để hành động cho đúng tránh kiểu nghĩ gì làm nấy; muốn gì để tránh làm theo kiểu ngó xung quanh làm gì mình làm theo; làm gì để biết rõ phải dựa vào đâu, tránh việc làm đại; làm như thế nào để có phương cách ngay từ đầu tránh tình trạng vừa làm vừa tính, vừa mò.

Nguồn dữ liệu rất quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số

Chia sẻ tại diễn đàn, trong phần tham luận về Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong kỷ nguyên AI, diễn giả Thái Trí Hùng, Phó Tổng Giám Đốc MOMO cho rằng: Tư duy dữ liệu trong kiến tạo, quản trị và vận hành sản phẩm nội dung số là hết sức quan trọng. Theo ông Hùng, chuyển đổi số chính là quá trình đưa các dữ liệu về con người, về doanh nghiệp, các hoạt động kinh doanh lên môi trường số. Chuyển đổi số phải xuất phát từ con người, phục vụ con người và lấy con người làm trung tâm. Do đó, nguồn dữ liệu càng phong phú thì việc phân tích dữ liệu về một vấn đề càng được chi tiết hơn.

Tuy nhiên độ chính xác của dữ liệu qua AI hay Google cũng cần được kiểm chứng. Mặt khác càng nhiều dữ liệu khách nhau về một vấn đề càng làm cho người ta hoang mang và dễ bị sa lầy vào vùng “đầm lầy dữ liệu”, nên các bên phải rất cân nhắc việc đưa nguồn dữ liệu, chính xác và cần thiết lên môi trường số. Tiếp cận dữ liệu nhưng chúng ta phải biết phân tích dữ liệu. Cần xác định rõ mục tiêu khi phân tích dữ liệu trên môi trường số, phải khẳng định dữ liệu là công cụ cần thiết để đạt được kết quả. Đồng thời, ông Hùng nhấn mạnh: “Những nhà làm dữ liệu phải có đạo đức nghề nghiệp trong việc cam kết bảo đảm bí mật dữ liệu của khách hàng. Việc cung cấp dữ liệu chính xác cùng với việc đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng sẽ giúp tiến trình chuyển đổi số quốc gia được thành công hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đổi số quốc gia cần nắm rõ lợi ích để làm, không làm theo phong trào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO