Du lịch

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Hoàng Minh 12/04/2024 12:33

Để du lịch Việt Nam đạt được những mục tiêu phát triển mạnh và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi xanh được cho là giải pháp hữu hiệu, là hướng đi vô cùng quan trọng trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới.

Sáng 12/4, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” đã được tổ chức. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024. Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực du lịch và môi trường, tạo ra không gian chất lượng để thảo luận về đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi xanh trong ngành du lịch Việt Nam.

img_6203.jpg
Quang cảnh diễn đàn.

Ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường là nhu cầu cấp bách của toàn thế giới. Chính phủ Việt Nam đã thể hiện quyết tâm chung tay cùng thế giới giải quyết khủng hoảng khí hậu và giảm phát thải khi tuyên bố Việt Nam sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

du-lich-anh-2.jpg
Việt Nam có tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng. Đó là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch xanh.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Mọi sự thay đổi của xã hội, của tự nhiên đều tác động đến du lịch. Ở Việt Nam tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, sự suy thoái của môi trường đã ảnh hưởng nặng nề đến du lịch. Do vậy, du lịch Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, loại hình du lịch dựa trên khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình cho biết, Trong Quyết định 82/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 -2030, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ưu tiên phát triển các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển sản phẩm du lịch xanh. Trong đó, Chính phủ đã chỉ đạo ngành du lịch xây dựng và triển khai chương trình hành động Du lịch xanh giai đoạn 2023 -2025.

“Hiệp hội Du lịch chủ động vận động các doanh nghiệp du lịch cả nước, thực hiện chuyển đổi xanh để chung tay bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế xanh trên cơ sở phát triển các sản phẩm du lịch xanh, dịch vụ xanh và quan trọng nhất là nâng cao nhận thức, hành động của hệ thống các doanh nghiệp du lịch Việt Nam theo hướng chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững, hiệu quả”, ông Bình nhấn mạnh.

img_6220.jpg
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch về thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kỳ vọng, tín hiệu tích cực du lịch xanh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn, trở thành phong trào, dấu mốc thành tựu của ngành du lịch.

“Sau giai đoạn Covid-19, du lịch xanh, du lịch chất lượng và du lịch đi vào những giá trị thiết thực cho con người, đảm bảo sự an toàn, có lợi cho sức con người, luôn luôn được đề cao. Xu hướng này đang tiếp tục là một trong những lựa chọn của khách du lịch. Vì vậy nhà cung cấp dịch vụ, nhà quản lý đều hướng tới, đáp ứng nhu cầu này. Kết quả của diễn đàn sẽ tiếp tục góp phần vào nhiệm vụ của ngành, sẽ tìm ra những giải pháp thiết thức, giải được bài toán từ câu chuyện đầu vào của doanh nghiệp, từ tư duy du lịch xanh để du khách hài lòng. Xanh ở đây không chỉ màu xanh của lá, không chỉ xanh về môi trường màu xanh cho tư duy, thói quen, nếp sống, ứng xử và văn hóa xanh”, ông Siêu nhấn mạnh.

Ngành du lịch đã trở thành một ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, theo báo cáo dự kiến sẽ đóng góp khoảng hơn 6,4% cho Tổng sản phẩm kinh tế quốc nội (GDP) trong năm nay. Du lịch Việt Nam đạt được những thành công này cũng nhờ rất nhiều vào việc sở hữu những vẻ đẹp thiên nhiên và di sản văn hóa đa dạng, giàu bản sắc.

Tuy nhiên, đối mặt với những thách thức hiện nay như tình trạng mất mát đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu, việc chuyển đổi sang hướng phát triển bền vững là một điều tất yếu. Chuyển đổi xanh trong du lịch không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và giúp thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học mà còn nâng cao cuộc sống cho các cộng đồng phụ thuộc vào du lịch và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tham gia diễn đàn, ông Patrick Haverman - Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho rằng, quá trình chuyển đổi xanh trong du lịch ở Việt Nam cần tập trung vào một số các vấn đề như quy hoạch xanh; quản lý điểm đến hiệu quả; du lịch không rác thải nhựa và carbon thấp và du lịch bền vững dựa vào thiên nhiên.

Cũng theo ông Patrick Haverman, Việt Nam vẫn còn có nhiều việc phải làm để tăng cường hiệu quả của công tác quản lý điểm đến du lịch. Quản lý điểm đến là một quá trình cần có sự vào cuộc và dẫn dắt bởi các cấp chính quyền địa phương, có sự phối hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân và cộng đồng địa phương, để cho tiếng nói và quan điểm của các thành phần quan trọng này được lắng nghe và phản ánh trong các giải pháp quản lý du lịch của mỗi địa phương.

Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đã đặc biệt nhấn mạnh vấn đề du lịch không rác thải nhựa và carbon thấp cũng cần được chú trọng, quan tâm. Một số tỉnh, thành phố ở Việt Nam đã bắt đầu quá trình "xanh hóa" du lịch, giảm rác thải nhựa như Hội An, Quảng Nam, huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh... Giao thông xanh cũng có tiềm năng lớn để thúc đẩy du lịch xanh. Khuyến khích giao thông xanh trong du lịch sẽ cung cấp thêm các phương tiện giao thông linh hoạt và thân thiện với môi trường cho khách du lịch khi đến các điểm đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO