Chuyển dự án nhà ở thương mại, tại sao không?

PV 25/08/2023 07:00

Văn bản số 588 của UBND TPHCM về kết luận tại cuộc họp tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố cho biết: Đối với 41 dự án không đáp ứng điều kiện để được chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại (NOTM), Chủ tịch UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc và thông báo cho nhà đầu tư rằng dự án không đáp ứng cơ sở pháp lý để chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án NOTM.

UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư theo phương án đề xuất thay đổi mục tiêu từ đầu tư NOTM sang đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NOXH).

Trong trường hợp nhà đầu tư vẫn mong muốn tiếp tục đầu tư dự án NOTM, đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu phương án lựa chọn nhà đầu tư dự án NOTM theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Văn bản số 588 cũng đề cập tới 5 5 dự án cụ thể, gồm: dự án số 3A-3B Tôn Đức Thắng; dự án căn hộ Lê Thành; dự án khu nhà ở Moonlight Centre Point và dự án khu dân cư NBB Garden III. Cùng đó là Tổ hợp cao ốc thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ tại quận 11; dự án Chung cư Cô Giang (quận 1); dự án Khu phức hợp căn hộ kết hợp thương mại - dịch vụ - khách sạn - officetel tại quận 4.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM đã công bố báo cáo UBND TPHCM về tình hình xử lý dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Theo đó, trong số 117 hồ sơ mà sở này đang thụ lý đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, có 62 dự án không đáp ứng điều kiện làm dự án NOTM do dự án không có đất ở hoặc không nhận chuyển nhượng toàn bộ đất ở theo quy định của Luật Nhà ở 2014.

Vấn đề chuyển các dự án NOTM không đủ điều kiện sang xây dựng NOXH là vấn đề rất được quan tâm. Trên thực tế, số lượng NOTM rất lớn, tỷ lệ tồn kho cao trong khi thiếu đất xây dựng NOXH. Người lao động thu nhập thấp không thể có khả năng mua NOTM (hiện tại TPHCM không còn căn hộ chung cư dưới 35 triệu đồng/m2; trong khi giá NOXH dưới 20 triệu đồng). Vì thế, với những dự án NOTM không đủ điều kiện triển khai, thì chuyển sang xây dựng NOXH được coi là giải pháp tốt.

Tuy nhiên, thủ tục xác định và từ đó chuyển từ dự án NOTM sang NOXH không đơn giản. Dù có chỉ thị của lãnh đạo thành phố, giao cho các sở (trong đó có Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng) và UBND các quận thì cũng không hẳn đã suôn sẻ. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng đây chính là lúc cần đến vai trò của Hội đồng tư vấn thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội. Hội đồng gồm 24 thành viên. Chủ tịch Hội đồng là TS Trần Du Lịch - Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia làm chủ tịch. TS Trương Minh Huy Vũ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM làm Phó Chủ tịch.

Lãnh đạo TPHCM kỳ vọng vào sự hoạt động hữu hiệu của Hội đồng tư vấn này. Tuy rằng việc chuyển dự án NOTM không đủ điều kiện sang xây dựng NOXH có vẻ như không thuộc nhiệm vụ trực tiếp của Tổ tư vấn, nhưng đó cũng là trách nhiệm tham mưu một cách khách quan cho lãnh đạo thành phố để giải quyết việc này.

Ngày 11/8, tại phiên họp đầu tiên của Hội đồng tư vấn, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM đã nhấn mạnh, thành viên Hội đồng tư vấn gồm nhiều đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý... trong và ngoài nước để góp thêm nhiều ý kiến tư vấn, tiếng nói độc lập. Đây là những giá trị mà lãnh đạo TPHCM mong muốn trong quá trình Hội đồng tư vấn hoạt động theo nguyên tắc đảm bảo tính độc lập, khách quan.

Cũng chính vì thế, đối với việc phát triển NOXH, rất cần đến tiếng nói độc lập, khách quan của Hội đồng tư vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển dự án nhà ở thương mại, tại sao không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO