Chuyên gia chia sẻ cách sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe hợp lý

Nguyễn Hoài 08/04/2023 17:12

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng bổ sung những thiếu hụt của các cơ quan trong cơ thể tuy nhiên phải sử dụng hợp lý, đúng mục đích.

Thông tin được PGS.TS Lê Văn Thảo, nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu cho biết tại hội thảo “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chính thống Hàn Quốc” tổ chức tại Hà Nội ngày 8/4.

Theo PGS.TS Lê Văn Thảo, để có cơ thể khỏe mạnh, con người cần bổ sung những chất thiếu hụt của các cơ quan trong cơ thể thông qua các thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo nguyên tắc: “Thiếu cái gì, bổ sung cái đó chứ không phải nghe người này người kia hay dùng càng nhiều càng tốt”.

PGS.TS Lê Văn Thảo - nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online bên lề hội thảo.

Nhiều năm nghiên cứu về tác dụng của các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ như nhân sâm, nấm linh chi, tinh dầu thông đỏ, PGS.TS Lê Văn Thảo cho biết, có 2 nhóm đối tượng cần bổ sung các loại sản phẩm này. Đó là những người cao tuổi, các chức năng trên cơ thể suy giảm theo thời gian và những người mắc bệnh không lây nhiễm như các bệnh: Tiểu đường, tim mạch, huyết áp,…

“Trong điều trị bằng thuốc chuyên khoa, ngoài tác dụng chữa bệnh, thuốc chuyên khoa còn làm thể trạng miễn dịch của bệnh nhân bị suy giảm. Bởi vậy, họ cần có tăng cường sử dụng những thực phẩm có khả năng tăng cường miễn dịch như nhân sâm, nấm linh chi, tinh dầu thông đỏ…”, PGS.TS Lê Văn Thảo thông tin.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lợi dụng niềm tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước nước để bán tràn lan các sản phảm trôi nổi gắn mác Hàn Quốc với nhiều mức giá khác nhau, khó nhận biết và kiểm soát, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới sức khỏe cho người dùng.

Điển hình là sâm và các sản phẩm từ sâm gắn mác Hàn Quốc. Hiện có rất nhiều chủng loại sản phẩm đang được phân phối online cùng một loại như nhau nhưng chênh lệch giá tới hàng triệu đồng.

Toàn cảnh hội thảo.

Để người tiêu dùng mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe bảo đảm chất lượng, PGS.TS Lê Văn Thảo đưa ra lời khuyên: “Người tiêu dùng nên tìm mua các sản phẩm trên qua các kênh chính thống, các hãng được phân phối độc quyền hoặc các cơ sở y tế hiểu biết về lĩnh vực đó tư vấn chứ không nên mua theo lời chỉ dẫn bởi có thể sản phẩm này tốt với người này nhưng lại không tốt với người kia”.

Hội thảo “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chính thống Hàn Quốc” có sự tham gia của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cùng các chuyên gia ngành bảo vệ sức khỏe, đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cùng trao đổi, thảo luận các giải pháp nhằm tăng tính nhận diện của các sản phẩm chính hãng, giảm nguy cơ đối với hàng nhái, hàng giả gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Qua các ý kiến của các chuyên gia, người tiêu dùng hiểu rõ hơn về công năng, tác dụng của từng dòng sản phẩm để ứng dụng vào cuộc sống, chăm sóc sức khỏe đúng cách, tránh lạm dụng gây lãng phí.

Ông Park Mincheol, Giám đốc aT khu vực Asean cho biết, năm 2022, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 về lượng xuất khẩu nông sản và thực phẩm Hàn Quốc, tăng 17% so với năm trước đó. Đặc biệt lượng nhập khẩu các sản phẩm từ nhân sâm tăng tới 50%. Điều này chứng minh người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu lớn đối với thực phẩm Hàn Quốc.

“Chúng tôi thấy cần thiết đẩy mạnh những hoạt động sự kiện trải nghiệm, giới thiệu và trao đổi như thế này để người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận tới những sản phẩm thật và tốt nhất”, ông Park Mincheol nói.

Ông Park Mincheol, Giám đốc aT khu vực Asean phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hong Gi Ok, Tham tán Nông nghiệp, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, với khả năng tiếp cận về mặt địa lý và sự gần gũi về văn hóa, cụ thể như sự ảnh hưởng của Làn sóng Hallyu, Việt Nam và Hàn Quốc từ lâu đã duy trì mối quan hệ rất đặc biệt. Cũng nhờ sự gắn bó sâu sắc này, 2 nước đã và đang có nhiều hợp tác và phát triển thành đối tác giao dịch chính trong lĩnh vực nông sản – thực phẩm.

Đặc biệt, sau dịch Covid-19, có thể nói sự quan tâm và nhu cầu của người dân Việt Nam đối với các sản phẩm thực phẩm ưu việt và an toàn của Hàn Quốc đang ngày một tăng.

“Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam kỳ vọng rằng đây là cơ hội để không chỉ thực phẩm chức năng bổ trợ sức khỏe, mà cả những nông sản – thực phẩm cao cấp của Hàn Quốc có thể được giới thiệu rộng rãi tới thị trường Việt Nam. Đồng thời chúng tôi cũng hy vọng sự kiện sẽ là động lực để mở rộng sự hợp tác, giao lưu ẩm thực, giao lưu văn hóa giữa 2 quốc gia Hàn Quốc – Việt Nam”, ông Hong Gi Ok nhấn mạnh.

Khách mời tham quan các khu trưng bày sản phẩm tại hội thảo.

Trong khuôn khổ chương trình, các khách mới được tham quan các khu trưng bày sản phẩm, tìm hiểu cách nhận biết sản phẩm chính thống đang phân phối ngoài thị trường.

Cũng tại sự kiện, nhiều hoạt động kết nối kinh doanh giữa những doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu của Hàn Quốc và Việt Nam được diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia chia sẻ cách sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe hợp lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO