Ông Gorick Ng, chuyên gia cố vấn nghề nghiệp Đại học Harvard, cho rằng học sinh cần được biết về lãi kép thay vì phân tích nhiều về phương trình bậc hai.
Các quyết định tài chính dù đem đến kết quả tốt hay không, đều khá phức tạp, khiến việc đạt đến thành công ngày càng trở nên khó khăn. Nhiều sinh viên tại Mỹ không được giáo dục sâu về tài chính, thậm chí kiến thức quá ít để hiểu về các khái niệm cơ bản.
46% thanh thiếu niên thiếu kiến thức tài chính
Một khảo sát của tổ chức phi chính phủ về giáo dục Junior Achievement cho thấy 46% thanh thiếu niên thừa nhận kiến thức, hiểu biết chung về tiền bạc, đầu tư và nền kinh tế có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng thành công của họ.
Trong khi đó, 51% thanh thiếu niên được hỏi không có niềm tin rằng mọi cá nhân đều có cơ hội bình đẳng để đạt những thành tựu, thành công về tài chính. Phần lớn học sinh, sinh viên đều lo lắng.
Sự tập trung, phát triển vào việc hình thành các doanh nghiệp đã khiến các học sinh, sinh viên tập trung sự quan tâm vào những thay đổi của xã hội, học hỏi nhằm tạo ra một hệ thống tài chính công bằng.
Học sinh Jorge Sanchez (16 tuổi, ở Florida) cho rằng sự thiếu hiểu biết về tài chính của thế hệ sinh viên dẫn đến những lo lắng trong quá trình chuẩn bị cho sự nghiệp và cuộc sống cá nhân.
Zoe McCall, một sinh viên tình nguyện đã có bài phát biểu trước Hội đồng Giáo dục Quận về tầm quan trọng của giáo dục tài chính tại trường học.
Hội đồng đã thông qua đề xuất về một khóa học tài chính cho tất cả học sinh trung học trong khu vực. Trên toàn tiểu bang Maryland, cùng nhiều tiểu bang khác, dự luật trong các phiên họp lập pháp năm 2021 đã dần xuất hiện những thông tin để học sinh, sinh viên tăng khả năng và cơ hội tiếp cận với giáo dục tài chính.
Cách thức và cấu trúc của giáo dục tài chính đã và đang dần hằn sâu trong tâm trí của các học sinh, sinh viên.
Không học tài chính sẽ ra quyết định tồi
Cựu chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, ông Jay Clayton, đóng góp ý kiến rằng giáo dục tài chính là một giải pháp quan trọng để đưa sinh viên đến gần hơn với thành công.
“Tất cả đều tập trung vào việc đưa ra quyết định. Nếu bạn không được đào tạo về tài chính, đặc biệt là tín dụng, đầu tư, bạn có thể đưa ra quyết định tồi. Càng được giáo dục sớm, quyết định của mỗi cá nhân sẽ càng tốt, và dễ đạt kết quả tốt”, ông Clayton khẳng định.
Gorick Ng, chuyên gia cố vấn nghề nghiệp tại Đại học Harvard, cho biết: “Điều khiến tôi kinh ngạc hơn là chúng tôi đã dành nhiều thời gian nói về phương trình bậc hai ở trường hơn là phân tích về lãi kép”.
Trong khi đó, tại các lớp học về tài chính, chuyên gia Gorick cho biết mọi giáo trình đều chỉ nhằm trả lời những câu hỏi như: “Làm thế nào để bạn sử dụng những gì bạn có để kiếm nhiều tiền hơn? Làm sao để bạn tiêu ít tiền hơn số tiền bạn kiếm được?”.
Tiến sĩ, giáo sư kinh tế và quan hệ quốc tế tại Đại học Michigan, Lisa Cook, cho rằng chương trình giảng dạy cho sinh viên cần có các lớp hướng dẫn về việc xây dựng ngân sách cá nhân sau nhiều năm và kiến thức cơ bản về đầu tư. Đây là điều quan trọng để dạy sinh viên ở độ tuổi cần tìm hiểu về khởi nghiệp.
“Các lớp học về tài chính và đầu tư, xây dựng ngân sách vốn là truyền thống đối với tầng lớp trung lưu và mọi người nên được khuyến khích học tập ngay cả khi họ chưa có đủ điều kiện”, Tiến sĩ Cook nói.