Chuyên gia nước ngoài giúp phục chế tranh giấy

Minh Quân 10/10/2015 09:15

Tiếp theo các khóa tập huấn về tu sửa, phục chế tranh sơn dầu và hiện vật chất liệu gỗ đã được thực hiện từ năm 2013, từ ngày 5 đến 9/10, Bảo tàng Mỹ thuật VN và Viện Goethe đã tổ chức khóa tập huấn “Tu sửa phục chế tranh giấy” giúp các bảo tàng Việt Nam.

Tập huấn tu sửa, phục chế tranh giấy. Ảnh: Minh Ngọc.

Theo đó, khóa tập huấn được tiến hành dưới sự tham gia hướng dẫn là hai chuyên gia chuyên ngành bảo quản và phục chế các tác phẩm nghệ thuật trên giấy là TS Andrea Pataki-Hundt (Viện Phục chế Stuttgart - CHLB Đức) và bà Ines Jesche (Viện Phục chế Zurich - Thụy Sỹ).

Chương trình tập huấn bao gồm phần trao đổi lý thuyết, kết hợp với thực hành công tác tu sửa, phục chế tranh giấy. Trong đó, các học viên là những cán bộ làm công tác tu sửa, phục chế đến từ Trung tâm Bảo quản, Tu sửa tác phẩm mỹ thuật, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, các Bảo tàng Quốc gia tại Hà Nội, một số Bảo tàng địa phương và đại diện của các Trường ĐH Mỹ thuật…

Về lý thuyết các chuyên gia đã cung cấp các kiến thức cơ bản nhất liên quan đến các hiện vật bằng chất liệu giấy. Cụ thể, như lịch sử phương pháp phòng ngừa, phục chế trên chất liệu giấy; Quản lý rủi ro và đánh giá các vấn đề liên quan đến hiện vật; Các nguyên nhân ảnh hưởng đến bảo quản, ngăn ngừa, mối nguy hiểm từ sinh học, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm; Đóng gói, địa điểm để tác phẩm, tòa nhà địa lý, công tác bảo quản trong ngăn ngừa hư hại.

Đặc biệt là những kiệm ứng phó với các tác động của khí hậu để từ đó tìm ra công tác ngăn ngừa; đặc tính cơ học của giấy và da ảnh hưởng khác nhau trong độ ẩm của môi trường. Môi trường khổ giấy có xu hướng cứng ra không nên quá khô, phản ứng hóa học. Ngăn ngừa các tình huống thảm họa như lũ lụt, hỏa hoạn, động đất, sạt lở, các tác nhân gây hại cố ý từ con người. Tất cả đã được hai chuyên gia đưa ra những kịch bản, kế hoạch chi tiết mọi tính huống có thể xảy ra đối với kho tư liệu hiện vật.

Bên cạnh các trao đổi về lý thuyết, tại các bài tập thực hành các cán bộ làm công tác tu sửa, phục chế của VN đã được trực tiếp tham gia các bài học như đo ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm ở 3 vị trí khác nhau, đo trong không gian, trên bề mặt và bên cạnh tác phẩm; Bóc tách băng keo dính; Thực hành bồi giấy; Hướng dẫn cách làm các file, hộp đựng tài liệu…

Đánh giá về khóa đào tạo TS Almuth Meyer-Zollitsch – Viện Goethe cho biết: Hoạt động tập huấn cũng là một bước trong mục tiêu chung xây dựng một trung tâm bảo quản phục chế cấp Quốc gia. Hai chuyên gia phục chế cũng đã có những tư vấn những tiêu chuẩn cần có của một trung tâm bảo quản cấp quốc gia.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới Viện Goethe cũng sẽ mời một chuyên gia hàng đầu của Đại học Mỹ thuật Dresden về khí hậu sang VN để hướng dẫn các chuyên gia bảo tàng trong nước nghiên cứu về phương thức bảo quản tranh trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia nước ngoài giúp phục chế tranh giấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO