Chuyện lạ ở Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bài 2: Vụ trưởng, vụ phó đổ lỗi cho cấp dưới

Đức Sơn 20/07/2021 08:27

Sau khi sự việc Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (GDCT-CTHSSV) làm “nhái” văn bản của Thứ trưởng Bộ GDĐT bị bại lộ, lãnh đạo Vụ này phải làm kiểm điểm giải trình. Đáng bàn, trong bản kiểm điểm cá nhân của vụ trưởng, vụ phó GDCT-CTHSSV đều cho rằng mình không chỉ đạo và đổ lỗi cho cấp dưới làm sai.

Vụ trưởng nói không liên quan

Liên quan đến việc tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy sáng tạo xã hội trong các cơ sở giáo dục đại học khó khăn, thách thức và cơ hội”, trong bản kiểm điểm cá nhân, Vụ trưởng Vụ GDCT-CTHSSV Bùi Văn Linh thừa nhận, trước khi tổ chức Hội thảo, Vụ chưa trình lại Thứ trưởng Ngô Thị Minh duyệt chủ trương. Nội dung Hội thảo và ủy quyền cho lãnh đạo Vụ chủ trì Hội thảo là chưa đúng quy định của Bộ GDĐT.

“Trong quá trình tổ chức Hội thảo, tôi đã đề nghị anh em báo cáo Thứ trưởng Ngô Thị Minh xin duyệt chủ trương lại chính thức rồi mới thực hiện. Anh em có giải trình là hoạt động này đã được phê duyệt trước đó. Vụ tổ chức xong sẽ báo cáo kết quả và đề xuất triển khai trong giai đoạn mới tới Thứ trưởng xem xét, phê duyệt. Tôi tự nhận thấy bản thân chưa kiên quyết yêu cầu anh em thực hiện nghiêm túc nguyên tắc báo cáo lãnh đạo Bộ”- ông Linh tự kiểm điểm.

Bản kiểm điểm của ông Linh cũng cho rằng, Phó Vụ trưởng Hằng ký giấy mời số 240 là không đúng quy định của Bộ GDĐT vì chưa được Thứ trưởng ủy quyền.

Liên quan đến việc sửa đổi nội dung Kế hoạch 26/KH-BGDĐT, ông Bùi Văn Linh cho rằng, sự việc xảy ra nói trên thuộc mảng HSSV do Phó Vụ trưởng Hằng được giao trực tiếp quản lý, triển khai. 3 phiên bản khác của Kế hoạch 26 gốc hiện nay đều là bản PDF, có chữ ký nháy của Phó Vụ trưởng Hằng và có dấu đỏ của Bộ. 2 trong 3 Kế hoạch 26 sai nội dung so với bản gốc này được sử dụng đính kèm khi phát hành một số công văn, 2 giấy mời.

Theo ông Linh trình bày, việc sửa văn bản này do nhận thức chủ quan, đơn giản là sai quy định. Thể hiện nhận thức của cán bộ công chức còn yếu trong quản lý nhà nước, đã gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Vụ, của lãnh đạo Vụ, Bộ. “Tôi đã khẳng định, cam đam với Thứ trưởng, Vụ không hề biết sự việc này, không tham gia và rất buồn khi xảy ra sự việc”, ông Linh khẳng định.

Theo ông Linh cho hay, bà Hằng chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng, Vụ trưởng chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ về việc không rà soát kỹ nội dung phụ lục (KH 26) kèm theo khi báo cáo ông Linh ký trình Thứ trưởng, dẫn đến sai sót.

“Tôi có lỗi là chưa rà kỹ các phụ lục đính kèm khi anh em báo cáo để ký gửi Thứ trưởng. Tôi xin nhận thiếu sót và rút kinh nghiệm sẽ rà soát kỹ hơn khi ký các văn bản trình sau này…Với sự việc xảy ra như vậy, và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, tôi xin nhận hình thức kỷ luật mức khiển trách…”, Vụ trưởng Vụ GDCT-CTHSSV tự nhận trách nhiệm.

Được biết, ngày 4/10/2019, Bộ trưởng Bộ GDĐT kí Quyết định số 3555/QĐ-BGDĐT, bổ nhiệm ông Bùi Văn Linh- Phó Vụ trưởng Vụ GDCT-CTHSSV giữ chức vụ Vụ trưởng Vụ GDCT-CTHSSV. Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm. Đến chiều ngày 9/10/2019 Bộ GDĐT tổ chức lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm ông Bùi Văn Linh giữ chức vụ Vụ trưởng Vụ GDCT-CTHSSV nhiệm kỳ 2019-2024.

Văn bản thể hiện Phó Vụ trưởng Lê Thị Hằng ký thừa lệnh sai quy định.

Phó Vụ trưởng “khuyên” cấp dưới nói dối

Theo nội dung kiểm điểm, giải trình của bà Lê Thị Hằng- Phó Vụ trưởng Vụ GDCT-CTHSSV giải thích, hoạt động tập huấn là hoạt động thuộc Quý IV/2020 nằm trong các hoạt động phối hợp của Bộ GDĐT và Bộ LĐTB-XH. Do tình hình Covid nên hoạt động này bị đẩy lùi sang quý I/2021. Bà Hằng cho rằng, hoạt động này đã được Bộ trưởng đồng ý chủ trương thực hiện trong năm 2020. Dự kiến tổ chức xong sẽ báo cáo kết quả với Thứ trưởng phụ trách.

Theo bà Hằng tự kiểm điểm, ngày 25/3/2021, bà Hằng đã chỉ đạo nhóm chuyên viên liên quan là ông Bùi Tiến Dũng chuẩn bị báo cáo về hoạt động tập huấn. Bà Nguyễn Thị Bích Thủy hỗ trợ bổ sung các tài liệu, căn cứ kèm theo và hoàn thiện báo cáo, tìm tờ trình chủ trương của Bộ trưởng năm 2020 (căn cứ chính) và bổ sung thêm căn cứ Kế hoạch 26/KH-BGDĐT ngày 8/1/2021 vì có nội hàm về thực hiện công tác xã hội (căn cứ phụ) để tăng tính thuyết phục.

Sáng ngày 26/3/2021, bà Thủy hoàn thiện hồ sơ, do đã muộn, gấp nên bà Hằng chỉ kịp xem nội dung báo cáo mà chưa kịp rà soát tài liệu kèm theo và đã cùng với bà Thủy sang phòng Vụ trưởng báo cáo luôn. Vụ trưởng xem hồ sơ báo cáo xong đã ký báo cáo gửi Thứ trưởng.

Giải trình việc phát hành 2 văn bản lấy Kế hoạch 26 làm căn cứ phụ, bà Hằng cho rằng, phát hành công văn 240 về Hội thảo sáng tạo xã hội, chủ trương này đã có tờ trình Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đồng ý. Vụ trưởng ủy quyền ký văn bản. Khi ký có gửi Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách, Vụ trưởng.

Theo bà Hằng giải thích, khi Thứ trưởng vừa ký ban hành Kế hoạch 26, bà Hằng có trao đổi với anh em liên quan, cụ thể hóa để theo dõi thực hiện, có kế hoạch triển khai trong năm và báo cáo tiến độ tháng, đồng thời sử dụng tham khảo, chuẩn bị cho việc nghiên cứu, dự thảo kế hoạch theo hướng tích hợp các nội dung liên quan vào năm sau. Sau đó, ông Phạm Anh Tuấn đã gửi file PDF tải từ Eoffice cho các thành viên trong nhóm.

Thời gian sau đó, các anh chị em đã có ý kiến vào file này. Ngày 9/3/2021, bà Thủy có gửi cho bà Hằng file có ý kiến chẻ công việc của các anh chị em, bà Hằng thấy thiếu nội dung khởi nghiệp .Vì lý do trong nội dung khởi nghiệp có hoạt động về sáng tạo xã hội, vì cộng đồng có liên quan gần với công tác xã hội. Trước đây khi dự thảo Kế hoạch 26 có đưa vào nội dung này rồi, nhưng ông Dũng đề nghị bỏ ra để xây dựng Kế hoạch riêng.

Tuy nhiên, bà Hằng cho rằng, quan điểm của bà Hằng là thực hiện theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về việc tích hợp nội dung vào các văn bản tránh tình trạng ban hành văn bản nhiều nên bản thân bà Hằng đã bổ sung và gửi mail cho ông Dũng để bổ sung, cập nhật theo dõi tiếp, phục vụ cho việc xây dựng Kế hoạch cho năm tới.

Sau đó, bà Hằng có chuyển cho bà Thủy để theo dõi, nắm bắt chung trong mảng. “Việc Vụ không báo cáo Thứ trưởng phụ trách trước khi tổ chức hoạt động là thiếu sót. Việc sử dụng Kế hoạch 26 bản chính thức để chẻ việc, cụ thể hóa và theo dõi là không hợp lý”, bà Hằng thừa nhận.

Theo bà Hằng, việc chuẩn bị hồ sơ của Phó Vụ trưởng, báo cáo Vụ trưởng, Vụ trưởng báo cáo Thứ trưởng không được rà soát kỹ là thiếu sót. Việc chuyên viên sử dụng Kế hoạch 26 sửa đổi và sử dụng để làm căn cứ để ban hành văn bản là sai quy định.

Cuối cùng, bà Hằng nhận khuyết điểm là kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo phụ trách mảng công tác khi để xảy ra sự việc bà Thủy dùng Kế hoạch 26 bản sửa để làm thêm căn cứ phụ (khi đã có căn cứ chính) để phát hành văn bản, ảnh hưởng tới công việc chung của Vụ, làm lãnh đạo Bộ phải phiền lòng.

“Khi biết sự việc chị Thủy dùng Kế hoạch 26 bản sửa để thêm căn cứ phụ cho việc phát hành văn bản (ngày 31/3/2021) tôi đã không báo cáo cấp trên kịp thời, đồng thời khuyên chị Thủy nói dối là nhầm lẫn để giảm nhẹ lỗi cho chị Thủy. Mặt khác còn báo cáo Thứ trưởng để xin cho chị Thủy theo hướng này. Việc này tôi xin nhận sai vì đã để sự việc không đúng bản chất của vấn đề”, bà Hằng nêu rõ trong báo cáo kiểm điểm.

Bà Hằng xin nhận lỗi về việc trao đổi, truyền đạt bằng lời khi triển khai công việc với chuyên viên có lúc không rõ ý để chuyên viên có thể hiểu không hết ý dẫn đến sự việc như vừa qua. Bà Hằng nhận lỗi chưa kiểm tra, giám sát được tất cả quá trình chuyên viên triển khai các công việc.

Về phần mình, bà Nguyễn Thanh Hương trình bày, Phó Vụ trưởng Hằng có đề nghị những người có nội dung công việc liên quan chia nhỏ công việc của mình, cụ thể hóa để theo dõi tiến độ, có kế hoạch triển khai trong năm và báo cáo tháng. Bà Hương đã chia nhỏ công việc, bổ sung, điều chỉnh các nội dung liên quan đến công việc của bà Hương để theo dõi tiến độ và làm mẫu để tham khảo cho năm sau.

Ngày 26/2/2021, bà Hương gửi bản bổ sung, chia nhỏ công việc của mình cho bà Hằng (bản phụ lục gồm 12 nội dung). Tuy nhiên, bà Hương cho rằng, khi gửi mail, bà Hương đã đính nhầm file PDF thay vì gửi file word. Sau đó, bà Hằng chuyển tiếp gửi lại cho cả bà Hương và bà Thủy file này để lưu và theo dõi.

“Sau cuộc họp ngày 2/4/2021, khi biết đầy đủ các thông tin, tôi nhận thấy việc tôi bổ sung, điều chỉnh công việc trên nền văn bản Kế hoạch số 26/KH-BGDĐT là sai”, bà Hương thừa nhận.

Nhận định về nội dung Kế hoạch số 26 liên quan đến hoạt động khởi nghiệp phối hợp với Hội đồng Anh, trong bản kiểm điểm ông Bùi Tiến Dũng cho rằng, bản thân ông khá bất ngờ vì trước khi tổ chức Hội thảo, ông Dũng có tờ trình báo cáo Thứ trưởng và đề nghị Thứ trưởng chủ trì.

Nhưng Vụ trưởng sau khi trao đổi với Phó Vụ trưởng Hằng đã thống nhất không trình Thứ trưởng, do đó ông Dũng đã không trình Thứ trưởng các nội dung liên quan. Bởi theo ý kiến của Phó Vụ trưởng Hằng là không mời Thứ trưởng chủ trì mà để Vụ chủ trì.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện lạ ở Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bài 2: Vụ trưởng, vụ phó đổ lỗi cho cấp dưới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO