Xã hội

Chuyện người đi ‘giải cứu’ bát hương cũ

Thanh Phương 10/05/2024 08:35

Hơn 2 tháng qua, cửa hàng “Thứ đồ cũ” tại phường Cao Thắng (TP Hạ Long) của anh Lê Minh Thứ đã trở thành điểm tiếp nhận bát hương, đồ thờ cúng cũ. Thay vì bị rải xuống biển, giờ đây những món đồ này đã tìm được một “bến đỗ bình yên”.

z5424372061230_2fd0c950df5858a94777f21c9b98ec13.jpg
Sau hơn 2 tháng triển khai, anh Thứ đã tiếp nhận được hơn 40 bát hương cùng một số đồ thờ cúng cũ như bàn thờ, tượng, kỷ chén thờ...

Đã từ lâu, quan niệm rải bát hương, đồ thờ cúng cũ xuống biển để mát mẻ, dễ gặp điều may mắn đã hằn sâu trong suy nghĩ của nhiều người. Vì lẽ đó, dọc tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, nhất là đoạn Quảng trường 30/10 đã trở thành “điểm nóng” của việc rải bát hương, đồ thờ cúng cũ.

Là một người con của Hạ Long và đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, mỗi khi nhìn thấy bát hương, đồ thờ cúng cũ nằm la liệt trên bãi triều, anh Lê Minh Thứ không khỏi xót xa.

“Mỗi khi nước rút, bãi triều lộ ra với hàng trăm bát hương cùng vô vàn vật phẩm, đồ thờ cúng cũ, cảnh tượng rất kinh hoàng. Khách du lịch đến với Hạ Long khi thấy cảnh này chắc chắn sẽ có ấn tượng không tốt, làm ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố sạch đẹp bên bờ di sản. Chính vì thế, tôi quyết tâm phải làm điều gì đó để bảo vệ cảnh quan, bảo vệ môi trường biển”, anh Thứ chia sẻ.

Nghĩ là làm, từ đầu tháng 3, anh Thứ đăng tải lên trang facebook cá nhân của mình và chia sẻ vào các hội nhóm về mô hình tiếp nhận bát hương, đồ thờ cúng cũ. Theo đó, thay vì việc rải xuống biển, bất cứ ai khi có nguyện vọng muốn bỏ bát hương, đồ thờ cúng cũ thì có thể mang đến cửa hàng “Thứ đồ cũ”. Sau khi đã gom được số lượng lớn, anh Thứ sẽ mang những món đồ đó để lên chùa.

z5424372896382_871335511c0f399a97782809dc56fed6.jpg
Anh Lê Minh Thứ đánh dấu, ghi họ tên của từng người và cẩn thận sắp xếp từng chiếc bát hương cũ.

“Tôi đã liên hệ với nhà chùa, họ sẵn sàng tiếp nhận bát hương, đồ thờ cúng cũ. Đến nay sau hơn 2 tháng triển khai, tôi đã nhận được gần 40 bát hương cũ cùng rất nhiều đồ thờ cúng như bàn thờ, tượng, kỷ chén thờ… Sau khi tiếp nhận, tôi tiến hành đánh dấu, ghi họ tên của từng người lên mỗi đồ vật và sắp xếp gọn gàng, khi số lượng nhiều thì tiến hành đưa lên chùa”, anh Thứ nói.

Theo hướng chỉ tay của anh Thứ, trên chiếc bàn thờ nhỏ có hơn chục bát hương cũ đã được vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng. Anh Thứ tiết lộ, có những bộ tượng thờ cúng còn rất mới, nhưng do gia chủ muốn thay mới nên đã liên hệ anh Thứ để nhờ tiếp nhận.

Hiện nay, mô hình tiếp nhận bát hương, đồ thờ cúng cũ của anh Thứ đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của rất nhiều người dân, thậm chí có người ở rất xa nhưng vẫn muốn đến tận nơi để gửi gắm những vật phẩm thờ cúng cũ. Vừa dứt lời trò chuyện cùng PV báo Đại Đoàn Kết, anh Thứ nhận được một cuộc điện thoại hẹn để chở bàn thờ cũ đến.

z5424372872119_e993506a9f44c1781c74a68610aedb01.jpg
Anh Lê Đức Toàn (áo xanh) chở bàn thờ cũ đến địa chỉ tiếp nhận "Thứ đồ cũ".

Khoảng nửa tiếng sau, anh Lê Đức Toàn (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) đã có mặt, chiếc bàn thờ cũ được chằng dây chắc chắn trên yên sau của xe máy. “Tôi được biết đến mô hình của anh Thứ qua mạng xã hội, hôm nay gia đình có chiếc bàn thờ cũ không sử dụng nên tôi đã liên hệ trước để mang qua. Trước giờ mọi người thường chỉ nghĩ đồ thờ cúng cũ sẽ phải rải xuống biển, tuy nhiên khi biết được ý nghĩa của mô hình này, chắc chắn nhiều người sẽ thay đổi nhận thức”, anh Toàn bày tỏ.

Không chỉ riêng anh Toàn, cửa hàng “Thứ đồ cổ” chuyên tiếp nhận bát hương, đồ thờ cúng cũ còn nhận được sự quan tâm của các đơn vị, tổ chức trên địa bàn thành phố.

Đã thành thông lệ, vào mỗi cuối tuần, Hội Cựu chiến binh phường Hồng Hải (TP Hạ Long) ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường biển. Bên cạnh các loại rác thải như túi ni lông, phao xốp… những người cựu chiến binh còn thu gom được rất nhiều bát hương cũ.

anhchinh.jpg
Hội Cựu chiến binh phường Hồng Hải (TP Hạ Long) thu gom bát hương cũ tại bãi triều khu vực đường bao biển Trần Quốc Nghiễn.

“Sau Tết thanh minh, số lượng bát hương rải xuống biển ngày càng nhiều. Sau khi tiến hành thu gom, đối với những bát hương còn nguyên, chúng tôi vận chuyển đến địa chỉ cửa hàng của anh Thứ. Theo tôi đánh giá, đây là mô hình rất tốt, mang đến giải pháp mới về việc xử lý bát hương, đồ thờ cúng cũ, từ đó ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu tới môi trường”, ông Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hồng Hải (TP Hạ Long) chia sẻ.

Với mô hình tiếp nhận bát hương, đồ thờ cúng cũ của anh Lê Minh Thứ, chắc chắn nhiều người dân sẽ có suy nghĩ và cách xử lý những món đồ thờ cúng cũ một cách “hợp tình, hợp lý” để vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ mỹ quan đô thị mà vẫn phù hợp với văn hoá, tín ngưỡng của mỗi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện người đi ‘giải cứu’ bát hương cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO