Chuyện nhỏ đừng xé to

Thanh Thanh 23/10/2016 10:10

Mới đây vụ việc một phụ huynh ở Đà Nẵng thấy con đi học về có một vết xước trên má, xót quá đã lao tới trường và tát cô giáo tới tấp, sau đó mới phát hiện... tát nhầm người, khiến dư luận bàn tán khá xôn xao với nhiều ý kiến trái chiều.

Được biết, việc đang diễn ra tại trường Tiểu học-THCS Đức Trí, Đà Nẵng. Theo đó, khoảng 16h30 phút ngày 12/10, chị C. (là phụ huynh của em H.G, học sinh đang theo học tại đây đã xông vào trường đánh cô A – một giáo viên của trường vì cho rằng cô A đánh con mình rách má. Tuy nhiên, sau đó phụ huynh này phát hiện mình tát nhầm giáo viên. Cô O mới là người liên quan đến vụ việc.

Theo giải thích của cô O, học sinh bị xước mặt là do vào buổi trưa em này không chịu ngủ mà liên tục nói chuyện với bạn. Cô O nhắc nhở không được đã dùng tay đánh vào vai cháu H.G, nhưng do móng tay cô dài nên xược qua má làm học sinh bị xước má. Ban giám hiệu nhà trường cùng cô O sau đó đã đến xin lỗi phụ huynh nhưng phụ huynh vẫn tung ảnh, clip liên quan đến cô O lên mạng và gửi đơn kiến nghị lên Phòng GD&ĐT quận Hải Châu và Sở GD&ĐT Đà Nẵng.

Sự việc sau đó đã gây lên tranh luận khá gay gắt trên các trang mạng xã hội. Các bậc cha mẹ thì cho rằng cô giáo đập vai mà xước má là hoàn toàn vô lý, chắc chắn cô phải đánh học sinh rất đau. Nhiều phụ huynh còn cho rằng chắc gì đây đã phải lần đầu, chỉ khi gây thương tích thì bố mẹ ở nhà mới biết con bị bạo hành. Trong khi đó giáo viên thì cho rằng, hành động của phụ huynh là vội vàng, quá đà thậm chí là thiếu tôn sư trọng đạo… Tuy nhiên, một số phụ huynh có cái nhìn bình tĩnh hơn thì tỏ ra lo lắng trước sự việc này. Chị Hà (Hà Nội) chia sẻ, ai cũng có con, cũng thương con, nhưng sự việc đến đâu thì bình tĩnh giải quyết, đừng bé xé ra to mà mất thể diện cô giáo và tổn thương con trẻ.

Quả thật, bên nào cũng có lý nhưng sâu xa thì không phải ai cũng nghĩ được, nói như chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất - Giám đốc Công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn thì ở vụ việc này, dù cô đúng hay mẹ đúng thì người gánh chịu hậu quả cả về thể chất và tinh thần là cháu học sinh.

Theo ông Chất, trong trường hợp này, cách cư xử của cô giáo và phụ huynh đều sai. Cả cô và mẹ - đại diện của hai môi trường giáo dục, gia đình và nhà trường đều đã dùng đến vũ lực để giải quyết vấn đề thì làm sao có thể dạy cho trẻ biết hòa nhã, yêu thương, chia sẻ và trở thành người tốt, biết giải quyết những vấn đề khó trong cuộc sống được. Người lớn làm gương cho con trẻ. Trẻ sẽ học được bài học gì từ vụ việc này. Chẳng lẽ cứ có mâu thuẫn chỉ cần dùng “nắm đấm” để giải quyết. Rồi bạo lực học đường cũng từ những cư xử thiếu suy nghĩ của người lớn mà nảy sinh và gia tăng. Cuối cùng chúng ta lại trách học sinh và tìm cách giải quyết hậu quả.

Bạo hành học sinh xảy ra khá nhiều trong môi trường giáo dục thời gian gần đây, nhiều nguyên nhân đã được mang ra lý giải, bao biện. Nhưng xin hãy nhớ rằng bạo lực sẽ sinh ra bạo lực. Vì thế cha mẹ hay thầy cô hãy tưới mát tâm hồn trẻ thơ bằng tình yêu thương, nền giáo dục sẽ hái quả ngọt và xã hội bớt căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện nhỏ đừng xé to