Chuyện thoát nghèo ở ngôi làng người Sán Chỉ

Nguyễn Quý 18/09/2023 07:00

Những mái nhà tranh, vách đất không còn xuất hiện ở xã Đại Dực. Thay vào đó là nhiều căn nhà cùng nhiều công trình văn hóa, đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng khang trang.

Đồng bào Sán Chỉ ở xã Đại Dực hát Soóng Cọ.

Từ năm 2017 trở về trước, Đại Dực được biết đến là một xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) với 100% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết là người Sán Chỉ. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thế nhưng, đến nay Đại Dực đã khoác trên mình diện mạo mới khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi những đổi thay ở vùng đất này.

Dẫn chúng tôi đi thăm các thôn, bản của xã Đại Dực, ông Lý A Sình - Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND xã cho biết, cách đây 10 năm, Đại Dực gần như là vùng đất tự cung tự cấp. Bà con trong thôn có nuôi được con lợn, con gà, muốn đem đi bán có khi phải mất cả ngày trời. Thóc, ngô thu hoạch về cũng chỉ để nhà dùng, ngại đem xuống chợ bán vì phải gánh đường xa. Để có nước sinh hoạt, người dân phải bắc ống dẫn từ suối về, không đảm bảo vệ sinh... “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) thực sự đã thổi một làn gió mới giúp xã nghèo miền núi Đại Dực thay đổi” - ông Sình nói.

Năm 2010, khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, xã Đại Dực mới chỉ đạt 5/20 tiêu chí, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông - lâm nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao… Đứng trước khó khăn đó, Đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền về mục tiêu, nội dung, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, từ đó đã nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân về xây dựng NTM.

Trong hơn 10 năm xây dựng NTM, Đại Dực đã huy động người dân đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và hơn 600 triệu đồng, cùng với ngân sách hỗ trợ của huyện và tỉnh. Đến năm 2020, xã đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Cái nghèo dần qua đi khi đường giao thông từng bước được bê tông hóa, điện lưới quốc gia kéo về tận bản, trường học, nhà văn hóa cũng được xây dựng khang trang nhờ có nguồn vốn từ chương trình xây dựng NTM. Toàn thôn không còn hộ nghèo, xuất hiện thêm nhiều hộ gia đình khá giả. Đại Dực đã có những đổi thay mà ngay cả người dân nơi đây cũng phải ngỡ ngàng.

Khi xây dựng NTM đã gặt hái được những “trái ngọt” ban đầu, thì Nghị quyết số 06 ngày 17/5/2021 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, một lần nữa là bước đệm để Đại Dực vươn mình phát triển.

Triển khai thực hiện Chương trình hành động số 06 ngày 4/10/2021 của Huyện ủy Tiên Yên triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy Quảng Ninh, Đại Dực đã xây dựng chương trình hành động thực hiện các nhóm mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể.

Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng, giao thông được đầu tư đồng bộ đảm bảo cứng hóa tất cả các tuyến đường liên xã, liên thôn. Đời sống, vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2022 đạt trung bình 64,5 triệu đồng/người/năm, tăng 14,5 triệu đồng/người/năm so với năm 2020...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện thoát nghèo ở ngôi làng người Sán Chỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO