Xã hội

Chuyến xe nghĩa tình cho người lao động xa quê

THÀNH LUÂN 07/02/2024 08:12

Không chỉ chăm lo về vật chất, nhu cầu về đời sống tinh thần của người nghèo, gia đình khó khăn của thành phố, dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhiều công nhân, người lao động nghèo xa quê cũng đã được các cấp chính quyền TPHCM chăm lo đón Tết.

anhbaitren.jpg
Gần 5.000 sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết trong chương trình “Mang Tết về nhà”. Ảnh: Hồng Phúc.

Chuyến xe 0 đồng

Chị Phan Thị Hồng (SN 2002, quê ở tỉnh Quảng Bình, trú tại quận 12, TPHCM) vào thành phố làm công nhân từ năm 2016 đến nay. Chị là một trong số những công nhân, lao động được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM quan tâm trong chương trình “Tấm vé nghĩa tình” Xuân Giáp Thìn 2024. Chị Hồng cho biết, với mức lương khoảng 15 triệu đồng/tháng chỉ đủ để chi phí sinh hoạt và cuộc sống tại TPHCM, thế nên khi biết tin được hỗ trợ vé xe về quê ăn Tết, cả gia đình chị rất vui. “Nhiều năm qua do thu nhập thấp nên gia đình chưa về quê chúc Tết họ hàng. Mỗi lần về quê là gia đình tôi phải tính toán các khoản chi phí rất tốn kém. Nay được chính quyền chăm lo, gia đình tôi rất vui vì sẽ được về quê trên “chuyến xe 0 đồng”. Chúng tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền để mua quà chúc Tết họ hàng” - chị Hồng cho biết.

Chị Lê Kim Sương hàng ngày ngoài mưu sinh kiếm sống còn phải vào Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 (TP Thủ Đức, TPHCM) để chăm bố bị ung thư gan. Dù 2 cha con đã được hỗ trợ sống ở mái ấm Thanh Liên (TP Thủ Đức) nhưng với khoản viện phí lớn, chị chưa dám nghĩ đến việc sẽ về quê ăn Tết. Thế nhưng, năm nay gia đình chị Sương được chương trình hỗ trợ về quê ăn Tết trên chuyến xe 0 đồng. Ngoài ra, mái ấm Thanh Liên và trưởng nhóm Thiện Tâm cũng hỗ trợ miễn phí chỗ ăn ở cho gia đình bệnh nhân ung thư trong thời gian thăm khám, điều trị tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2.

Cũng gặp hoàn cảnh tương tự chị Sương, chị Lê Thị Bích Yến (40 tuổi) hành nghề mua bán phế liệu ở TPHCM sức khỏe kém lại thu nhập không ổn định. Năm nay, chị được chương trình hỗ trợ về quê ăn Tết ở huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) nên đã nguôi ngoai phần nào những lo toan cuộc sống. “Mỗi năm khi tính chuyện về quê ăn Tết thì vợ chồng tôi phải mất gần 2 triệu đồng tiền vé tàu xe đi lại. Chồng tôi mới mổ tim, kèm theo phải nuôi 3 con nhỏ nên những tấm vé miễn phí từ chương trình là món quà Tết rất đặc biệt với gia đình tôi” - chị Yến xúc động nói.

Không chỉ được chăm lo trong các chương trình “Tấm vé nghĩa tình” và “chuyến xe 0 đồng” của TPHCM, chia sẻ với chúng tôi, nhiều trường hợp công nhân, người lao động rất xúc động khi đón nhận sự quan tâm, sẻ chia của nhiều cấp ban ngành Trung ương và TPHCM ở nhiều khía cạnh. Chỉ riêng chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2024 do Trung ương Đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức đã đưa gần 5.000 sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Ông Nguyễn Quốc Huy - Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn cho biết, “Mang Tết về nhà” cùng với những tấm vé trao đến tận tay cho sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động dù nhỏ bé nhưng là tấm lòng mà Ban tổ chức muốn chung tay góp phần mang mùa xuân đến cho hàng nghìn gia đình được đoàn viên. Ông Huy bày tỏ xúc động khi được chứng kiến, lắng nghe những chia sẻ trực tiếp từ những người đã 17 – 18 năm chưa được về quê đón Tết do hoàn cảnh khó khăn. “Các anh chị, các em thanh niên, lao động tự do quanh năm bươn chải lo cơm áo gạo tiền, đến một tấm vé về sum họp với gia đình dịp Tết cũng trở thành gánh nặng...Điều đó khiến chúng tôi quyết tâm thực hiện chương trình “Mang Tết về nhà” dành cho họ” - ông Huy nói.

Xuân yêu thương - Tết sum vầy

Nói về chương trình hết sức ý nghĩa của TPHCM trong dịp Tết đến Xuân về, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Phạm Chí Tâm cho biết, qua một năm kinh tế rất khó khăn nên LĐLĐ TP đã lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Gia đình công nhân, lao động vui Tết cùng thành phố”, trong đó sẽ có khoảng 65.000 - 75.000 người tham gia. Đáng mừng là tổng kinh phí thực hiện cho chương trình năm nay kêu gọi được gần 11,6 tỷ đồng.

Bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM cho biết, về phía Sở cũng rà soát, đề xuất bổ sung các trường hợp để chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Trong đó, tăng mới diện trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em có cha hoặc mẹ là các trường hợp đang hưởng trợ cấp xã hội có hoàn cảnh khó khăn... Tính chung toàn TPHCM trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã huy động được 1.102 tỷ đồng tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người dân TPHCM và công nhân, người lao động khó khăn. Trong đó, ngân sách thành phố là 915 tỷ đồng, số còn lại từ nguồn vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và LĐLĐ TP. Theo dự kiến, Tết Giáp Thìn 2024 sẽ có 625.442 trường hợp khó khăn trên toàn địa bàn thành phố được quan tâm, chăm lo.

Thời điểm giáp Tết, Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân TP phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức chương trình "Chuyến xe mùa Xuân – Đưa công nhân về quê đón Tết Giáp Thìn 2024". Theo bà Trần Thu Hà - Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM, “Chuyến xe mùa Xuân” năm nay đưa 1.500 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết tại 14 tỉnh, thành phố. Trong suốt hành trình 15 năm, chương trình đã chung tay giúp đỡ hơn nửa triệu công nhân, người lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn được về quê đoàn viên cùng gia đình dịp Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyến xe nghĩa tình cho người lao động xa quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO