CIA công bố tài liệu mới về trùm khủng bố Osama bin Laden

02/11/2017 17:51

Một chiếc máy tính được lực lượng đặc nhiệm Mỹ thu giữ trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011 chứa một bộ sưu tập video gồm phim hoạt hình cho trẻ em, một số bộ phim Hollywood và 3 bộ phim tài liệu về kẻ này.


Ảnh chụp vệ tinh khu tư dinh của Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan. (Nguồn: Reuters).

Danh sách các đoạn video nằm trong đợt công bố tài liệu hôm 2/11 của CIA, trong đó có gần 470.000 tài liệu được tìm thấy trên một máy tính bị thu giữ trong ngày 2/5/2011 trong lúc đặc nhiệm Mỹ truy kích thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Abbottabad, Pakistan.

Đây là đợt công bố lần thứ 4 các tài liệu thu được từ khu phức hợp mà bin Laden cùng gia đình hắn đã sống kể từ hồi tháng 5/2015.

Hiện vẫn còn nhiều tài liệu chưa được công bố với lý do rằng chúng có thể gây tổn hại tới an ninh quốc gia, đã bị hỏng, có các hình ảnh người lớn hoặc được bảo vệ theo luật bản quyền, tuyên bố của CIA nêu rõ.

Được biết, một số tài liệu được bảo vệ theo luật bản quyền gồm hàng chục đoạn video như "Antz", "Cars" cùng nhiều phim hoạt hình, trò chơi điện tử "Final Fantasy VII" và phim tài liệu có tên "Osama bin Laden đang ở nơi nào trên thế giới", ngoài ra còn có 2 bộ phim tài liệu nói về thủ lĩnh của al-Qaeda, theo CIA.

"Đợt công bố các bức thư, đoạn video, đoạn ghi âm cùng nhiều tài liệu khác về al-Qaeda ngày hôm nay là một cơ hội để người dân Mỹ có cái nhìn sâu hơn về những kế hoạch và cách hoạt động của tổ chức khủng bố này" - Giám đốc CIA Mike Pompeo nói.

Được biết tất cả nội dung của đợt công bố trên được đăng tải trên website chính thức của thư viện chính phủ Mỹ. Các tài liệu này bao gồm nhật ký cá nhân của Osama bin Laden, 18.000 tài liệu, 79.000 đoạn ghi âm cùng nhiều hình ảnh và hơn 10.000 đoạn video.

CIA nói rằng các tài liệu trên, cũng giống như các đợt công bố trước đây, đã cho thấy sự khác nhau giữa al-Qaeda và phiến quân IS, những bất đồng giữa al-Qaeda và các đồng minh của tổ chức này, và các vấn đề mà al-Qaeda phải đối mặt sau cái chết của bin Laden.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    CIA công bố tài liệu mới về trùm khủng bố Osama bin Laden

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO