Theo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh, nếu dữ liệu cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia CIC bị đánh cắp, tội phạm sẽ có chiêu lừa đảo tinh vi và nguy hiểm hơn.
Chiều ngày 12/9 Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra cảnh báo những nguy cơ về việc Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam (CIC) gặp sự cố dữ liệu cá nhân của khách hàng.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam VNCERT thuộc Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) cho biết có dấu hiệu hoạt động tấn công, xâm nhập của tội phạm để đánh cắp dữ liệu cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia CIC hôm 10/9.
Theo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh, nếu tội phạm có trong tay dữ liệu như số CMND/CCCD, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, lịch sử tín dụng... thì các nhóm lừa đảo trực tuyến sẽ triển khai nhiều chiêu lừa đảo như: Giả mạo ngân hàng, CIC, cơ quan nhà nước gọi điện, nhắn tin, gửi email kèm đầy đủ họ tên, số CMND, số tài khoản chính xác để tạo cảm giác "đúng người".
Nội dung thường là "tài khoản bị rủi ro tín dụng", "có khoản vay nợ xấu cần xử lý", "cần xác minh lại thông tin để tránh khóa tài khoản", sau đó dẫn dụ nạn nhân bấm vào link giả mạo hoặc cung cấp mã OTP.
Lừa đảo vay, đáo hạn, nâng hạn mức thẻ: Sinh viên, công nhân là nhóm dễ bị nhắm tới, thường qua quảng cáo "vay tiền nhanh", "giảm nợ xấu".
Tội phạm sẽ viện cớ "thông tin CIC của bạn bị nợ xấu, cần đóng phí để xóa", thực chất là chiếm đoạt tiền hoặc lấy thêm dữ liệu.
Giả mạo người thân, đồng nghiệp: với thông tin chi tiết có sẵn, tội phạm dễ dàng ghép thông tin rồi giả danh người thân, lãnh đạo, đồng nghiệp để nhờ chuyển khoản.
Gọi điện đe dọa pháp lý: Các băng tội phạm thường tự xưng công an, viện kiểm sát, tòa án, thông báo "anh/chị liên quan vụ rửa tiền qua ngân hàng, cần phong tỏa tài khoản" rồi ép nạn nhân cung cấp mật khẩu, chuyển tiền vào "tài khoản an toàn".
Spam SMS, Zalo, email độc hại: với số lượng dữ liệu lớn, tội phạm có thể tung chiến dịch tin nhắn giả mạo ngân hàng, yêu cầu "xác minh thông tin do CIC yêu cầu", gắn link chứa mã độc để đánh cắp thêm dữ liệu.
Theo cơ quan điều tra, các nhóm có nguy cơ cao bao gồm: Sinh viên, công nhân, giới văn phòng, người lớn tuổi, ít am hiểu công nghệ, người dân ít kiến thức công nghệ thông tin: nguy cơ click vào link lạ, tải ứng dụng giả mạo, dẫn đến mất thông tin đăng nhập.
Phòng Cảnh sát Hình sự khuyến cáo người dân đặc biệt cảnh giác và tuân thủ các nguyên tắc sau: Ngân hàng, CIC, Công an không bao giờ yêu cầu cung cấp mật khẩu, OTP qua điện thoại hoặc đường link; không bấm vào link trong SMS, Zalo, email lạ; chỉ đăng nhập qua ứng dụng hoặc website chính thức; không chuyển tiền "xác minh" vào tài khoản không rõ ràng.
Sinh viên, công nhân tuyệt đối không tin quảng cáo "xóa nợ CIC", "vay nhanh lãi suất 0%". Người lớn tuổi cần được gia đình hướng dẫn cách từ chối các cuộc gọi lạ và chỉ liên hệ trực tiếp ngân hàng khi cần thiết.
Người dân cần thường xuyên cập nhật khuyến cáo từ công an, ngân hàng và báo chí chính thống.