Giáo dục

Có điểm sàn thi tốt nghiệp THPT, đăng ký nguyện vọng thế nào để chắc đỗ đại học?

Nguyễn Hoài 15/07/2024 14:50

Một số trường đại học đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây cũng là cơ sở quan trọng để thí sinh và phụ huynh cân nhắc khi lựa chọn nguyện vọng xét tuyển.

Điểm sàn xét tuyển từ 15 điểm

Trường Sĩ quan Không quân vừa ra thông báo về dự kiến ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển kết quả thi THPT. Đây là trường quân sự đầu tiên dự kiến mức điểm sàn theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Theo đó, nhà trường dự kiến ngưỡng điểm nhận hồ sơ (điểm sàn) đối với hệ đại học là từ 17 điểm. Đối với hệ cao đẳng từ 16 điểm ở cả hai khu vực miền Bắc và miền Nam.

Năm nay, Trường Sĩ quan Không quân tuyển 185 chỉ tiêu gồm 95 chỉ tiêu đại học và 90 chỉ tiêu cao đẳng.

Trường đại học tư vấn tuyển sinh cho thí sinh
Trường đại học tư vấn tuyển sinh cho thí sinh.

Học viện Thanh Thiếu niên đã thông báo mức sàn nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, thí sinh cần đảm bảo: Tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương), tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đạt từ 15 điểm trở lên và không có môn thi trong tổ hợp bị liệt.

Năm 2024, Trường Đại học Kinh tế quốc dân tuyển sinh theo 3 phương thức: Xét tuyển thẳng theo quy chế và đề án tuyển sinh, xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường.

Đối với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhà trường dự kiến ngưỡng đầu vào là 20 điểm gồm điểm ưu tiên. Nhà trường cho biết sẽ thông báo cụ thể sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đối với phương thức xét tuyển kết hợp, ngưỡng đầu vào là điều kiện nộp hồ sơ của từng đối tượng trong mỗi nhóm xét tuyển kết hợp.

Trường Đại học Thương mại xét tuyển bằng 5 phương thức và chỉ tiêu dự kiến là 4.950 chỉ tiêu. Với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, điểm sàn dự kiến để thí sinh xét tuyển là 20 điểm.

Tránh nhầm lẫn giữa điểm sàn và điểm chuẩn

Theo các chuyên gia, việc các trường đặt ra mức điểm sàn nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời giúp thí sinh có căn cứ để đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Tuy nhiên, thí sinh cần phân biệt giữa điểm sàn xét tuyển và điểm chuẩn trúng tuyển để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh trong xét tuyển.

Điểm sàn là mức điểm tối thiểu nhận hồ sơ, từ thực tế thí sinh đăng ký hội đồng tuyển sinh các trường mới xác định điểm chuẩn trúng tuyển từng ngành.

Điểm chuẩn là mức điểm thí sinh cần đạt được để đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành học của trường đăng ký xét tuyển.

Thực tế ghi nhận từ các mùa tuyển sinh, nhiều ngành ở nhiều trường có điểm chuẩn vượt xa điểm sàn. Thậm chí, có những trường khoảng cách giữa điểm sàn với điểm chuẩn có thể dao động từ 6-9 điểm.

Theo kế hoạch, ngày 17/7, Bộ GDĐT sẽ công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Dựa vào điểm sàn, thí sinh cân nhắc nguyện vọng xét tuyển đại học. Bên cạnh đó, trước khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh nên tham khảo những thông tin để đăng ký nguyện vọng gồm: Điểm chuẩn những năm trước của ngành/trường đăng ký nguyện vọng; chỉ tiêu tuyển sinh của ngành/trường đăng ký; kết quả thi tốt nghiệp THPT của thí sinh.

Trường Sỹ quan Không quân hướng dẫn thí sinh sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, các em phải đăng ký nguyện vọng 1 theo đúng mã trường, mã ngành trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GDĐT mới đủ điều kiện xét tuyển vào trường.

Thí sinh lưu ý mùa tuyển sinh 2024, quy chế tuyển sinh vẫn giữ ổn định.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) cho biết, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến.

Thí sinh phải bám sát quy trình xét tuyển, không bỏ lỡ những mốc thời gian quan trọng đã được công bố trong kế hoạch tuyển sinh chung.

Theo quy định của Bộ GDĐT, các trường đại học được tự quyết định mức điểm sàn xét tuyển, trừ các ngành thuộc khối Sư phạm và Sức khỏe.

Năm nay, Bộ sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hai khối ngành này trước ngày 21/7.

Theo kế hoạch, điểm chuẩn đại học được công bố trước 17h ngày 19/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có điểm sàn thi tốt nghiệp THPT, đăng ký nguyện vọng thế nào để chắc đỗ đại học?