'Cô gái vàng' Kun Khmer: Vừa nhận huy chương đã phải lên đồi thu hoạch quế

Ngô Hùng 15/05/2023 16:03

Mấy ngày nay, nhà của Triệu Thị Phương Thủy, người vừa giành HCV môn Kun Khmer tại SEA Games 32 luôn chật kín người. Mọi người đến chúc mừng, chia vui cũng như để được gặp trực tiếp “cô gái vàng” Kun Khmer.

Phương Thuỷ khoe
Phương Thuỷ khoe "kho thành tích" mà em đạt được cả trong và ngoài nước.

Biết tin Triệu Thị Phương Thuỷ trở về nhà sau khi giành được HCV môn Kun Khmer tại SEA Games 32, ngày 14/5, PV Báo Đại Đoàn Kết đã đi cả trăm km để đến xã miền núi Thượng Long, huyện Yên Lập (Phú Thọ). Trước mặt chúng tôi là ngôi nhà nhỏ, trong đó tiếng nói cười rộn rã. Vào trong, thấy tất thảy mọi người đang dồn ánh mắt vào cô gái nhỏ nhắn mặc trên mình chiếc áo thể thao có gắn sao vàng bằng tất cả sự ngưỡng mộ, tự hào.

Thấy khách, Phương Thuỷ vội vàng đứng dậy, miệng cười tươi, đon đả bắt tay, mời vào uống nước. Bên trong ngôi nhà vốn đã nhỏ, nay càng chật hẹp hơn khi trên tường treo đầy cúp, huy chương, bằng khen của cả trong và ngoài nước.

“Em thích tập võ từ nhỏ, đầu tiên là Vovinam, sau là Kick Boxing, Muay Thái và mới đây là Kun Khmer. Ở môn nào em cũng có giải thưởng, trong đó có HCB châu Á, HCĐ thế giới, 5 lần vô địch toàn quốc môn Muay Thai, 4 lần vô địch cúp quốc gia môn Kick Boxing và 2 lần giành huy chương ở SEA Games…”, Phương Thuỷ tự hào chia sẻ.

Bên thềm ngôi nhà nhỏ của
Bên thềm ngôi nhà nhỏ của "cô gái vàng" Kun Khmer.

Để giành được những thành tích cao, mang vinh quang về cho Tổ quốc, không thể không nói đến những tháng ngày gian lao vất vả, thậm chí có lúc cô gái sinh năm 2000 người dân tộc Dao này muốn bỏ cuộc. Theo Phương Thuỷ, trong quá trình tập luyện, đã nhiều lần em bị chấn thương, rất đau đớn, nhưng nghĩ đến “màu cờ sắc áo”, em có thêm động lực để vượt qua.

“SEA Games 32 tổ chức ở Campuchia, môn Muay Thai không có trong danh sách thi đấu nên em được chọn vào đội tuyển Kun Khmer. Chỉ trong thời gian rất ngắn em phải ép cân giảm 5 kg để thi đấu ở hạng cân 51 kg. Khó khăn nữa là việc luật thi đấu của hai môn khác nhau nên em càng phải tập luyện ở cường độ cao để làm quen. Đặc biệt trận chung kết, rất đông khán giả đến cổ vũ cho đội nhà, tuy nhiên thay vì áp lực, em lại coi đó là đang cổ vũ cho mình để tự tin thi đấu…", Phương Thủy nói với PV Đại Đoàn Kết.

Ngồi nép một góc, bà Triệu Thị Thìn (mẹ của Triệu Thị Phương Thuỷ) có vẻ ít nói nhưng ánh mắt ngập tràn niềm tự hào, hạnh phúc. Khi được hỏi, bà Thìn cho biết, gia đình bà làm nông nghiệp, rất bận, khi biết tin con gái đấu trận chung kết vào tối 11/5, cả gia đình đều gác lại mọi thứ để cổ vũ cho con.

“Khi xem, cả tôi và gia đình đều rất hồi hộp, chẳng ai nói với ai câu nào mà chăm chú nhìn màn hình. Chỉ đến khi trọng tài công bố kết quả, cả gia đình mới vỡ oà trong niềm hạnh phúc”, bà Thìn nhớ lại.

"Cô gái vàng" Kun Khmer và mẹ.

Ngước nhìn “cô gái vàng” vẻ âu yếm, bà Thìn chia sẻ thêm, năm Thuỷ học lớp 7 thì được chọn vào đội tuyển để đi thi Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, năm đó, môn Vovinam lại không có trong danh sách, nhưng do nhận thấy tố chất về môn Kick Boxing huấn luyện viên đã chọn Thuỷ rồi đưa về Hà Nội đào tạo.

“Lúc Thuỷ mới xuống Hà Nội tập luyện, gia đình khá lo lắng vì con còn nhỏ, chưa đi xa bố mẹ bao giờ nên không biết có theo nghiệp được không. Đặc biệt những lúc con điện về nói tập vất vả, bị chấn thương và nhớ nhà muốn thôi học, gia đình chỉ biết động viên con cố gắng. Sau một thời gian, khi đã quen với môi trường mới, Thuỷ đã thể hiện rõ là người có khao khát và quyết tâm cao nên gia đình cũng yên tâm”, bà Thìn chia sẻ.

Cũng theo bà Thìn, do gia đình làm nông nghiệp rất bận, nên sau mỗi đợt tập luyện, đào tạo hay thi đấu, Thủy đều về thăm gia đình và phụ giúp làm mọi thứ.

“Nhiều người nghĩ, có con gái đạt nhiều giải cao cả trong và ngoài nước, lại đều gửi tiền về sẽ giàu lắm, tuy nhiên, thực tế không phải vậy, gia đình vẫn khó khăn lắm. Đợt này con gái được nghỉ phép 1 tuần lại đúng độ thu hoạch quế, Thuỷ nghỉ ngơi 1 vài hôm rồi lại lên đồi phụ giúp gia đình”, bà Thìn cho biết thêm.

Chính quyền địa phương và người dân đến gặp mặt, chúc mừng
Chính quyền địa phương và người dân đến gặp mặt, chúc mừng "cô gái vàng" Kun Khmer.

Còn theo ông Đinh Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lập, ngay sau khi biết tin Triệu Thị Phương Thuỷ giành HCV SEA Games 32 trở về thăm gia đình, chiều 14/5, UBND huyện đã đến gia đình gặp mặt, khen thưởng vận động viên em với số tiền 5 triệu đồng.

“Với tấm HCV mà Phương Thủy giành được, không chỉ là vinh dự cá nhân, đây cũng chính là niềm vui, niềm tự hào của Việt Nam nói chung cũng như của cấp uỷ, chính quyền địa phương nói riêng. Em là tấm gương điển hình, tạo động lực và lan tỏa niềm tin, khát vọng vươn lên cho các vận động viên, huấn luyện viên trong tỉnh Phú Thọ", ông Đinh Hải Nam cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cô gái vàng' Kun Khmer: Vừa nhận huy chương đã phải lên đồi thu hoạch quế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO