Cô giáo tâm huyết xây dựng 'Ngôi trường hạnh phúc'

Nguyễn Hoài 07/03/2023 17:31

Xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc” không chỉ là đích đến của cô giáo Phan Thị Thục Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) mà là một cuộc hành trình dài với tình yêu thương, sự thấu hiểu và sẻ chia.

Xuất phát điểm là một giáo viên dạy môn Ngữ văn, ngoài công tác chuyên môn, cô Hạnh còn rất quan tâm và trăn trở đến suy nghĩ, tình cảm của học trò, đặc biệt đối với các em ở lứa tuổi mới lớn.

Với quan niệm "Trước khi chạm đến trí óc hãy chạm đến trái tim" nên trong suốt hành trình dài đứng trên bục giảng, cô luôn nỗ lực xây dựng Trường THCS Phương Mai trở thành “Ngôi trường hạnh phúc” - nơi ươm mầm những tài năng.

Được thành lập từ năm 1988, Trường THCS Phương Mai là ngôi trường có truyền thống dạy và học tốt của ngành giáo dục và đào tạo quận Đống Đa và TP Hà Nội. Trải qua nhiều năm trưởng thành và phát triển, các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã kế tiếp nhau xây dựng nhà trường.

Cô giáo Phan Thị Thục Hạnh cùng đồng nghiệp.

Câu chuyện tưởng chừng đơn giản, song để có diện mạo "Ngôi trường hạnh phúc" như ngày hôm nay lại là chặng đường dài, nhiều khó khăn, trở ngại và thậm chí nhiều thử thách, nhất là đoạn đường nước rút trong 2 năm trở lại đây.

Cô Hạnh tâm sự, mặc dù không còn trực tiếp làm công tác chuyên môn, nhưng với kinh nghiệm 25 năm đứng lớp, cô hiểu rằng, tạo nên một nền tảng kiến thức đã khó, để các em yêu mến, gắn bó và mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc còn khó hơn rất nhiều.

Theo cô Hạnh, khác với cấp Tiểu học, ở cấp THCS, các em ở độ tuổi chập chững trưởng thành. Tiếp cận với các em trong giai đoạn này thực sự không hề dễ hàng.

Vì vậy mà ngoài góc học tập, thì một không gian riêng là điều cần thiết đối với các em. Phòng tư vấn tâm lý học đường của nhà trường ra đời từ lý do đó.

Một nguyên tắc được nhà trường đặt ra với căn phòng đặc biệt này là "Lắng nghe - Tôn trọng - Thấu hiểu - Tin tưởng". Các giáo viên phụ trách công tác này được nhà trường cử đi tập huấn, học tập để trang bị đủ kiến thức giúp học sinh vượt qua những vấn đề tâm lý học đường.

Là học sinh cuối cấp, em Trần Nam Khánh, học sinh lớp 9A6 thường có những lo lắng cả về việc học tập lẫn tâm sinh lý. Thế nhưng, khi đến với phòng tư vấn tâm lý học đường, được các cô giáo động viên, phân tích, em đã thực sự như cởi bỏ hết băn khoăn và cảm thấy vững vàng hơn để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Cô Hạnh cùng tập thể nhà trường luôn nỗ lực xây dựng thương hiệu "Ngôi trường hạnh phúc" THCS Phương Mai.

Tâm đắc với hoạt động của phòng tư vấn tâm lý học đường, cô Hạnh bày tỏ: “Có những lúc, chính tôi đã ngồi xuống, nói chuyện với học sinh. Cô trò say sưa chia sẻ, và khi tìm được giải pháp thì đã gần như xóa đi khoảng cách là thầy cô với học trò mà như đã trở thành những người bạn thân thiết của nhau”.

Kể lại trường hợp em Nguyễn Hữu Phúc An, học sinh lớp 8A7, cô Hạnh vẫn không khỏi xúc động, bởi đây là trường hợp đặc biệt.

Trước khi mở lòng bộc bạch câu chuyện của mình, em An có diễn biến tâm lý khá phức tạp. Nhưng bằng tâm huyết của người làm giáo dục nhiều năm và bằng kinh nghiệm của người mẹ, cô đã đồng hành cùng An, từng bước gỡ những nút thắt cùng con.

Không chỉ chú trọng đến tâm lý học đường, với cương vị là người đứng đầu nhà trường, cô Phan Thị Thục Hạnh còn rất quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Gần đây nhất, sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đã được tổ chức trong khuôn viên nhà trường với nhiều hoạt động như: Talkshow "Phát triển văn hoá đọc sách trong nhà trường"; Trưng bày và Triển lãm sách; Thuyết trình về chủ đề sách được chọn để triển lãm… Các hoạt động này được các em học sinh đón nhận, hưởng ứng.

Dù "Ngôi trường hạnh phúc" THCS Phương Mai vẫn đang trên con đường hoàn thiện nhưng với cô Hạnh, để ngôi trường ấy tiếp tục phát triển thì không thể không nhắc đến một tập thể cán bộ, giáo viên đoàn kết, luôn chung sức, đồng lòng chở các thế hệ học trò đến bến bờ tri thức.

Theo cô Hạnh, giáo viên hạnh phúc sẽ tạo nên những học sinh hạnh phúc. Cô luôn tạo điều kiện với tấm lòng của người chị trong gia đình để giáo viên của mình phát huy hết năng lực, dồn tâm, dồn sức với các em học sinh.

Mặc dù ở cương vị hiệu trưởng, nhưng cô vẫn tham gia công tác đào tạo đội tuyển học sinh giỏi. Chính tình yêu nghề, yêu trò mà cô cố gắng song hành 2 nhiệm vụ quản lý và giảng dạy.

Cô Hạnh quan điểm, nếu có cơ hội, cô sẵn sàng tham gia trên mọi hành trình của học sinh dù đó là xây dựng kiến thức hay xây dựng niềm tin. Đó là điều kiện để làm nên thương hiệu một "Ngôi trường hạnh phúc" THCS Phương Mai trong suốt thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô giáo tâm huyết xây dựng 'Ngôi trường hạnh phúc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO