Cơ giới hóa… lên núi

Hà Giang 18/11/2016 15:00

Trong khi cơ giới hóa nông nghiệp đang gặp nhiều hạn chế ở các địa phương, với sức tăng và đầu tư rất chậm thì tại tỉnh miền núi Hà Giang, vấn đề này đã có những dấu hiệu hết sức khả quan. Trong 11 huyện, thành phố hiện có của huyện này thì đầu tư cơ khí cho nông nghiệp phải kể đến là 2 huyện Hoàng Su Phì, Vị Xuyên.

Ở Hà Giang, đồng bào thiểu số đã mạnh dạn đầu tư để nâng cao năng suất lao động.

Vốn được coi là huyện nghèo, nhưng những năm gần đây, Hoàng Su Phì đã có những bước tăng trưởng khá. Sở dĩ có những thành tích này là do ngoài việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp (NN) theo hướng hàng hóa.

Sán Sả Hồ là xã thuần nông, đa số người dân làm NN. Những năm gần đây, cùng với việc lựa chọn giống cây có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng, việc áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất đã được nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã chú trọng. Gia đình anh Lù Ngọc Ngương, thôn Cóc Coọc là một trong những hộ đi đầu trong việc cơ giới hóa phục vụ sản xuất NN.

Anh Ngương chia sẻ: Với gần 2 ha đất NN, trước đây do cày, bừa bằng trâu nên mỗi khi bước vào mùa vụ, gia đình anh phải mất hơn một tuần mới thực hiện xong khâu làm đất cho kịp thời vụ. Từ vụ Xuân 2013, anh quyết tâm đầu tư hơn 10 triệu đồng để mua một chiếc máy làm đất. Nhờ sự đầu tư này mà từ đó đến nay, gia đình anh chỉ mất 2 công lao động là hoàn thành khâu làm đất cho toàn bộ diện tích ruộng và đất trồng hoa mầu của gia đình.

Không chỉ mua máy để phục cho gia đình, anh còn nhận làm đất cho một số hộ trong thôn, trong xã. Với hình thức này, mỗi năm đã mang về cho gia đình anh một nguồn thu đáng kể, góp phần cải thiện cuộc sống. Ông Phan Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Toàn xã hiện có trên 50 chiếc máy phục vụ sản xuất NN, trong đó, máy làm đất và máy tuốt lúa mini chiếm đa số.

Theo thống kê, hiện Hoàng Su Phì có trên 2 nghìn máy, thiết bị phục vụ sản xuất NN; trong đó chủ yếu là các loại máy cày làm đất, máy tuốt lúa mini, máy xay xát và máy làm chè. Việc từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất, giảm sức lao động và đảm bảo khung thời vụ mà trong đó phải kể đến các xã như Pố Lồ, Thông Nguyên, Sán Sả Hồ, Bản Luốc, Nậm Ty...

Cùng với Hoàng Su Phì, hiện nay, việc áp dụng cơ giới vào sản xuất của huyện Vị Xuyên cũng đang được coi là có mức tăng trưởng khá. Theo thống kê của Phòng NN– PTNT, đến vụ mùa năm 2016, trên toàn bộ 24 xã, thị trấn của huyện có 15.417 máy và các loại thiết bị sản xuất nông nghiệp (trong đó có cả máy móc trong trồng trọt và chăn nuôi).

Trong các xã vùng thấp như Việt Lâm, Trung Thành, Tùng Bá, Linh Hồ, Đạo Đức... thì Ngọc Linh tỷ lệ đầu tư áp dụng máy nông nghiệp đàn ở mức độ khá. Theo thống kê, hiện người dân trong xã Ngọc Linh đã mạnh dạn đầu tư 2.698 chiếc máy nông nghiệp các loại.

Hiểu rõ vai trò của máy, thiết bị nông nghiệp trong việc sản xuất, nhiều tập thể, cá nhân làm nông nghiệp đã đầu tư không nhỏ vào máy móc. Điển hình như HTX thôn Chang (Việt Lâm) đã đầu hàng trăm triệu đồng để đầu tư máy cấy hiện đại, năng suất cao, 15 phút cấy được 1 ha lúa); HTX rau an toàn Học Lập (thôn Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên) đầu tư 80 triệu đồng để đầu tư máy cày, bừa…

Hiện nay, huyện Vị Xuyên đang có nhiều nỗ lực trong việc thành lập các HTX nông nghiệp kiểu mới, tập trung dồn điền, đổi thửa... Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi cho các loại máy nông nghiệp hoạt động. Cũng theo tính toán của cơ quan chức năng, đến năm 2020, toàn huyện Vị Xuyên được đầu tư thêm 11.425 máy và thiết bị để đáp ứng yêu cầu của sản xuất .

Trong những năm qua, việc đầu tư máy và thiết bị để áp dụng trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã thực sự mang lại hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ giới hóa… lên núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO