Có hay không việc uy hiếp công trình thủy điện?

Thành Nhân 22/03/2017 10:05

Văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam nhận được đơn kêu cứu của Công ty TNHH Thành Trí có trụ sở tại Khu Công nghiệp Trường Xuân, TP Tam Kỳ- cho rằng mình bị gây khó khăn trong thi công. Thực hư việc này ra sao?

Nơi xây dựng nhà làm việc BQL rừng phòng hộ Phú Ninh.

Doanh nghiệp kêu Trời

UBND huyện Phú Ninh vừa có văn bản số 196/UBND-TNMT về việc đình chỉ khai thác đất tại khu vực thi công xây dựng nhà làm việc BQL rừng phòng hộ Phú Ninh (NLVBQLR), đóng tại xã Tam Đại, huyện Phú Ninh đối với Công ty TNHH Thành Trí vì cho rằng, việc làm của đơn vị này có nguy cơ đe đọa sạt lở đất, ảnh hưởng đến Nhà máy thủy điện Phú Ninh và vận chuyển đất nguyên liệu trái phép. Thế nhưng đơn vị này khẳng định mình làm đúng pháp luật, đúng quy trình.

Theo tài liệu Công ty cung cấp cho thấy, ngày 16/9/2016, Sở NN&PTNT ký hợp đồng với Công ty TNHH Thành Trí để thi công xây dựng công trình nói trên có tổng vốn đầu tư xây lắp 2,6 tỷ đồng. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có Quyết định số 4084/QĐ-UBND, ngày 17/11/2016 về việc thu hồi 3.99m2 để xây dựng NLVBQLR. Tiếp đến HĐND tỉnh cũng có văn bản số 215/HĐND-TTHĐ về việc thống nhất thu hồi đất, chuyển mục đích thu hồi đất để xây dựng công trình nói trên.

Ngày 4/10/2016, Công ty TNHH Thành Trí làm tờ trình xin hạ cốt tận thu đất nguyên liệu phục vụ san lấp các công trình khác gửi đến UBND huyện Phú Ninh, Phòng TN-MT huyện và UBND xã Tam Đại. Ngày 7/12/2016, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cũng đã có văn bản số 1369/UBND-TNMT xin chủ trương cho phép tận dụng đất thừa trong thi công công trình nói trên với khối lượng khoảng 9.000m3. Ông Huỳnh Khánh Toàn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản số 909/UBND-KTN ngày 2/3/2017 về việc cho phép lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình NLVBQLR.

Trao đổi với phóng viên báo ĐĐK, ông Mai Xuân Diệp- Giám đốc Công ty TNHH Thành Trí khẳng định định: “Theo hợp đồng để kịp tiến độ thi công và cũng như muốn xây dựng công trình chúng tôi phải san ủi mặt bằng nền nhà đúng vị trí và mới đào móng. Chúng tôi làm đúng quy trình, thế nhưng đã bị quy chụp làm trái pháp luật thì chúng tôi chỉ còn nước kêu Trời!”

Cần sớm làm rõ sự việc

Về việc nguy cơ gây sạt lở ảnh hưởng đến công trình bảo vệ hồ, đập Phú Ninh và vận chuyển đất nguyên liệu trái phép, ông Diệp cho rằng, trong hợp đồng xây dựng công trình NLVBQLR có vị trí cụ thể, “tôi chỉ mới san ủi, đào móng có 3 ngày đúng vị trí. Còn chống sạt lở phía chủ đầu tư đã có phương án. Không có việc vận chuyển đất trái phép. Bởi vì đất được tập kết ngay trên địa bàn xã Tam Đại chính là nơi do UBND xã quy định và quản lý. Chúng tôi không đưa đất đi nơi khác dù có chủ trương cho phép. Thậm chí người dân xin một xe đất tôi cũng không dám cho. Tôi khẳng định mình làm đúng theo những gì cam kết trong hợp đồng”.

Ông Diệp cho rằng: “Thật oái ăm, trong văn bản số 251/TTr-UBND gửi UBND tỉnh, Sở TN-MT đề nghị cho phép chuyển mục đích đất rừng phòng hộ để xây nhà NLVBQLR do ông Nguyễn Đạo ký. Thế mà giờ tôi hợp đồng với Sở NN&PTNT tỉnh thực hiện việc xây dựng thì cũng chính ông Đạo ký văn bản buộc tôi dừng việc thi công. Thứ nhất, tôi thực hiện đúng hợp đồng, thứ hai, tôi chưa vận chuyển đất ra khỏi địa bàn xã Tam Đại. Bây giờ, máy móc, nhân công tôi đưa lên công trình tất cả phải dừng lại nếu kéo dài thiệt hại cho doanh nghiệp không hề nhỏ; dự án cũng đối diện nguy cơ thực hiện không đúng tiến độ. Tôi chỉ mong các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ tình cảnh này cho tôi!”

Ngày 21/3 chúng tôi có mặt tại nơi được cho là để xây dựng NLVBQLR, ghi nhận diện tích bị cày xới khoảng 200m2, đất đào móng được tập kết gần UBND xã. Ông Nguyễn Hữu Bình- Chủ tịch UBND xã Tam Đại khẳng định: “Công ty Thành Trí chỉ mới đào móng đúng vị trí và đất chuyển về đây chúng tôi đang quản lý. Không có việc đất được vận chuyển đi nơi khác”.

Thiết nghĩ, các cơ quan liên quan cần nhanh chóng kiểm tra những việc làm của Công ty TNHH Thành Trí có đúng theo hợp đồng; có gây sạt lở núi hay không, trách nhiệm này thuộc về ai? Cũng như đơn vị có vận chuyển trái phép đất nguyên liệu hay không? Nếu sai, Công ty TNHH Thành Trí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, nếu mọi việc thực hiện đúng theo hợp đồng với Sở NN&PTNT và các phương án đã tính toán, cho phép của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan thì cần sớm tháo gỡ để đơn vị thi công hoàn thành công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có hay không việc uy hiếp công trình thủy điện?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO