Có hay không việc uy hiếp công trình thủy điện?

Thành Nhân 03/04/2017 09:05

Đại Đoàn Kết đã có bài “Có hay không việc uy hiếp công trình thủy điện?” (số ra ngày 22/3), phản ánh vụ việc: Công ty TNHH Thành Trí ở TP Tam Kỳ gửi đơn đến Văn phòng báo tại Quảng Nam kêu cứu, vì cho rằng mình bị gây khó khăn trong quá trình thi công nhà làm việc của BQL rừng phòng hộ Phú Ninh. PV Báo Đại Đoàn Kết vừa có buổi làm việc với ông Huỳnh Tấn Đức - Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam.

Theo đó, UBND huyện Phú Ninh đã có văn bản số 196/UBND-TNMT về việc đình chỉ khai thác đất tại khu vực thi công xây dựng Nhà làm việc của BQL rừng phòng hộ Phú Ninh, đóng tại xã Tam Đại, huyện Phú Ninh đối với Công ty TNHH Thành Trí vì cho rằng, việc làm của đơn vị này có nguy cơ đe đọa sạt lở đất, ảnh hưởng đến Nhà máy thủy điện Phú Ninh và vận chuyển đất nguyên liệu trái phép.

Về việc này, với tư cách Giám đốc sở, ông Huỳnh Tấn Đức nhấn mạnh: “Tôi khẳng định rằng, dự án khởi công xây dựng là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Bởi vì công trình nói trên do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình tại Quyết định số 1170/QĐ-UBND ngày 30/3/2016; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 2212/QĐ-UBND ngày 23/6/2016; Công ty TNHH Thành Trí được trao thầu thi công gói thầu xây lắp”.

Hỏi về vấn đề các thủ tục xây dựng, ông Đức cho biết: Công trình đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật trên cơ sở kết quả thẩm định của Sở Xây dựng đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật. Cụ thể về địa điểm xây dựng thì chính UBND huyện Phú Ninh có Tờ trình số 315/TTr-UBND ngày 7/12/2015 và Sở Xây dựng tại Tờ trình số 39/TTr-SXD ngày 3/2/2016 về việc thỏa thuận địa điểm xây dựng, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 100/TB-UBND ngày 22/3/2016 thống nhất thỏa thuận địa điểm xây dựng Nhà làm việc của BQL rừng phòng hộ Phú Ninh.

“UBND huyện Phú Ninh cũng có Tờ trình số 199/TTr-UBND ngày 9/9/2016 về việc đề nghị bổ sung danh mục sử dụng đất rừng phòng hộ năm 2016 để xây dựng Nhà làm việc của BQL rừng phòng hộ Phú Ninh; UBND tỉnh đã ban hành Tờ trình số 4876/TTr-UBND ngày 4/10/2016 về bổ sung vào danh mục thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất năm 2016 để xây dựng công trình nói trên và Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất bổ sung danh mục sử dụng đất rừng phòng hộ năm 2016 để xây dựng NLVBQLR tại Công văn số 215/HĐND-TTHĐ ngày 7/10/2016.

Tiếp đến, UBND huyện Phú Ninh có tờ trình Tờ trình số 251/TTr-UBND ngày 25/10/2016 về việc đề nghị cho phép chuyển đổi mục đích đất rừng phòng hộ sang xây dựng Nhà làm việc NLVBQLR, Sở TN&MT đã có băn bản số 1393/STNMT - QLĐĐ ngày 29/10/2013 và UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 4084/QĐ-UBND ngày 17/11/2016, về việc thu hồi đất, giao Sở NN&PTNT để xây dựng Nhà làm việc của BQL rừng phòng hộ Phú Ninh. Có nghĩa mọi thủ tục cũng đi từ cơ sở trở lên, trong đó đều có ý kiến bằng văn bản của UBND huyện Phú Ninh”- ông Đức nói.

Còn quá trình triển khai thi công xây dựng: Mặt bằng san ủi để xây dựng công trình trên hiện trường theo đúng bản vẽ thiết kế thi công đã được UBND tỉnh phê duyệt, phù hợp với sơ đồ địa điểm do Chủ đầu tư đề nghị, Sở Xây dựng, UBND huyện Phú Ninh thống nhất trình và UBND tỉnh đã thống nhất thỏa thuận địa điểm tại Thông báo số 100/TB-UBND ngày 22/3/2016. Nghĩa là Công ty TNHH Thành Trí đã thực hiện đúng với những gì trong hợp đồng.

Cụ thể: Mặt bằng thi công công trình được thiết kế san ủi hệ số mái đào m=1, gồm 2 cơ, mỗi cơ rộng 2m đã được Sở Xây dựng thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt công trình đảm bảo ổn định. Đất san ủi được đổ ra bãi thãi đã được UBND xã Tam Đại xác nhận và thống nhất cách công trình 700m, theo Tờ trình 22-12/2016/TTr-CTy ngày 22/12/2016 của Công ty TNHH Thành Trí. Công tác san ủi mặt bằng được Sở chỉ đạo thi công trong thời gian nắng ráo, các đợt mưa vừa qua không thi công, xe vận chuyển đất đổ ra bãi thải có bạt bảo vệ, đảm bảo che kín, không ảnh hưởng đến môi trường.

“Tôi cam kết rằng việc triển khai thi công công trình Nhà làm việc của BQL rừng phòng hộ Phú Ninh được Sở NN&PTNT, BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tổ chức triển khai theo đúng các quy định, Nhà thầu thi công đã thực hiện san ủi và vận chuyển đất ra bãi thãi theo hồ sơ thiết kế đã được UBND tỉnh phê duyệt; việc thi công san ủi mặt bằng công trình không ảnh hưởng đến an toàn các cở sở hạ tầng lân cận. Sở NN&PTNT đã có văn bản đề nghị UBND huyện Phú Ninh sớm giải quyết các kiến nghị của Công ty TNHH Thành Trí để tiếp tục triển khai thi công Nhà làm việc của BQL rừng phòng hộ Phú Ninh theo đúng kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, sớm ổn định chổ làm việc cho BQL rừng phòng hộ Phú Ninh, giúp BQL hoàn thành nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng được giao””- lãnh đạo ngành nông nghiệp Quảng Nam khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có hay không việc uy hiếp công trình thủy điện?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO