Kinh tế

Cơ hội đưa tinh hoa nội thất Việt vươn xa

Thanh Giang 26/08/2025 13:40

Ngày 26/8, Hội chợ quốc tế sản phẩm nội ngoại thất và mỹ nghệ VIFA ASEAN 2025 khai mạc tại TP Hồ Chí Minh, với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội tụ tinh hoa, mở rộng hợp tác quốc tế

VIFA ASEAN 2025 do Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh TP Hồ Chí Minh (VCCI-HCM), Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam và Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh phối hợp tổ chức. Sự kiện không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là điểm hẹn giao thương, mở rộng thị trường cho ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á”, hội chợ năm nay quy tụ hơn 200 doanh nghiệp đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Hưng Yên, Long An, Đồng Tháp, Đắk Lắk… cùng nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Indonesia, Thái Lan, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Đài Loan, Hong Kong,... Hội chợ kỳ vọng sẽ thu hút hơn 10.000 khách tham quan và mua hàng.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương nói về phát triển thị trường cho ngành đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nói về phát triển thị trường cho ngành đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ. Ảnh: S.X

VIFA ASEAN 2025 quy tụ nhiều sản phẩm thiết kế mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường xuất khẩu khó tính.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “VIFA ASEAN đã trở thành sự kiện thường niên được mong đợi nhất của ngành gỗ, nội ngoại thất và thủ công mỹ nghệ khu vực Đông Nam Á. Đây không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm chất lượng cao, mà còn là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt kết nối bạn bè quốc tế, học hỏi, nắm bắt xu hướng mới của thị trường toàn cầu”.

Ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc VCCI-HCM cho rằng, hội chợ năm nay diễn ra trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đang khởi sắc. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,1% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tăng 15,6% và nhập khẩu tăng 16,6%. Đáng chú ý, ngành gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng khi kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm tăng 8,9% so với cùng kỳ 2024.

Theo VCCI-HCM, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành gỗ Việt Nam có đóng góp lớn từ thị trường Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ tăng 11,6%, chiếm hơn 55% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Điều này khẳng định vị thế của Việt Nam như một trong những nhà cung ứng đồ gỗ nội thất hàng đầu thế giới.

Bài toán thị trường

Mặc dù có nhiều tín hiệu tốt từ các thị trường xuất khẩu, song sự phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường cũng tiềm ẩn rủi ro. Ông Trần Ngọc Liêm nhận định: “Việc tập trung quá lớn vào thị trường Mỹ khiến xuất khẩu dễ bị tác động khi nhu cầu tiêu dùng tại đây biến động. Doanh nghiệp cần đa dạng hóa, đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu để phát triển bền vững hơn”.

Theo ông Vũ Bá Phú, khi trực tiếp nhìn thấy các sản phẩm trưng bày tại VIFA ASEAN, chúng ta có thể cảm nhận rõ sức sống mạnh mẽ của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh cũng không nhỏ khi các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Bắc Âu… đặt ra yêu cầu rất khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao năng lực.

“Thiết nghĩ, ngoài việc mở rộng xuất khẩu, doanh nghiệp cần chú trọng thị trường nội địa với gần 100 triệu dân. Đây là nguồn cầu tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ chất lượng cao”, ông Vũ Bá Phú khuyến cáo.

thủ công mỹ nghệ
Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được người tiêu dùng lựa chọn vì thiết kế khá sắc sảo. Ảnh: S.X.

Chia sẻ về phát triển thị trường hàng hóa, bà Trịnh Kim Thanh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Kiến Phúc (Đồng Nai) cho biết, doanh nghiệp đã xuất khẩu bàn ghế sang Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời chuẩn bị đưa sản phẩm vào thị trường Châu Âu.

“Để tránh phụ thuộc vào một số thị trường trọng điểm, chúng tôi đang tìm kiếm đối tác mới và đồng thời sẽ đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, vì đây là thị trường có sức mua lớn và ổn định”, bà Thanh nói.

Nhiều doanh nghiệp ngành gỗ cũng khẳng định định hướng này. Nếu bỏ qua thị trường nội địa, doanh nghiệp sẽ đánh mất cơ hội khai thác chính sức mua ngay trên “sân nhà”. Trong khi đó, thị trường trong nước lại là nơi lý tưởng để xây dựng thương hiệu, thử nghiệm mẫu mã, trước khi đưa ra quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội đưa tinh hoa nội thất Việt vươn xa