Cơ hội việc làm lương cao cho lao động hồi hương

Lê Bảo 18/11/2022 07:04

Sáng 17/11, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước và các đơn vị liên quan tổ chức Phiên Giao dịch việc làm cho lao động EPS và thực tập sinh IM Japan .

Từ năm 2004, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cùng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã ký Bản Ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Theo thống kê, trong hơn 18 năm qua, đã có gần 120.000 lượt người lao động được phái cử đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Trên 8.000 lượt người lao động sang thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản theo chương trình IM Japan. Đã có 90.000 người lao động tham gia 2 chương trình này về nước. Đây là lực lượng lao động có kinh nghiệm với nhiều ngành nghề khác nhau. Qua thời gian sống và làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản, người lao động có khả năng giao tiếp bằng tiếng Hàn và Nhật. Trong số những người lao động về nước, có nhiều người bằng kiến thức, kinh nghiệm và số vốn tích luỹ được đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhận những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo ông Đặng Huy Hồng - Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) vẫn có nhiều lao động gặp khó khăn trong tìm kiếm một việc làm phù hợp với khả năng và kinh nghiệm. Chính vì vậy, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các Sở LĐTBXH, Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, kết nối lao động theo chương trình EPS và IM Japan về nước với các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam và các doanh nghiệp khác có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực này.

Các đơn vị đã tổ chức được 62 hội chợ, phiên giao dịch việc làm kết nối cung cầu lao động giữa lao động đã về nước và các doanh nghiệp thu hút 1.500 lượt doanh nghiệp và 6.500 lượt người lao động và kết nối cho gần 3.100 lao động. Bên cạnh đó, các đơn vị còn thực hiện đăng ký tìm việc và giới thiệu việc làm online qua các trang web tiếp tụng và đã có gần 1.100 lượt lao động phỏng vấn tìm việc.

Về chỉ tiêu việc làm tại phiên giao dịch việc làm ngày 17/1, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết, phiên giao dịch việc làm tại 3 sàn giao dịch việc làm Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa có 59 đơn vị, doanh nghiệp với tổng nhu cầu tuyển dụng là 4.235 chỉ tiêu. Trong đó đa dạng các vị trí, ngành nghề với mức lương hấp dẫn. Riêng tại sàn việc làm Hà Nội có 39 doanh nghiệp tham gia, nhu cầu tuyển dụng 1.108 chỉ tiêu, tập trung chủ yếu ở các ngành nghề như: Kỹ thuật CNC, phiên dịch, thợ vận hành máy, công nhân sản xuất…, với mức lương có thể trên 15 triệu đồng/tháng.

Tại Sàn Giao dịch việc làm Thanh Hóa, nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các vị trí việc làm dành cho lao động đã có tay nghề như: Công nhân may, công nhân lắp ráp điện tử, công nhân giày da... với mức lương hấp dẫn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đòi hỏi ứng viên phải chăm chỉ, nhanh nhẹn, chịu được áp lực, có trách nhiệm với công việc và ý thức cầu tiến.

Với 13 doanh nghiệp tham gia tại Sàn việc làm Bắc Ninh tập trung nhu cầu tuyển dụng ở các ngành nghề như: Giày da, cơ khí, may mặc…, điển hình như Công ty TNHH H&S TECH có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn công nhân sản xuất linh kiện điện tử và không yêu cầu cao về tay nghề. Đây là cơ hội lớn cho lực lượng lao động phổ thông trên địa bàn, cũng như các tỉnh, thành phố lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội việc làm lương cao cho lao động hồi hương