Có nên giải cứu doanh nghiệp bất động sản?

An Hà 12/12/2022 07:00

Khi thị trường bất động sản (BĐS) vào giai đoạn trầm lắng thì không ít doanh nghiệp lĩnh vực này đã kêu gọi Chính phủ “giải cứu”. Thế nhưng, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) lại cho rằng không nên giải cứu thị trường BĐS. Vì sao như vậy?

Theo phân tích của HoREA, do tắc nguồn vốn tín dụng, tắc nguồn vốn trái phiếu, tắc cả nguồn vốn huy động từ khách hàng nên một số tập đoàn, doanh nghiệp BĐS “đói vốn”, phải vay vốn ngoài xã hội (tín dụng đen) với lãi suất rất cao, đầy rủi ro; hoặc phải bán bớt tài sản, chuyển nhượng dự án hoặc bán sản phẩm BĐS, nhà ở với chiết khấu sâu (thậm chí đến 40-50% giá hợp đồng), nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro do đây là sản phẩm hình thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc chuyển nhượng dự án với “giá hời” có thể tạo lợi thế cho các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh, từ đó có thể làm giảm lợi thế của các doanh nghiệp trong nước đang thống lĩnh thị trường BĐS hiện nay.

HoREA cũng cho rằng cũng có nguyên nhân từ phía các nhà đầu tư thứ cấp, nhất là nhà đầu tư lướt sóng, trong đó có lực lượng đầu nậu, môi giới, đầu cơ làm nhiễu loạn thị trường BĐS kích động hành vi tranh mua, tranh bán hoặc bán tháo theo tâm lý đám đông.

Từ đó, theo HoREA, không cần giải cứu thị trường BĐS, doanh nghiệp BĐS mà chỉ hỗ trợ thông qua cơ chế chính sách, pháp luật tạo điều kiện để thị trường tự điều chỉnh, tự điều tiết. Tuy nhiên, cần xem xét hỗ trợ lãi suất hợp lý cho người mua nhà để ở, người mua nhà lần đầu.

Quan điểm không bơm vốn giải cứu thị trường BĐS của HoREA không nhận được sự đồng tình của doanh nghiệp BĐS nhưng các chuyên gia tài chính lại cho là đúng đắn khi cho rằng với một lĩnh vực hiện tồn tại quá nhiều góc khuất như thị trường BĐS thì việc giải cứu sẽ chỉ là đổ tiền “cứu nhà giàu” và thổi lại bong bóng BĐS mới, nền kinh tế không thu được lợi gì và cả người dân cũng vậy.

Câu chuyện đặt ra là: Giải cứu bất BĐS hay là lại “thổi bóng”? có nghĩa là nếu càng bơm tiền thì càng làm cho thị trường phức tạp hơn. Thực tế cho thấy nhiều năm qua cung cầu BĐS méo mó, việc đầu cơ thái quá BĐS cũng như “thổi giá” đã khiến thị trường trở nên phức tạp.

Thị trường BĐS và thị trường tài chính có quan hệ hết sức mật thiết, như hai bánh xe của xe máy chỉ cần 1 bánh xì hơi thì bánh kia không thể chạy được. Nhưng việc “rã băng” không thể cứu thị trường BĐS bằng cách hỗ trợ vốn vì chỉ càng làm cho nó phức tạp hơn. Nếu có thể, các chính sách hỗ trợ phải tập trung vào phân khúc loại nhà phổ thông có giá khoảng 1 tỷ đồng khi mà hiện nay không tìm đâu căn hộ chung cư ở mức giá này.

Theo ông Mai Xuân Hùng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, muốn tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS thì phải có số liệu chính xác nhưng số liệu hiện nay không đáng tin cậy, không phản ánh hết tình hình. “Nếu cứ lo doanh nghiệp BĐS “chết” sẽ kéo cả hệ thống ngân hàng, cả nền kinh tế lao đao theo, là không đúng” - ông Hùng nói. Từ đó cho rằng nếu Chính phủ thực sự muốn ra tay cứu thì đối tượng cần cứu không phải là doanh nghiệp BĐS, bởi vì cứ đổ tiền cho doanh nghiệp, doanh nghiệp lại cứ nhồi nhà ra thị trường thì càng khó khăn. Đối tượng cần cứu, phải là người dân khi phải kéo giá nhà về giá trị thực. Cứu sao phải để người dân hưởng lợi chứ không lại đi cứu “ông nhà giàu”, khác nào tước đoạt đi cơ hội có nhà của dân.

Còn theo ông Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương thì giải cứu BĐS sẽ dẫn đến thị trường này càng ngày càng lún sâu. Việc đầu cơ đất dẫn đến giá thị trường BĐS lên cao, mọi người đều đổ xô vào BĐS khi mà lợi nhuận trên 100%. “Làm gì có nghề nào lại có lợi nhuận trên 100% như thế” - ông Doanh nói.

Ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam lại cho rằng muốn thực sự tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa; rà soát phân loại và chuyển đổi dự án sang nhà ở xã hội. Trong khi người lao động mong ngóng từng ngày có được một căn hộ giá thấp thì các doanh nghiệp BĐS lại đòi hỏi được Chính phủ “giải cứu”. Vậy, điều đó có đúng không?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên giải cứu doanh nghiệp bất động sản?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO