Cơ ngơi 5.000m2 của danh hài Xuân Hinh được báo nước ngoài ca ngợi

Hoàng Vân 07/11/2023 10:41

Designboom - tạp chí kỹ thuật số chuyên về lĩnh vực thiết kế công nghiệp, kiến ​​trúc và nghệ thuật quốc tế vừa đăng tải bài viết ca ngợi biệt phủ độc đáo ở ngoại thành Hà Nội của nghệ sĩ Xuân Hinh.

Tạp chí nước ngoài ca ngợi biệt phủ 5.000m2 của Xuân Hinh.

Trong bài viết mới đây, tạp chí thiết kế DesignBoom giới thiệu sự độc đáo về kiến trúc và tư duy bảo tồn văn hoá dân gian trong dự án Bảo tàng Đạo Mẫu của nghệ sĩ Xuân Hinh.

Theo tạp chí Designboom, căn biệt phủ ẩn mình trong vòng tay đầy mê hoặc của một ngôi làng cổ kính ở ngoại thành Hà Nội. Biệt phủ của Xuân Hinh trải dài 5.000m2 với vườn cây ăn quả 50 năm tuổi, giữ được nét đẹp của cảnh quan hiện đại với những cây thông, cây bonsai.

Biệt thự của của Xuân Hinh được chia ra thành nhiều gian nhỏ phục vụ cho nhu cầu sử dụng của gia chủ.

Tại đây có một ngôi nhà nhỏ là nơi danh hài Xuân Hinh và gia đình nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần. Xuân Hinh cho trồng nhiều loại cây quý để tạo bóng râm, trải đá làm lối đi quanh nhà biến không gian trở nên thư thái chẳng kém cạnh những khu resort nổi tiếng. Không những vậy, sân vườn của ''vua hài đất Bắc'' còn có ao cá, vườn rau do chính Xuân Hinh chỉ đạo xây dựng.

"Những viên gạch, ngói cổ truyền thống được thu thập từ những ngôi nhà lịch sử ở các khu vực lân cận chiếm ưu thế trong kho tàng sưu tầm của căn nhà, tượng trưng cho cam kết bảo tồn di sản kiến trúc trong bối cảnh đô thị hóa đang diễn ra.

Bên trong ngôi nhà rất bình yên, là nơi Xuân Hinh tiếp đón bạn bè, người thân.

Việc sử dụng những viên gạch này bắt nguồn từ ký ức của nghệ sĩ về các buổi lễ và bầu không khí thiêng liêng được tạo ra bởi khói hương xuyên qua mái ngói của các ngôi đền", tạp chí DesignBooom viết.

Tạp chí Designboom cho rằng, nhằm mục đích bảo tồn tín ngưỡng và truyền thống vốn có của Việt Nam nên Xuân Hinh đã đưa các vật liệu địa phương như gạch đất sét vào thiết kế công trình. Ông cũng cất công sưu tầm nhiều thứ liên quan tới tín ngưỡng thờ Mẫu để trưng bày tại không gian ngôi nhà.

NSƯT Xuân Hinh được biết đến là một trong những cây đa cây đề trong làng hài Việt. Sau nhiều thập kỷ cống hiến cho nghệ thuật và được khán giả yêu quý, "vua hài đất Bắc" là một trong những nghệ sĩ hài có cát-xê cao nhất và sở hữu cho mình những khối tài sản "khủng".

Ở tuổi 62, Xuân Hinh không còn xuất hiện với tần suất "dày đặc" như. Ông ít nhận show hơn, chọn cuộc sống tĩnh lặng ở quê nhà, vui vẻ với thú điền viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ ngơi 5.000m2 của danh hài Xuân Hinh được báo nước ngoài ca ngợi