Cổ phiếu đắt nhất sàn chứng khoán: Tăng phi mã hơn 3 tháng, bị đưa vào vào diện cảnh báo

Văn Thanh 14/07/2023 09:37

Cổ phiếu đắt nhất sàn chứng khoán XDC bị HNX vào diện cảnh báo kể từ ngày hôm nay do doanh nghiệp chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023.

Ảnh minh họa
XDC của Xây dựng công trình Tân Cảng "soán ngôi" VNZ trở thành cổ phiếu đắt nhất sàn chứng khoán. Ảnh minh họa.

Bị đưa vào vào diện cảnh báo

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), cổ phiếu XDC của CTCP Xây dựng công trình Tân Cảng bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 13/7.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp này chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 quá thời hạn quy định 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính (31/12) theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cổ phiếu bị cảnh báo theo quy định, công ty phải có văn bản gửi HNX giải trình nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục.

Đà tăng "khủng" chưa từng có của cổ phiếu XDC bắt đầu từ khi ông Đỗ Phú Đạt mua 500 cổ phiếu XDC ở mức giá 18.000 đồng/cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này.

Theo văn bản đính chính ngày 12/5 của HNX, tỷ lệ nắm giữ của ông Đạt sau giao dịch chưa được xác định do Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng chưa chuyển đổi thành loại hình công ty cổ phần.

Giải trình về đà tăng "nóng" của cổ phiếu XDC, Xây dựng Công trình Tân Cảng cho biết, các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường và không có biến động đặc biệt nào trong hoạt động kinh doanh và sản xuất.

Giá cổ phiếu tăng hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu cung - cầu của thị trường chứng khoán và nhu cầu của nhà đầu tư, nằm ngoài kiểm soát của Công ty. Phía doanh nghiệp này cũng khẳng định không có bất kỳ sự can thiệp hay kiểm soát nào đối với diễn biến giá cổ phiếu.

Đắt nhất sàn chứng khoán nhưng "tắt" thanh khoản

Hiện, XDC đã vượt qua VNZ của "kỳ lân công nghệ" VNG và đang là cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường chứng khoán với mức giá 999.900 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 13/7), gấp 73 lần so với phiên 13/4.

Đáng chú ý, kể từ khi tăng lên mốc gần 1 triệu đồng/cổ phiếu và giữ nguyên kể từ phiên ngày 30/6 đến nay, mã này gần như không có thanh khoản do không có cầu đối ứng.

Trong phiên giao dịch gần nhất có thanh khoản (29/6) cũng chỉ ở mức 305 cổ phiếu.

Trước đó, khối lượng giao dịch của XDC cũng rất èo uột, chỉ vọn vẹn vài trăm đơn vị mỗi phiên, thậm chí nhiều phiên không xuất hiện giao dịch nào.

Được biết, Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng, tiền thân là đơn vị Công binh Hải quân, được thành lập năm 1996; hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sửa chữa công trình thủy; nạo vét cảng sông, cảng biển và cho thuê máy móc cẩu bờ tại các tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa, Vũng Tàu, TP HCM,..

Năm 2007, công ty chính thức được thành lập, hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nắm 100% vốn.

Ngày 21/10/2022, gần 3,28 triệu cổ phiếu XDC được chào bán đấu giá công khai lần đầu ra công chúng (tỷ lệ khoảng 36% cổ phần), với giá khởi điểm 15.322 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị huy động dự kiến hơn 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ có 3 nhà đầu tư đăng ký mua 8.200 cổ phiếu với giá trung bình 15.502 đồng/cổ phiếu.

Đến ngày 1/12/2022, 8.200 cổ phiếu XDC được đấu giá thành công trên chính thức giao dịch trên thị trường UPCoM với giá chào sàn 15.500 đồng/cổ phiếu, vốn điều lệ của công ty là 90 tỷ đồng.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, doanh thu của XDC đạt 279 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế ở mức 7,6 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổ phiếu đắt nhất sàn chứng khoán: Tăng phi mã hơn 3 tháng, bị đưa vào vào diện cảnh báo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO