Cơ trưởng MH370 từng tập luyện bay ra Nam Ấn Độ Dương suốt vài năm?

28/07/2016 20:25

Giới chức điều tra vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay số hiệu MH370 cho hay, chương trình bay giả lập tại nhà của phi công lái chiếc Boeing 777 này đã được lập trình sẵn tuyến đường bay ra vùng biển Nam Ấn Độ Dương, cho thấy khả năng ai đó đã lên kế hoạch cướp máy bay từ trước.

Cơ trưởng MH370 từng tập luyện bay ra Nam Ấn Độ Dương suốt vài năm?

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah chụp ảnh cùng hệ thống giả lập tại nhà riêng. (Nguồn: IBTimes).

“Hệ thống giả lập bay tại nhà của phi công lái MH370 cho thấy có ai đó đã lập trình sẵn tuyến bay ra vùng biển Nam Ấn Độ Dương” - Người phát ngôn Trung tâm Hợp tác tìm kiếm (JACC) Scott Mashford, cho hay. Tuy nhiên người này không nêu rõ ai là người đã lập trình như vậy.

Thông tin trên trùng khớp với các báo cáo trước đó cho rằng thiết bị giả lập này đã được lập trình sẵn một tuyến đường bay gần giống với tuyến đường bay mà các nhà điều tra tin là MH370 đã đi, và là hành trình cuối cùng của nó.

Phi công Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng của chuyến bay MH370 mất tích vào tháng 3/2014, đã là phi công cho hãng hàng không Malaysia Airlines kể từ năm 1981 và đã lái mẫu máy bay Boeing 777 trong suốt hơn 15 năm. Ông Shah cũng là một phi công dạn dày kinh nghiệm bay, và còn tham gia dạy lái máy bay cho các phi công trẻ.

Hiện nay JACC vẫn duy trì tìm kiếm trên khu vực “vòng cung thứ 7” của họ trên biển Nam Ấn Độ Dương, được tính toán dựa trên tín hiệu vệ tinh thu được, các hệ thống thông tin và dữ liệu mà máy bay truyền về, mô hình giả lập dữ liệu, thông tin thu được trong quá tình điều tra và cả các báo cáo từ một số công ty tư nhân khác.

“Trong lúc xác định vùng tìm kiếm dưới đáy biển, các phân tích và thực tế đều trùng khớp với nhau và chỉ ra rằng không có sự can thiệp của phi công trong những giờ phút cuối cùng của chuyến bay này” - JACC cho hay.

Cơ quan này cũng cho hay, thông tin trong hệ thống giả lập bay tại nhà cơ trưởng MH370 chỉ cho thấy khả năng ai đó đã lập sẵn kế hoạch lái chuyến bay này ra một địa điểm định sẵn, chứ không làm rõ điều gì đã xảy ra trong đêm mà chuyến bay này mất tích, hay vị trí chính xác mà nó bị rơi.

Bà Sakinab Shah, chị của vị cơ trưởng trên, tiếp tục lên tiếng bảo vệ người thân của mình trước những báo cáo cho rằng ông đã cố tình lái chiếc máy bay này đâm xuống biển với mục đích tự sát.

Dù vậy, quá trình điều tra của phía cảnh sát Malaysia đến nay vẫn không tìm ra chứng cứ nào cho thấy cơ trưởng Zaharie Shah, một phi công kinh nghiệm đầy mình, đang có vấn đề cá nhân hay vấn đề liên quan tới tài chính nào có thể khiến ông tự sát vào thời điểm đó.

Bà Sakinab, cũng bác bỏ các thông tin mà giới truyền thông đăng tải hồi tuần trước, nói rằng đó là thông tin “thêu dệt”.

“Họ đã kiểm tra kỹ lưỡng từ năm 2014 rồi, và chả có gì sai trái trong hành động của em trai tôi cả” - bà nói - “FBI đã kiểm tra… và nếu có gì bất thường, cảnh sát sẽ là người đầu tiên nắm được. Đó là lý do vì sao câu chuyện đó nên bị bỏ qua”.

Theo bà Sakinab, hệ thống bay giả lập mà cơ trưởng Zaharie Shah lắp đặt tại nhà riêng để tập luyện đã không hoạt động trong suốt hơn 1 năm liền trước khi chuyến bay MH370 gặp nạn.

Hồi tuần trước, Tạp chí New York đã đăng tải thông tin cho rằng các nhà điều tra đã tìm thấy nhiều tệp tin được tạo ra chỉ vài tuần trước khi chuyến bay yểu mệnh MH370 gặp nạn khi đang trên lịch trình bay đến Bắc Kinh. Các tệp tin này được tìm thấy trên hệ thống bay giả lập tại nhà của cơ trưởng Zaharie, đây là các tệp chương trình cài đặt sẵn tuyến đường bay trên hệ thống mà vị cơ trưởng này đã sử dụng tập luyện tại nhà trong suốt vài năm liền.

Theo tạp chí trên, FBI đã phân tích nhiều ổ cứng thu được từ hệ thống giả lập mà vị cơ trưởng dựng nên nhờ phần mềm Flight Simulator X của hãng Microsoft. FBI đã thu thập được dữ liệu từ chương trình trên, và phát hiện ra nó là tuyến đường bay lập trình sẵn để bay ra biển Nam Ấn Độ Dương.

Hiện nay, các nhà tìm kiếm vẫn đang rà soát khu vực rộng 110.000 dặm vuông trên vùng biển này, cố gắng lần ra các dấu vết của chuyến bay MH370 cùng 239 hành khách mà nó mang theo. Chiến dịch tìm kiếm có chi phí lên tới hàng triệu USD này bao gồm hạm đội tìm kiếm gồm nhiều tàu thuyền hiện đại được trang bị thiết bị dò tìm dưới đáy biển.

Một số mảnh vỡ được xác nhận thuộc về MH370 đã tìm thấy - một trên đảo Reunion của Pháp và các mảnh còn lại nằm ở đảo Maritius, Nam Phi và Mozambique. Cuộc tìm kiếm này vẫn còn đang tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ trưởng MH370 từng tập luyện bay ra Nam Ấn Độ Dương suốt vài năm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO