Có ý kiến đề nghị Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm sau khi chất vấn và trả lời chất vấn

Việt Thắng 17/10/2023 14:00

Ngày 17/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Báo cáo tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, về dự kiến chương trình chi tiết có ý kiến đề nghị một số vấn đề như: Bố trí Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại Kỳ họp sau khi tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn và thảo luận các nội dung đánh giá giữa nhiệm kỳ về kết quả thực hiện các kế hoạch 5 năm; Rút ngắn thời gian chất vấn và trả lời chất vấn xuống còn từ 2 đến 2,5 ngày; Bố trí thảo luận riêng tại Tổ dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Không bố trí Quốc hội làm việc vào ngày thứ Bảy.

Trên cơ sở nghiên cứu các ý kiến góp ý, căn cứ tình hình thực tế, cân nhắc thời gian, cách thức tiến hành kỳ họp và yêu cầu riêng đối với một số nội dung, Tổng Thư ký Quốc hội đã dự kiến tiếp thu, điều chỉnh thứ tự, thời điểm, thời gian xem xét một số nội dung cho phù hợp, trong đó, không bố trí trình bày các báo cáo về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 mà chỉ bố trí Quốc hội thảo luận nội dung này cùng với các nội dung về kinh tế-xã hội; bố trí Quốc hội thảo luận riêng tại Tổ về dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi (chiều ngày 9/11/2023); không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ bảy; đồng thời đề nghị giữ nguyên tổng thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là 3 ngày. Tách riêng việc trình bày các báo cáo hằng năm về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước với các báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 về phát triển kinh tế-xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công.

Như vậy, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 22,5 ngày; khai mạc vào ngày 23/10/2023 và dự kiến bế mạc vào sáng ngày 29/11/2023. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội theo 2 đợt. Cụ thể, Đợt 1 là 15 ngày: Từ ngày 23/10 đến ngày 10/11/2023. Đợt 2 là 7,5 ngày. Từ ngày 20 đến sáng ngày 29/11/2023, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo các cơ quan hữu quan khẩn trương hơn nữa để hoàn tất việc chuẩn bị các nội dung, kịp gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội trước khi khai mạc Kỳ họp.

Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Tuấn Quang cho biết, qua theo dõi nhận thấy nhân dân rất quan tâm đến nội dung hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Qua những nhiệm kỳ gần đây, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đảm bảo thời gian, trả lời rõ, nhanh, gọn, đảm bảo chất lượng. Do đó tin tưởng kỳ họp này hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng chất lượng và hiệu quả hơn.

Ông Quang cũng thông tin, nhân dân cũng rất quan tâm đến việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, đây là một hình thức dân chủ trực tiếp, mong rằng, việc tổ chức lấy phiếu thực chất và đảm bảo kết quả.

Về vấn đề lấy phiếu tín nhiệm, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, cần sắp xếp thời điểm lấy phiếu tín nhiệm để đảm bảo hợp lý trong quá trình tổ chức, triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có ý kiến đề nghị Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm sau khi chất vấn và trả lời chất vấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO