Colombia trong cuộc chiến chống 'vàng tặc'

Bảo Thư 13/02/2023 08:28

10 năm qua, cùng với cuộc chiến chống các băng đảng ma túy, Colombia còn phải đương đầu chống lại các nhóm “vàng tặc”. Đó không phải là cuộc chiến với các “phu vàng” mà phía sau nó chính là cuộc chiến với những “ông chủ maphia”.

Lực lượng an ninh Colombia đột kích bãi khai thác vàng trái phép tại Triangulo de Telembi, Colombia.

Mới đây, Chính phủ Colombia đã phải dùng cả trực thăng quân đội cùng với cảnh sát để dẹp nạn “vàng tặc”. Trong một cuộc truy quét, 4 chiếc trực thăng đáp xuống, hơn 100 binh sĩ, cảnh sát và sĩ quan chống bạo động đổ bộ và đối mặt với sự chống đối của các "vàng tặc". Nhiều máy móc hạng năng dùng trong khai thác vàng trái phép tại khu vực Triangulo del Telembi ở miền nam Colombia đã bị phá hủy; gây thiệt hại cho các trùm vàng khoảng 14 triệu USD.

Họ phát hiện 8 máy ủi được giấu trong khu rừng rậm giáp biên giới Ecuador và đã cài thuốc nổ phá hủy toàn bộ số máy móc này.

Hoạt động khai thác vàng trái phép đã làm ô nhiễm nguồn nước vì sử dụng thủy ngân. Lợi nhuận được các ông trùm tài trợ cho các nhóm phiến quân và dùng để buôn bán ma túy. Chỉ huy đơn vị cảnh sát đặc nhiệm Hugo Nelson Gallego cho hay, đối mặt với các binh sĩ và cảnh sát các “phu vàng” đã ném đá để ngăn cản. Sau đó, phiến quân đã dùng súng bắn trả.

Colombia bắt đầu chiến dịch chống khai thác vàng trái phép từ năm 2012, đã phá hủy hơn 800 thiết bị máy móc. Tổng thống Gustavo Petro, người nhậm chức tháng 8 năm 2022, tuyên bố tiếp tục chiến dịch chống khai thác trái phép vàng, bạch kim, bạc và những kim loại khác chừng nào "những kẻ chủ mưu vẫn tiếp tục hủy hoại môi trường". Trong khi đó, Tướng Javier Africano chỉ huy chống buôn bán ma túy và các mối đe dọa xuyên quốc gia, cho hay những người khai thác vàng đổ thẳng thủy ngân xuống sông, gây ô nhiễm toàn bộ khu vực, khiến nước các dòng sông trong khu vực có mức độ ô nhiễm thủy ngân cao nhất thế giới.

"Để chiết xuất 1 gam vàng, họ sử dụng khoảng 5 gam thủy ngân" - Tướng Africano cho hay. "Chừng đó đủ để gây ô nhiễm 600.000 lít nước và mất 30 năm mới phục hồi được".

Còn theo Carlos Romero, một binh sĩ tham gia chiến dịch truy quét vàng tặc tại Triangulo del Telembi thì đây là cuộc chiến rất lâu dài, ác liệt và dai dẳng không kém gì cuộc chiến với các băng đảng tội phạm ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Colombia trong cuộc chiến chống 'vàng tặc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO