Xã hội

Côn Đảo phát động chiến dịch "Giỏ lễ xanh" - hướng tới phát triển du lịch bền vững

Nguyễn Nam - Thành Nam 07/07/2024 16:05

Huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa chính thức triển khai hoạt động "Ngày thứ Bảy giỏ lễ xanh", đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững tại địa phương.

faec8613752bd7758e3a.jpg
Tình nguyện viên hỗ trợ du khách cắm hoa

"Giỏ lễ xanh" là sáng kiến nhằm khuyến khích du khách và người dân sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường khi đến lễ viếng tại các khu di tích trên đảo. Theo quy định, giỏ lễ có kích thước gọn gàng 50cm mỗi chiều, chỉ sử dụng các vật phẩm có thể phân hủy và tuyệt đối không sử dụng hàng mã, sản phẩm nhựa dùng một lần như mút xốp, túi ni-lông hay chai nhựa.

Theo UBND huyện Côn Đảo cho biết, đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Đề án 'Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Huyện mong muốn kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng hình ảnh Côn Đảo xanh - sạch - đẹp".

40c7fc201e18bc46e509.jpg
Bảng thông tin tuyên truyền

Kết quả bước đầu của chiến dịch khá khả quan. Trong ngày đầu tiên, đã có 752 lượt người vào viếng nghĩa trang Hàng Dương với 322 mâm lễ, giỏ lễ. Trong đó, 290 giỏ lễ đã tuân thủ quy định "Giỏ lễ xanh". Đối với 32 mâm lễ còn sử dụng hàng mã và vật liệu không thân thiện môi trường, các tình nguyện viên đã hỗ trợ du khách thay thế và sắp xếp lại.

Du khách Hoàng Thị Bích Ngọc chia sẻ: "Tôi nghĩ đây là hoạt động rất ý nghĩa. Tôi đọc báo và biết rác thải, đặc biệt là rác nhựa, đang là vấn đề cấp bách tại đảo. Tôi tin rằng việc không sử dụng hàng mã và đồ nhựa khi đi viếng sẽ nhận được sự ủng hộ của đông đảo du khách".

Để triển khai hiệu quả chiến dịch, huyện Côn Đảo đã huy động sự tham gia của nhiều tổ chức và cá nhân. Các tình nguyện viên đến từ Huyện đoàn, Ban Quản lý Vườn Quốc gia, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia, Chi hội Du lịch, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và công an huyện đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn du khách trong việc chuẩn bị giỏ lễ xanh.

Bên cạnh "Giỏ lễ xanh", huyện Côn Đảo cũng đang triển khai nhiều biện pháp khác nhằm giảm thiểu rác thải nhựa. Du khách được khuyến khích mang theo bình nước cá nhân, túi vải khi đi du lịch và hạn chế sử dụng túi ni-lông khi mua sắm trên đảo.

Tuy nhiên, việc triển khai chiến dịch cũng gặp một số thách thức. Một số cơ sở kinh doanh vàng mã trên đảo đã bày tỏ sự không hài lòng. Để giải quyết vấn đề này, huyện dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chủ trương này đối với việc bảo vệ môi trường.

Theo kế hoạch, sau giai đoạn thí điểm, huyện Côn Đảo sẽ mở rộng phạm vi áp dụng "Giỏ lễ xanh". Từ ngày 30/9/2024, hoạt động này sẽ được tổ chức vào tuần đầu tiên hàng tháng. Đến ngày 1/1/2025, "Giỏ lễ xanh" sẽ được thực hiện trong suốt cả năm tại nghĩa trang Hàng Dương, đền thờ Côn Đảo và các điểm di tích khác trên đảo.

Với những nỗ lực này, Côn Đảo đang từng bước hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến du lịch xanh, bền vững, góp phần bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên quý giá của hòn đảo xinh đẹp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Côn Đảo phát động chiến dịch "Giỏ lễ xanh" - hướng tới phát triển du lịch bền vững