Tiếng dân

Con đường “đau khổ” đầy ổ gà, ổ voi bẫy người đi đường ở Bạc Liêu

Nguyên Du 11/07/2024 10:06

Những “ổ trâu”, “ổ gà”... giăng bẫy người tham gia giao thông, trở thành nỗi ám ảnh người dân khi phải đi qua tuyến đường Trần Văn Sớm ở thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Nhiều người dân bức xúc khi đi qua đoạn đường Trần Văn Sớm nối từ chân cầu Trần Văn Sớm của TX Giá Rai đến chân cầu Rạch Rắn, hướng đi huyện Đông Hải chỉ dài hơn 2km đã xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều "ổ trâu, ổ voi" tiềm ẩn rủi ro gây tai nạn giao thông.

z5617725820302_8860f4c6ce24ad07dc48dc90e2cadc97.jpg
Vào mùa mưa, các ổ gà, ổ voi bị nước che lấp tạo thành những chiếc "bẫy" xe cộ qua lại, đặc biệt là xe máy thường xuyên bị té ngã.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Đại Đoàn Kết Online cho thấy, hiện nay tuyến đường Trần Văn Sớm đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng khiến việc đi lại của người dân và phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Lớp mặt đường bằng phẳng trước kia đã không còn, thay vào đó là từng mảng đất đá lẫn lộn. Giữa lòng đường có những vết sụt lún, tạo thành hố sâu, đọng nước.

0a8f1aa8dbc98fade2decd59b558c328.jpg
Những ổ trâu, ổ voi khổng lồ xuất hiện trên đường trở thành cái bẫy khi các phương tiện đi qua.

Theo người dân sinh sống tại khu vực cho biết, tình trạng xuống cấp đã diễn ra hơn 6 năm nay nhưng vẫn chưa được tu sửa và nâng cấp dù họ đã nhiều lần có ý kiến. Nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội.

1a5a94b442fe96e4292a9c8d0688a742.jpg
Tuyến đường đê chằng chịt "ổ trâu, ổ voi" khiến người dân 2 huyện ở Bạc Liêu khốn khổ.

Ông Nguyễn Thanh Vũ người dân ở khóm 4, phường 1, TX Giá Rai cho hay đường đã làm xong 6 năm nhưng đã xuống cấp nhiều năm nay mà không thấy duy tu, sửa chữa gì. Năm rồi nói đầu năm khởi công rồi mà hết quí một, quý 2, rồi quý 3 mà chưa thấy đá đọng gì. Trời nắng còn đỡ, trời mưa xe tải nặng chạy cày lên tạo thành nhiều cái “ao” giữa đường, lầy lội quá trời. Mùa mưa, các ổ gà, ổ voi bị nước bùn che lấp tạo thành những chiếc "bẫy" xe cộ qua lại, đặc biệt là xe máy thường xuyên bị té ngã. Đây là đường huyết mạch rất quan trọng mà di chuyển chật vật, đợt rồi nhà người dân bị cháy xe cứu hoả vô tới là nhà người ta cháy hết. Ban đêm không dám đi đường này vì sợ té”, ông Vũ nói.

8e5b3c3273408e459fc4ee374f1119ea.jpg
Con đường "nát như tương" này đang làm khổ cả ngàn người dân qua lại mỗi ngày.

Anh Giang Trọng Ân (tài xế xe khách ngụ ở xã Long Điền, huyện Đông Hải) phản ảnh: Đường này sửa rồi lại hư, lần sau hư còn trầm trọng hơn lần trước, đường gì mà như cái “hầm trâu” xe cộ đi ngang đường này rất bất tiện. “Tối Chủ Nhật tuần rồi, tôi chở khách chạy lúc chạng vạng tối, quan sát không rõ nên xe lọt xuống hố hụp, văng mắt cản sau xe. Nhờ may, xe máy phía sau thấy chạy theo kêu tôi quay lại nhặt lại. Người dân kiến nghị các cơ quan chức năng sớm sửa chữa tuyến đường này để đi lại thuận tiện hơn, đảm bảo an toàn giao thông và tránh được những tai nạn thương tâm có thể xảy ra” anh Giang bức xúc nói.

z5606863989906_25e25356843880ac524446b4fef9081c.jpg
Dọc con đường dài hơn 2km, toàn bộ bề mặt đường đã bị hư hỏng nặng, bong tróc và các "ổ trâu, ổ voi" xuất hiện dày đặc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến Giá Rai - Gành Hào có rất nhiều phương tiện lưu thông, nhất là ôtô, xe tải và xe buýt. Đây cũng là tuyến đường duy nhất để lưu thông từ Quốc lộ 1A qua TX Giá Rai về trung tâm huyện Đông Hải, thị trấn Gành Hào và ngược lại, do cầu Giá Rai cũ nhỏ hẹp, đã xuống cấp, xe có tải trọng lớn không thể lưu thông qua lại được. Điều đáng nói, đây vốn là tuyến đường được đầu tư xây dựng, nhằm tạo điều kiện đi lại, phát triển kinh tế cho các xã vùng xa. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng xuống cấp hư hỏng. UBND thị xã đã nhiều lần dặm vá lại nhưng đây chỉ là những giải pháp tình thế, chỉ sau vài tháng được sửa chữa thì tuyến đường lại bắt đầu xuất hiện hố sụp tạo thành những ao nước ngay trên mặt đường, rất khó để người dân và phương tiện khi lưu thông.

8f83edc8b7d8006e279229d6bd2b3026.jpg
Nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội.

Trao đổi với Phóng viên, ông Ngô Quốc Tuấn – Phó chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho biết, trước đây tuyến đường Trần Văn Sớm do Sở GTVT làm chủ đầu tư làm được thời gian thì nhà thầu bỏ chạy. UBND tỉnh giao lại cho UBND thị xã Giá Rai làm chủ đầu tư giai đoạn 1. Trong giai đoạn 1 này chỉ trải đá và chờ lún. “Trước đây do Sở GTVT làm chủ đầu tư nhà thầu bỏ rồi giao lại cho UBND thị xã nên giai đoạn quyết toán phiền hà và mất rất nhiều thời gian”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, nhằm đồng bộ với các trục đường Hộ Phòng - Gành Hào, giảm tải trọng cầu Giá Rai cũ, UBND thị xã Giá Rai đã có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở KHĐT, Sở GTVT chấp thuận chủ trương cho phép UBND thị xã tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án để đồng bộ và hoàn thiện cơ sở hạ tầng của thị xã. Theo đó, từ tháng 10/2023, UBND tỉnh đã có Quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án duy tu, nâng cấp tuyến đường dẫn vào cầu Trần Văn Sớm với quy mô đầu tư chiều dài toàn tuyến đường khoảng 2,1 km bao gồm các hạng mục như: Nâng cấp mặt đường bằng kết cấu bê-tông nhựa nóng toàn tuyến; hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến đường... với tổng mức đầu tư hơn 55,9 tỷ đồng.

20240710_082737.jpg
Người dân kiến nghị các cơ quan chức năng sớm sửa chữa tuyến đường này để đi lại thuận tiện hơn, đảm bảo an toàn giao thông và tránh được những tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

Lý giải thêm vì sao có quyết định đầu tư gần một năm qua nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành thi công, ông Ngô Quốc Tuấn – Phó chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho hay, đối với gói thầu này phải thực hiện qua nhiều bước: đăng trên cổng đấu thầu thiết kế, khi có kết quả, công bố kết quả trúng thầu, thiết kế xong đơn vị tư vấn tiến hành thiết kế bảng vẻ sau đó gửi xin ý kiến các sở ngành tỉnh đóng góp. Khi có kết quả đóng góp UBND thị xã giao cho Phòng quản lý đô thị thành lập tổ thẩm định dự kiến đến cuối tháng 7/2024 khi có kết quả thẩm định sẻ đăng trên cổng thông báo mời thầu, sau khi có kết quả trúng thầu sẽ tiến hành khởi công.

5b5c685b016ea50a7dc388bfd79e3ef7.jpg
Theo một người dân sinh sống tại khu vực cho biết, tình trạng xuống cấp đã diễn ra hơn 5 năm gần đây nhưng vẫn chưa được tu sửa và nâng cấp dù họ đã nhiều lần có ý kiến.

Ông Ngô Quốc Tuấn – Phó chủ tịch UBND thị xã Giá Rai thông tin thêm, “Trước đây thiết kế tuyến đường tải trọng tối đa 8 tấn hiện nay điều chỉnh lại nâng tải trọng toàn tuyến đường lên. UBND thị xã quyết tâm làm cho sớm nhưng phải đúng quy trình chứ làm không làm theo kiểu đốt cháy giai đoạn. Khoảng đến cuối tháng 8 đầu tháng 9/2024 sau khi hoàn thiện các bước quy trình hết sẽ tiến hành thi công. Dự kiến thời gian thi công khoảng 36 tháng”, ông Tuấn cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con đường “đau khổ” đầy ổ gà, ổ voi bẫy người đi đường ở Bạc Liêu