Con trai nhà văn Nguyễn Ngọc Tư ra mắt tác phẩm đầu tay viết trong đại dịch Covid-19

Hoàng Thu Phố 28/01/2021 19:00

Ở tuổi 13, Cao Khải An - con trai nhà văn Nguyễn Ngọc Tư - vừa ra mắt tập truyện đầu tay “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm”.

Tác giả Cao Khải An.

“Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm” là tập sách với 9 truyện ngắn. Những truyện ngắn này được Cao Khải An viết trong những ngày nghỉ học ở nhà thực hiện giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19.

Trước khi viết tập truyện này, Cao Khải An chỉ thích trồng cây, chơi piano, thích chơi với người già và không hề thích đọc sách.

9 truyện ngắn này được tác giả viết trong khoảng 7 tháng, xoay quanh cậu bé Bắp cùng những người thân thương được thể hiện qua góc nhìn hóm hỉnh, tự nhiên, nhưng cũng thật sâu sắc và tình cảm. Mạch truyện nhanh, dồn dập tình huống bất ngờ.

Khi thì Bắp nhốt ông ngoại trong buồng rồi mang bộ trống quẳng xuống mương, do trưa nào ông ngoại Bắp cũng đánh trống làm ồn cả xóm. Khi thì Bắp bị rết cắn chân sưng chù vù mà tưởng bị ung thư sắp chết đến nơi. Cậu liền làm di chúc chia sẵn gia tài của mình: Ngày giỗ và ngày Quốc tế thiếu nhi, mọi người hãy nhớ cúng cho Bắp một kí bò Kobe. Hay để khác biệt với đám đông, Bắp tự lột sạch quần áo, đi ra ngoài đường đứng…

Làm đầy mạch truyện, không khí truyện, là giọng văn tỉnh queo, lí lắc, tưng tửng, nhưng sâu bên trong là tình cảm mộc mạc của nhân vật. Mới đọc, có người sẽ khó tin đây là văn phong của tác giả 12 tuổi. Nhưng tĩnh lại, sẽ nhận ra, chính tác giả nhí mới có thể viết như vậy.

Trí tưởng tượng và cách kể tự nhiên, “thả phanh”, không có sự toan tính, e dè hay sắp đặt vẫn thường thấy trong văn của người lớn. Các câu chuyện hiện lên tự nhiên, như chính nghĩ suy, như sự vận động của thế giới con trẻ, dẫu chất trẻ con trong cậu bé Bắp có phần già dặn hơn chúng bạn.

“Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm” gồm 9 truyện ngắn, dày hơn 100 trang.

Sau khi viết xong bản thảo, Cao Khải An đã gửi bản thảo tới tham gia Giải thưởng thiếu nhi Dế mèn lần 1, do Báo Thể thao & Văn hóa tổ chức. Sau đó, tháng 9/2020 bản thảo tập truyện “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm” đã vượt qua nhiều tác phẩm khác để đưa Cao Khải An nhận giải Khát vọng Dế mèn.

Song song với quá trình chờ kết quả Giải thưởng thiếu nhi Dế mèn, Cao Khải An đã gửi bản thảo đến NXB Kim Đồng, và ngay lập tức gây bất ngờ cho các biên tập viên của nhà xuất bản.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng thiếu nhi Dế mèn năm 2020, nhận định: “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm là một cuốn sách viết thông minh, đầy bất ngờ, đúng là một cuốn sách dành cho trẻ con. Khải An viết rất hoạt. Đây là cây viết rất có năng khiếu, có dấu hiệu của tài năng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con trai nhà văn Nguyễn Ngọc Tư ra mắt tác phẩm đầu tay viết trong đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO