Pháp luật

Công an Bắc Giang triệt phá đường dây lừa đảo bán thuốc, thu lợi bất chính gần 75 tỷ đồng

Tuấn Minh - Đức Sơn 17/12/2023 08:57

Chỉ trong vòng hơn một năm, nhóm đối tượng đã bán trót lọt khoảng 80.000 đơn hàng thực phẩm chức năng cho hơn 20.000 bị hại, thu lợi bất chính gần 75 tỷ đồng.

Ngày 17/12, theo nguồn tin của Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an huyện Tân Yên và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Giang vừa phá một chuyên án đấu tranh với một nhóm đối tượng giả danh y, bác sỹ tư vấn, quảng cáo không đúng sự thật về tác dụng của thuốc chữa bệnh để đánh vào tâm lý người bệnh.

1.jpg
Lực lượng chức năng khám xét tại nơi làm việc của các đối tượng. Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang.

Bà Trịnh Thị Oanh (57 tuổi, trú tại xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, Bắc Giang) được một đối tượng tự giới thiệu là Hoàng Anh Đức, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội lừa, chiếm đoạt 237 triệu đồng bằng hình thức bán nấm linh chi, nhưng sau đó đối tượng không chuyển hàng và tắt máy không liên lạc được.

Bà Oanh chỉ là một trong số hàng nghìn bệnh nhân trên cả nước bị lừa đảo với thủ đoạn tương tự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình điều trị bệnh và gây thiệt hại rất lớn về tài sản của các bệnh nhân.

Xác lập chuyên án đấu tranh, Công an tỉnh Bắc Giang đã xác định được đối tượng “Đức- Giám đốc” chính là nhân viên công ty Bảo Long Dược (có địa chỉ tại Hà Nội) chuyên đi quảng cáo giả làm bác sỹ để lừa bán thuốc.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an huyện Tân Yên và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Giang đã đồng loạt khám xét khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc và những nơi liên quan của Công ty TNHH Bảo Long Dược gồm: Trụ sở chính tại số 10B, ngõ 88, đường Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội (do Nguyễn Thị Hiền làm giám đốc); Văn phòng làm việc tại tầng 4, số nhà 118, Nguyễn Ngọc Nại, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội ; Văn phòng làm việc tại tầng 6, số 116, Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội; Phòng 403, 603, số 212, đường Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội và Phòng 404, số 1, ngõ 212, đường Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tại các nơi kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 287 thùng cát tông chứa các loại thuốc, 68 bộ máy tính và laptop các loại, 267 điện thoại và các giấy tờ, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng.

Theo đó, cơ quan công an xác định, đối tượng một cặp vợ chồng là Nguyễn Thị Hiền (27 tuổi, trú tại xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và Đặng Văn Thắng (29 tuổi, trú tại Văn Lãng, Quang Trung, Phú Xuyên, Hà Nội) cùng quản lý Công ty TNHH Bảo Long Dược.

3.jpg
Đối tượng Đặng Văn Thắng. Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang.

Thủ đoạn của các đối tượng là tổ chức thành lập công ty lấy tên là “Công ty TNHH Bảo Long Dược”, có bộ phận hành chính và bộ phận kinh doanh được tổ chức quản lý chặt chẽ, hoạt động theo hình thức đa cấp, lợi dụng danh tiếng, tên tuổi của các y, bác sỹ giỏi, có tiếng từng công tác tại các Bệnh viện, trung tâm y tế lớn để lừa đảo bằng hình thức quảng cáo, tư vấn không đúng sự thật về tình trạng bệnh tật của bệnh nhân để bán thuốc thực phẩm chức năng có giá trị thấp với giá cao gấp từ 10 đến 15 lần để chiếm đoạt tài sản của bệnh nhân.

Theo đó, giá nhập về chỉ 30-40 nghìn đồng/1 hộp nhưng bán cho người bệnh với giá từ 1-3 triệu đồng/1 hộp tùy theo loại bệnh, nghĩa là khi đến tay người bệnh, giá bán đã gấp hàng chục lần giá gốc.

Theo đó, các sản phẩm của công ty TNHH Bảo Long Dược chủ yếu là các thực phẩm chức năng, một số trong số đó là sản phẩm mà Thắng đặt sản xuất ở nhà máy sản xuất dược như: Bình Mộc Giáp (công ty Bảo Long Dược), An Mộc Vương (công ty Win Big), Giáp Nam Bình (nhập từ nhà máy Bách Thảo Dược)… ngoài ra còn nhập các sản phẩm thuốc nam không rõ nguồn gốc ở Ba Vì, Hà Nội để bán như: Giáp Nhất Khang, Bách Vị Nam...

5.jpg
Một số mẫu thuốc được thu giữ. Ảnh: Công an tỉnh Bắc Giang.

Các sản phẩm này vợ chồng Thắng Hiền đặt từ các xưởng gia công thuốc nam, sau đó thuê họ in nhãn mác sản phẩm theo yêu cầu của vợ chồng Thắng. Còn thực tế thực phẩm chứa thành phần hóa dược gì, công dụng thế nào thì vợ chồng Thắng không biết, cũng không biết thực tế sản phẩm có tính năng, tác dụng gì hay không.

Chỉ trong vòng hơn một năm, từ tháng 10/2022 đến khi bị bắt, nhóm đối tượng này đã bán thành công khoảng 80.000 đơn hàng thực phẩm chức năng giả cho hơn 20 nghìn bị hại ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước thu về gần 75 tỷ đồng.

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên đang tạm giữ đối với 22 đối tượng để điều tra, xử lý về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an Bắc Giang triệt phá đường dây lừa đảo bán thuốc, thu lợi bất chính gần 75 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO