Công an Đắk Nông triệt phá nhiều nhóm hoạt động 'tín dụng đen' cho vay lãi nặng

Thanh Nga 08/11/2023 13:34

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an Đắk Nông đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 7 vụ, 11 đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh khởi tố 1 bị can về hành vi cho vay lãi nặng tỏng giao dịch dân sự.

Xác định tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt dộng “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng là nguồn gốc phát sinh nhiều loại tội phạm khác, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa và tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính và toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và bảo đảm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở. Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong đó Công an các đơn vị, địa phương tập trung đánh trúng, đánh mạnh, quyết liệt với loại tội phạm này, bằng các biện pháp công tác để nắm sát tình hình hoạt động liên quan “tín dụng đen”, chủ động phát hiện và phối hợp đấu tranh, bóc gỡ, kiên quyết không để loại tội phạm này hoạt động...

Lực lượng Công an cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng.

Đơn cử từ ngày 15 đến 27/10/203, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá 2 nhóm hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng với lãi suất từ 180% đến 365%/1 năm, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Trong đó nhóm của Đào Văn Khắc (SN 1986) và Đào Văn Cương (SN 1987), cùng trú tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đến tỉnh Đắk Nông hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng từ tháng 6/2023. Hai đối tượng này sử dụng mạng xã hội Facebook để quảng cáo dịch vụ cho vay tiền. Khi người dân có nhu cầu cần vay tiền liên hệ thì các đối tượng sẽ gặp trực tiếp, kiểm tra hoàn cảnh kinh tế của người vay. Khắc và Cương chỉ cho vay đối với những người có nghề nghiệp ổn định và có hoạt động kinh doanh buôn bán. Hình thức cho vay là trả góp theo ngày, số tiền cho vay dao động từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng/1 lần vay. Khi vay tiền người vay phải chịu chi phí làm thủ tục là 250 nghìn đồng đến 2,5 triệu đồng và chịu lãi suất tương đương 365%/1 năm. Các đối tượng sử dụng ứng dụng trên trang web để quản lý số tiền cho vay, số người vay và nhắc nhở trả nợ đối với các trường hợp quá hạn. Từ tháng 6/2023 đến nay, Đào Văn Khắc và Đào Văn Cương đã cho 169 lượt người vay với tổng số tiền vay là hơn 2 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.

Hai đối tượng Đào Văn Khắc và Đào Văn Cương tại cơ quan Công an.

Đối với nhóm Bạch Thành Lâm (SN 1991) và Vũ Văn Hạnh (SN 1984), cùng trú tại huyện Đắk Glong hoạt động cho vay lãi nặng từ cuối năm 2022 đến khi bị bắt tháng 10/2023 với lãi suất từ 180%/1 năm, thu lợi bất chính khoảng 800 triệu đồng. Khi người vay chậm trả tiền thì các đối tượng có hành vi đe doạ dùng vũ lực với người vay và gia đình để cưỡng đoạt tài sản.

Công an huyện Đắk Glong đấu tranh, triệt phá 1 nhóm hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng.

Tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2023, Công an huyện Đắk Glong đã đấu tranh, triệt phá 2 nhóm, bắt giữ 4 đối tượng gồm: Đặng Đình Văn (SN 1998), Nguyễn Thanh Việt (SN 1994), Nguyễn Thị Nhuận (SN 1976) và Phạm Ngọc Tuấn (SN 1983), đều trú tại huyện Đắk Glong về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Hai nhóm đối tượng yêu cầu người vay cầm cố thế chấp giấy tờ liên quan đến đất đai để cho vay với lãi xuất từ 102% đến 252%/1 năm, thu lợi bất chính trên 200 triệu đồng.

Vũ Văn Hạnh tại cơ quan điều tra.
Bạch Thành Lâm tại cơ quan điều tra.

Đại tá Đỗ Trọng Hoãn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, tội phạm “tín dụng đen” thường đi liền với các loại tội phạm về hình sự, ma túy, lô đề, cờ bạc, các hành vi cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác... Khi con nợ chậm trả hoặc không có khả năng thanh toán sẽ bị các đối tượng sẽ gây sức ép bằng cách gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa, đến tận nhà gây áp lực hoặc sử dụng thông tin cá nhân, tài khoản mạng xã hội của người vay, thậm chí của người thân, bạn bè, đồng nghiệp để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, đe dọa, khủng bố tinh thần hoặc thậm chí là bị bắt giữ trái pháp luật, bị đánh đập, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng, gây bức xúc, phức tạp về an ninh, trật tự.

Lực lượng Công an làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm cho nhân dân.

“Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương, bên cạnh sự vào cuộc đấu tranh quyết liệt của lực lượng Công an, rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội, đặc biệt mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, kịp thời tố giác các đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng”, Đại tá Đỗ Trọng Hoãn đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an Đắk Nông triệt phá nhiều nhóm hoạt động 'tín dụng đen' cho vay lãi nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO