Công an Hà Nội đề nghị không tụ tập, thông tin các 'chốt' cảnh sát 141 lên mạng

PV 13/10/2023 16:02

Đại diện Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân không tụ tập, gây mất trật tự xung quanh chốt Cảnh sát 141.

Cản trở người làm nhiệm vụ

Công an TP Hà Nội thông tin, thời gian gần đây khi các Tổ công tác 141- Công an TP Hà Nội thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến theo kế hoạch, thường xảy ra tình trạng người dân hiếu kì đứng xem.

Theo đó, tại một số "chốt", người dân tụ tập để xem lực lượng 141, có những lúc dừng, đỗ xe dài hàng trăm mét, tụ tập cả dưới lòng đường, trên hè phố để xem lực lượng chức năng xử lý vi phạm.

Ảnh: Công an TP Hà Nội.

Việc này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho những người tham gia giao thông trên đường, đồng thời gây mất an ninh trật tự. Chưa kể một số thanh, thiếu niên vẫy gọi, báo cho người tham gia giao thông quay đầu tránh "chốt"; dùng điện thoại ghi hình, phát trực tiếp lên mạng xã hội kèm theo các lời bình cá nhân, phản ánh không đúng sự việc, hoặc thông báo chốt kiểm soát cho các hội nhóm trên zalo, facebook... làm ảnh hưởng đến công tác của lực lượng chức năng.

Đây là hành động cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, cần phải chấm dứt. Do đó, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đề nghị, người dân không tụ tập đông người tại các vị trí bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT nói chung và các Tổ 141 nói riêng để bảo đảm TTATGT và không cản trở lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Ngoài ra, người dân không đăng bài viết, đăng thông tin, hình ảnh, clip về các "chốt" 141 lên mạng xã hội, không tham gia bình luận, cổ vũ cho các hành vi vi phạm TTATGT và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Hành vi "báo chốt" là vi phạm pháp luật

Hoạt động tụ tập quay phim, đăng thông tin thông báo "chốt" 141 là hành vi vi phạm pháp luật. Việc quay phim phát trực tiếp trên mạng xã hội để thông báo vị trí kiểm soát của Cảnh sát 141 có thể tiếp tay cho một số người thực hiện hành vi phạm tội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội.

Cơ quan chức năng cũng cho biết, Nghị định 15/2020/NĐ-CP nêu rõ, hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Theo Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP người nào thực hiện hành vi tổ chức, tham gia tụ tập nhiều người ở những nơi công cộng gây ra mất trật tự công cộng thì sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Người có hành vi tổ chức thuê, xúi dục, hay lôi kéo, dụ dỗ hoặc kích động những người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng thì sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Trường hợp đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm có thể bị xủ lý hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng", hoặc tội "Chống người thi hành công vụ" theo quy định tại Bộ Luật hình sự 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an Hà Nội đề nghị không tụ tập, thông tin các 'chốt' cảnh sát 141 lên mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO