Công an phản hồi thông tin 'dân phải lắp thiết bị phòng cháy giá cao'

A.M 07/11/2023 06:57

Công an TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương phản hồi thông tin “lắp đặt một hộp chuông báo cháy chỉ mấy trăm nghìn đồng nhưng qua công ty cơ quan chức năng giới thiệu, giá lên đến 1,3 triệu đồng”.

Một loại chuông báo cháy. Ảnh: TTXVN.

Ngày 6/11, Công an TP Dĩ An phản hồi thông tin việc nhiều người dân ở khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An, TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) phản ánh về kinh phí lắp đặt một số thiết bị phòng cháy, chữa cháy của “tổ liên gia an toàn và phòng cháy, chữa cháy".

Theo người dân, giá một hộp chuông báo cháy chỉ khoảng mấy trăm nghìn đồng, nhưng khi lắp đặt qua sự “giới thiệu, vận động, tuyên truyền” của cơ quan chức năng, giá mỗi hộp là 1,3 triệu đồng.

Văn bản do Trưởng Công an TP Dĩ An Đàm Bảo Quân ban hành cho biết đơn vị phối hợp với Phòng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn Cứu hộ, Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra thực tế việc vận động, thu tiền, lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại Khu phố Nhị Đồng 1 đồng thời khảo sát một số đơn vị thi công, cung cấp thiết bị về phòng cháy, chữa cháy tại TPHCM. Kết quả cho thấy giá lắp đặt, thi công hộp chuông báo cháy tại Khu phố Nhị Đồng 1 là “phù hợp”, không cao so với thị trường.

Theo Trưởng Công an TP Dĩ An, việc tổ chức triển khai, vận động xây dựng tổ liên gia tại khu phố Nhị Đồng 1 được thực hiện theo kế hoạch của Công an tỉnh Bình Dương. Công an thành phố đã tổ chức tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, mục đích, yêu cầu và các biện pháp để xây dựng mô hình tổ liên gia; thông tin đến người dân các trang thiết bị cần lắp đặt; các bảng báo giá để các thành viên dự họp lựa chọn nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn của các trang thiết bị lắp đặt theo hướng dẫn và số tiền mỗi hộ dân cần đóng góp.

Sau khi người dân thống nhất tham gia tổ liên gia, Công an phường Dĩ An khảo sát tại các địa phương khác và tư vấn 3 đơn vị thi công, cung cấp các bảng báo giá thiết bị lắp đặt để người dân tham khảo, cụ thể các hạng mục về việc cung cấp thiết bị, thi công. Công ty TNHH Sản xuất thương mại Dịch vụ Vina Tiến Tươi báo giá chi phí thực hiện 1,3 triệu đồng/hộ; Công ty cổ phần M&E Việt Phát báo giá 1,5 triệu đồng/hộ, Công ty TNHH Phòng cháy, Chữa cháy Nam Long Phát báo giá 1,6 triệu đồng/hộ.

Người dân đã thống nhất lựa chọn Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Vina Tiến Tươi là đơn vị báo giá thấp nhất và đảm bảo đúng quy định. Công ty đã có bảng báo giá chi tiết lắp đặt, hướng dẫn, triển khai cho người dân...

Ban điều hành Khu phố Nhị Đông 1 đã tiến hành thu kinh phí triển khai mô hình. Đợt đầu thu tiền 29 hộ dân (các hộ đều đồng thuận), đến hộ dân thứ 30 thì có phản ánh về giá hệ thống chuông báo cháy.

Ban điều hành khu phố tạm dừng việc thu tiền và tiến hành tìm hiểu ở các địa phương khác, có giá lắp đặt 500.000-800.000 đồng/hộ tại phường Bình Hòa, TP Thuận An. Tuy nhiên, các hệ thống này là hệ thống không dây, không tích điện, không có tủ trung tâm, do vậy ban điều hành khu phố đã giải thích và được các hộ dân đồng ý.

Ban điều hành khu phố tiếp tục thu tiền 68/69 hộ (một hộ dân do điều kiện kinh tế khó khăn nên ban điều hành vận động các hộ dân trong tổ liên gia đóng góp ủng hộ).

Công an TP Dĩ An cho biết, trong thời gian tới sẽ phối hợp với các cấp liên quan tổ chức họp, thông tin cho người dân về kinh phí lắp đặt hệ thống chuông báo cháy; thông báo công khai các đơn vị có đủ chức năng lắp đặt hệ thống chuông báo cháy để người dân lựa chọn, quyết định giá cả phù hợp khi thực hiện xây dựng mô hình tổ liên gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an phản hồi thông tin 'dân phải lắp thiết bị phòng cháy giá cao'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO