Công bố bản đồ công nghệ lĩnh vực thông tin và truyền thông

Thái Nhung 09/10/2023 19:10

Ngày 9/10, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý III/2023 với các đối tượng quản lý tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) công bố Bản đồ công nghệ lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Việc xây dựng và công bố bản đồ công nghệ là để các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng làm công cụ hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, lập chiến lược mang tính dẫn dắt, xây dựng các kế hoạch triển khai từ ngắn hạn đến trung và dài hạn phù hợp với sự phát triển của công nghệ gắn với chiến lược phát triển ngành và lĩnh vực; hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong việc đưa ra quyết định về ứng dụng, triển khai công nghệ mới, tránh đầu tư quá sớm hoặc quá muộn khi công nghệ đã lỗi thời.

Đến nay, Bộ TTTT là bộ, ngành đầu tiên nghiên cứu và công bố 8 bản đồ công nghệ cho tất cả các lĩnh vực bộ quản lý gồm: Viễn thông, bưu chính, báo chí, xuất bản, chính phủ số, an toàn thông tin, đại học số và công nghệ số.

Bản đồ công nghệ cho 8 lĩnh vực của Bộ TTTT quản lý được xem là công cụ hỗ trợ quản lý, dự báo, dẫn dắt, quyết định lựa chọn chấp nhận, ứng dụng, đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ một cách tối ưu, đạt hiệu quả cao nhất.

Mỗi bản đồ công nghệ gồm một tài liệu mô tả, đánh giá chi tiết từng công nghệ và một trang đồ họa (bản đồ) thể hiện thông tin ngắn gọn về các công nghệ có tác động đáng kể đến lĩnh vực, với 4 loại thông tin là: Mức độ trưởng thành của công nghệ, mức độ ảnh hưởng của công nghệ, các giai đoạn của sự kỳ vọng của công nghệ theo thời gian.

Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TTTT cho rằng, lĩnh vực báo chí tuy không phải là lĩnh vực công nghệ nhưng không thể thiếu công nghệ. Hiện báo chí đã có được một bản đồ công nghệ gồm 12 công nghệ, định hướng công nghệ cho lĩnh vực báo chí trong nhiều năm tới, đặc biệt là với công nghệ giải quyết được nhiều vấn đề tồn tại nhiều năm về tự động hóa nghiệp vụ, trải nghiệm người dùng, bằng công nghệ nền tảng số, nhận dạng tiếng nói, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, robot, tổng hợp tiếng nói từ văn bản…

Bản đồ công nghệ được giới thiệu đầy đủ tại cổng thông tin của Bộ TTTT. Thông qua đó, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nghiên cứu, áp dụng và phối hợp cùng với các đơn vị của bộ liên tục hoàn thiện, cập nhật hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố bản đồ công nghệ lĩnh vực thông tin và truyền thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO