Công bố điểm thi THPT Quốc gia 2016: Trường tốp trên dễ tuyển

Thu Hương 20/07/2016 10:01

Ngày 19/7, các trường đại học phụ trách cụm thi tỉnh, thành trên cả nước cùng các Sở GD&ĐT chủ trì các cụm thi địa phương đồng loạt công bố điểm thi THPT quốc gia. Năm nay, điểm 10 rất ít, hàng nghìn thí sinh bị điểm liệt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng do cách ra đề thi phân hóa tốt nên nhóm trường tốp trên dễ tuyển sinh.

Công bố điểm thi THPT Quốc gia 2016: Trường tốp trên dễ tuyển

Nhiều cụm thi không có điểm 10

Đến chiều tối ngày 19/7, đã có gần 70 cụm thi công bố điểm thi THPT quốc gia. Ở cụm thi ĐH, những trường công bố sớm nhất như ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM, ĐH Thủy lợi, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Thái Nguyên… Ở cụm thi địa phương, Sở GD-ĐT các tỉnh thành như Bình Định, Kiên Giang, Thừa Thiên- Huế, Sơn La, Hà Giang… cũng công bố kết quả điểm thi.

Về chất lượng điểm thi năm nay, theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, qua dữ liệu điểm thi của hơn 70 cụm gửi về Bộ và qua đánh giá của các chuyên gia, nhận xét của thí sinh thì đề thi năm nay phân hóa tốt. “Bài thi ở dải điểm cao như 9,10 giảm vì điểm năm nay chia nhỏ hơn nên khoảng cách phân bố nhỏ hơn nên phổ điểm không bị dốc ở phần điểm cao. Vì vậy năm nay ở các trường tốp trên tuyển sinh sẽ dễ hơn. Mọi năm nhiều em cùng ngưỡng điểm, cùng kết quả phải dùng đến tiêu chí phụ để tuyển - thì năm nay các trường không phải sử dụng đến tiêu chí phụ trong xét tuyển” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết.

Cụ thể, ở cụm thi ĐH Thủy lợi có 17 thí sinh đạt mức điểm trên 27, trong đó 8 tổ hợp theo khối A, 2 theo khối A1 và 7 theo khối B. Điểm cao nhất của cụm thi này 28,4 (khối A), 27.45 (khối A1), 28.7 (khối B). Hai khối C và D thí sinh đạt điểm cao nhất lần lượt là 26 và 26.28. Tại cụm thi này, chỉ có 3 thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối ở các môn Vật lý, Hóa học, Địa lý.

Tại cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội chủ trì, không có thí sinh nào đạt được điểm 10 tuyệt đối trong các môn. Ở môn Toán có 2 thí sinh đạt điểm 9,75 Ông Thái Doãn Thanh- Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cho biết, tại cụm thi do nhà trường phụ trách tổ chức ở Tây Ninh, nhìn chung phổ điểm của 8 môn thi đều được phân bố tương đối đồng đều. Số thí sinh bị điểm liệt ít hơn so với năm 2015. Ở môn Toán, điểm trung bình là 4.34, số thí sinh đạt điểm 4.00 là nhiều nhất…

Điểm trung bình ở cụm thi địa phương thấp

Theo Ban tuyển sinh trường ĐH Sài Gòn chủ trì cụm thi ở Long An, năm nay môn toán của cụm thi này điểm cao nhất là 9. Có 3360 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên. Môn Văn điểm cao nhất môn văn là 9. Môn Lịch sử điểm cao nhất là 8,75, có 261 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên và 106 thí sinh bị điểm liệt. Môn ngoại ngữ chỉ có 592 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên. Điểm 10 duy nhất thuộc về môn Sinh học.

ĐH Trà Vinh công bố điểm thi của hơn 4.800 thí sinh trong tỉnh này với 298 thí sinh bị điểm liệt. Điểm trung bình của cụm thi này cũng không cao. Nếu lấy mốc 5 điểm, môn Toán có 216 thí sinh, Văn 481, Địa 142 và Lịch sử chỉ có 34 em. Điểm cao nhất là 9,75 môn Địa lý. Ở mức 9,5 điểm, môn Địa có 4 thí sinh, Sử: 1 và Toán: 1.

Thông tin từ ĐH Y Dược Cần Thơ (chủ trì cụm thi 70 với hơn 8.000 thí sinh của tỉnh Cà Mau) cho biết, cụm này có 7.743 thí sinh đăng ký dự thi. Nhìn chung, mặt bằng điểm thi không cao, rất nhiều thí sinh bị điểm liệt. Ở môn Toán, điểm cao nhất là 9,25. Có 1.750 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên. 117 thí sinh bị điểm liệt môn Toán, 3 em bị điểm liệt Địa Lý, 12 người bị điểm liệt môn Lịch sử.

Công khai thông tin tuyển sinh

Theo ghi nhận của phóng viên, trang thông tin điện tử cập nhật thông tin điểm thi của các trường hoạt động khá tốt, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Năm nay, các trường không công bố điểm thi cùng một thời điểm.

Cụm nào chấm thi xong sớm, gửi về Bộ kiểm tra, đối sánh nếu không có sai sót thì sẽ công bố sớm. 120 cụm tổ chức thi trên cả nước được Bộ giao tự công bố điểm thi nên có sự phân tán ở nhiều điểm sẽ giảm tải đi rất nhiều so với cả nước chỉ có 8 điểm công bố kết quả thi năm ngoái.

Thí sinh Nguyễn Hồng Hải (dự thi tại cụm do ĐH Xây dựng Hà Nội chủ trì) cho biết đã thức trắng đêm để tra cứu điểm thi trên mạng vì đọc thấy thông tin các nhiều trường ĐH công bố điểm thi từ 0h ngày 19/7. “Khoảng 0h30 phút, em đã biết điểm của mình. Điểm số chấm sát với điểm em tự tính nên giờ em đang cân nhắc để lựa chọn trường phù hợp đăng ký ngày 1/8 sắp tới”.

Ngoài một số thí sinh biết điểm ngay trong đêm, nhiều thí sinh khác liên tục tra cứu các trang web nhưng chưa có điểm. Trong đó, mặc dù nhiều cụm thi công bố có điểm thi nhưng khi truy cập vào thực tế vẫn chưa có điểm khiến cho không ít thí sinh thấp thỏm lo lắng.

Hôm nay (20/7), tất cả các cụm thi sẽ công bố điểm trên website của trường chủ trì cụm thi hoặc tại các điểm tra cứu thông tin do các trường THPT bố trí với thí sinh dự thi tại cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga lưu ý các thí sinh, năm nay thí sinh không có rút - nộp hồ sơ như năm 2015 nên cần nghiên cứu kỹ vì chỉ được nộp hồ sơ một lần. “Bộ cũng cho phép thí sinh đăng ký trực tuyến tạo thuận lợi cho các em.

Phần mềm đăng ký trực tuyến Bộ đã có kiểm tra ở những vùng khó khăn nhất như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ... đồng thời hướng dẫn thí sinh ở những vùng này đăng nhập thử nghiệm và các em làm rất tốt và rất thuận lợi cho thí sinh”.

Hàng trăm thí sinh bị điểm “chết”

Ngày 19/7, hầu hết các trường ĐH chủ trì các cụm thi ở khu vực phía Nam đều đã công bố điểm thi. Theo nhận xét, mặt bằng điểm các môn năm nay thấp hơn năm ngoái. Cá biệt, hầu hết các cụm thi đều có hàng trăm thí sinh bị điểm “chết” (điểm 0 và điểm 1), chủ yếu rơi vào các môn Toán, Lịch sử, Hóa học… Được biết, theo quy chế tuyển sinh năm 2016, các thí sinh có 1 trong số các môn thi bị điểm chết (còn gọi là điểm liệt) sẽ không được công nhận xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Cụ thể, tại cụm thi Tây Ninh do trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP.HCM chủ trì có tổng cộng 229 thí sinh bị điểm chết. Trong số này, môn Toán có nhiều điểm chết nhất, là 148 thí sinh, kế đến là môn Lịch sử có 47 thí sinh. Tương tự, tại cụm thi Trà Vinh do ĐH Trà Vinh chủ trì cũng có tổng cộng 298 thí sinh bị điểm chết. Trong đó dẫn đầu là môn Lịch sử với 155 thí sinh, kế là môn Toán, có 98 thí sinh.

Tại cụm thi Lâm Đồng do ĐH Đà Lạt chủ trì có tất cả 210 thí sinh bị điểm chết, cũng rơi vào môn Toán và Lịch sử là chủ yếu. Tình hình cũng diễn ra tương tự ở cụm thi Long An do trường ĐH Sài Gòn chủ trù với khoảng hơn 100 thí sinh bị điểm chết. Tại cụm thi Cần Thơ do trường ĐH Y Dược Cần Thơ chủ trì, tình hình cũng không sáng sủa hơn khi thậm chí có tới gần 200 thí sinh bị điểm bằng và dưới 1 điểm.

Đoàn Xá

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố điểm thi THPT Quốc gia 2016: Trường tốp trên dễ tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO