Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đưa ra thông cáo chính thức về nguyên nhân gây ra sự cố hi hữu tàu trật bánh 2 lần vào 2 ngày liên tiếp tại cùng một điểm ở ga Yên Viên.
Toa tàu bị trật bánh tại ga Yên Viên ngày 6/8. (Ảnh: Báo Giao thông).
Liên quan đến sự cố trật bánh tàu SP2 xảy ra tại ga Yên Viên trong ngày 6 và 7/8 vừa qua, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân gây trật bánh. Hội đồng phân tích tai nạn đã tổ chức họp để xác định rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục. Đồng thời, phân định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Qua kiểm tra, nguyên nhân cụ thể được xác định tại hai vụ việc. Cụ thể, vụ trật bánh ngày 6/8 nguyên nhân do hai yếu tố: Khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng. Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa bảo đảm một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.
Ngoài ra, ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15 km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78 kn/h). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.
“Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên”, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc VNR cho biết.
Còn với vụ trật bánh ngày 7/8, nguyên nhân được xác định là do ngay sau khi xảy ra sự cố lần 1, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15 km/h. Đồng thời, khu ga đã đón được 5 đoàn tàu (3 tàu hàng, 2 tàu khách) thông qua an toàn. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố trật bánh lần 2.
Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.
Về việc xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, VNR đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định; báo cáo Tổng Công ty kết quả thực hiện trước ngày 20/8 tới.
Ngoài ra, VNR cũng khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn. Cụ thể, Tổng Công ty đã kịp thời chỉ đạo các ban chuyên môn, các đơn vị liên quan, tổ chức điều tra, phân tích, quy trách nhiệm và thông báo đến các đơn vị trong toàn ngành xây dựng các biện pháp, tổ chức rút kinh nghiệm để ngăn chặn các vụ việc tương tự.
VNR cũng ban hành kế hoạch tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trong 5 tháng cuối năm 2017; theo đó, chỉ đạo các đơn vị tập trung kiểm tra, rà soát, bổ sung cho phù hợp toàn bộ các quy trình, quy định, công tác quản lý và các văn bản liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt đối với tất cả các hệ: Vận tải, đầu máy, toa xe, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt…
Tiếp tục tổ chức cho các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu học tập, kiểm tra, sát hạch lại trình độ, đưa ra khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Tăng cường kiểm tra, giám sát (đặc biệt là kiểm tra đột xuất mọi thời điểm) việc thực hiện các quy định của pháp luật, các quy trình, quy định liên quan về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp vi phạm.
Trước đó, lãnh đạo ngành đường sắt cũng đã thừa nhận, đây là sự cố hi hữu trong ngành đường sắt và chưa ghi nhận sự cố nào tương tự, mặc dù sự cố tàu trật bánh bị lật toa đã từng xảy ra.