Người Mặt trận

Cộng đồng người Việt ở nước ngoài là cầu nối quan trọng với thế giới

Quốc Định 02/02/2024 19:23

Chiều 2/2, tại TP HCM, Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Thành phố phối hợp tổ chức họp mặt kiều bào.

Báo cáo với các đại biểu kiều bào, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, năm 2023, TPHCM đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Thu ngân sách đạt gần 448.826 nghìn tỷ đồng, đạt gần 96% dự toán; vốn FDI đạt 5,9 tỷ USD, tăng gần 50% so với 2022, cao nhất cả nước; kiều hối đạt hơn 9 tỷ USD, tăng 38% so với 2022.

Theo ông Phan Văn Mãi, từ nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn là cầu nối quan trọng để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của TPHCM nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế.

“Lãnh đạo thành phố trân trọng và cảm ơn sự đóng góp quý báu, đầy nghĩa tình này và luôn tạo các điều kiện tốt nhất để bà con kiều bào tiếp tục tham gia, cống hiến cho sự phát triển của thành phố và của cả nước”, Chủ tịch UBND TP HCM nói.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho hay, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có gần 6 triệu người đang sinh sống học tập tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tính đến tháng 11/2023, có 421 dự án của kiều bào tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 1,7 tỉ USD. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, kiều hối năm 2023 ước đạt 16 tỉ USD, tăng 32% so với năm 2022.

Theo Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào tiếp tục tham gia nhiều hoạt động kết nối, tham mưu, hiến kế cho các bộ, ngành, địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đi vào những lĩnh vực cụ thể, thiết thực, phù hợp với định hướng phát triển đất nước trong tình hình mới. Năm 2023 tiếp tục chứng kiến những gương mặt gốc Việt thành công trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, văn hoá, thể thao…

l.jpg
Kiều bào xin chữ bên lề buổi họp mặt.

Song song đó, kiều bào tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, từ thiện nhân đạo ở trong nước. Cụ thể, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về cuộc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, vừa qua Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã quyên góp xây dựng 22 nhà Đại đoàn kết.

Ông Peter Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ, rất vui mừng khi Đảng, Nhà nước tạo điều kiện tốt nhất cho những người Việt ở khắp nơi trên thế giới về quê hương đón Tết.

Ông Peter Hồng cho rằng, MTTQ Việt Nam là ngôi nhà chung của các tầng lớp nhân dân, kiều bào của khắp nơi trên thế giới. Thời gian qua, Mặt trận đã có nhiều hoạt động, phong trào kết nối kiều bào "hết sức ý nghĩa".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cộng đồng người Việt ở nước ngoài là cầu nối quan trọng với thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO