Công khai giá nhà ở xã hội

Ngọc Mai 11/05/2023 07:03

Mới đây, Sở Xây dựng Bắc Ninh có Văn bản về việc công khai, minh bạch về giá bán, cho thuê nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Điều này nhằm ngăn chặn việc thời gian qua tại một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh này có hiện tượng các cá nhân, tổ chức, sàn giao dịch bất động sản thực hiện môi giới mua bán nhà ở xã hội và thu tiền chênh lệch trái quy định, trục lợi.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải công bố công khai về giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội đối với các dự án; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động giao dịch, mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn để chấn chỉnh các hoạt động môi giới, rao bán, nhận hỗ trợ làm hồ sơ để thu tiền chênh lệch.

Chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội phải thực hiện công bố công khai giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội; số căn hộ đã bán, đã cho thuê; danh sách chi tiết các căn hộ còn tồn… tại nơi có dự án nhà ở xã hội, trụ sở và trên website của công ty.

Bắc Ninh là địa phương giáp Hà Nội, cũng là tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất miền Bắc. Số lao động từ các địa phương khác tới làm việc, sinh sống tại Bắc Ninh rất đông, nhu cầu nhà ở giá rẻ (nhà ở xã hội) rất lớn. Trong khi đó, nhiều “đại gia” ở Hà Nội cũng về Bắc Ninh đầu cơ, đẩy giá nhà đất lên cao, càng khiến người lao động khó có thể mua được nhà.

Kể từ tháng 9/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định quy định khung giá bán, giá cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh không vượt 13 triệu đồng/m2. Còn với khung giá cho thuê nhà ở xã hội được quy định từ 57.000 đồng cho tới 74 nghìn đồng/m2/tháng. Với khu giá cho thuê mua nhà ở xã hội: Thời gian cho thuê 5 năm, giá thuê thấp nhất là 156.000 đồng/m2/tháng và không vượt quá 202.000 đồng/m2/tháng; Thời gian cho thuê 10 năm, giá thuê thấp nhất là 78.000 đồng/m2/tháng, cao nhất 111.000 đồng/m2/tháng; Thời gian cho thuê 15 năm, giá thuê thấp nhất 63.000 đồng/m2/tháng, cao nhất là 82.000 đồng/m2/tháng.

Tuy nhiên, đáng lo ngại không chỉ đối với Bắc Ninh mà còn ở nhiều nơi khác tới nay vẫn tồn tại việc bán nhà ở xã hội 2 giá. Có nghĩa là ngoài giá chính thức thể hiện trong hợp đồng thì người mua còn phải trả thêm nhiều chi phí được gọi là “phát sinh”, trong khi không có nội thất cơ bản. Có nghĩa là người mua nhà ở xã hội vừa phải trả thêm số tiền không nhỏ vừa bị chủ đầu tư “ăn bớt” trang bị nội thất.

Nhà ở giá rẻ là mơ ước của công nhân, người lao động thu nhập thấp. Nhà nước cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng để kéo giảm giá nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những căn hộ được trợ giá đó không hẳn đã tới tay đúng đối tượng được thụ hưởng mà lại rơi vào tay những người có tiền khi họ mua gom, rồi bán lại với giá cao để hưởng chênh lệch. Vì thế, giấc mơ có một căn nhà của người lao động lùi xa.

Bởi vậy, việc công khai giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội là rất cần thiết. Cùng đó, rất cần kiểm tra, rà soát những người đã mua được nhà ở xã hội có đúng hay không. Nếu làm công tâm, quyết liệt thì giấc mơ “có nhà” của người lao động có thể thành hiện thực và một chính sách rất nhân văn của Chính phủ mới không bị lợi dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai giá nhà ở xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO