Công khai hóa kết quả thanh tra để Mặt trận giám sát

Anh Vũ Ảnh: Thành Trung 10/02/2017 19:45

“MTTQ Việt Nam đã có kiến nghị với Chính phủ việc các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các cấp sau khi thanh tra chương trình công tác của mình thì phải công khai hóa kết quả thanh tra, kết luận thanh tra. Trên cơ sở đó, Mặt trận cùng cơ quan tổ chức thành viên và báo chí thực hiện giám sát kết quả thanh tra được công bố” đó là đề nghị của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tại Hội nghị tổng kết quy chế phối hợp công tác năm 2016, trọng tâm phối hợp công tác năm 2017 giữa Ủy ban Thườ

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đồng chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, các vị trong Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và các vị trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quang cảnh Hội nghị.

Mở rộng các kênh tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri

Theo Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn, trong năm 2016, sự phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục được tăng cường và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là trong công tác bầu cử và việc xây dựng các luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các ý kiến đóng góp của Đoàn Chủ tịch đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu và phản hồi.

Ông Lê Truyền - Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá qua 13 năm sự phối hợp trong 6 lĩnh vực công tác lớn giữa hai bên đạt được nhiều kết quả cụ thể.

Tuy nhiên theo ông Lê Truyền việc phối hợp trong hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri đối thoại với nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền lợi ích của nhân dân cần làm tốt hơn.

“Những việc phối hợp này còn làm theo kinh nghiệm chưa có điều tra khảo sát để làm thông thoát việc phối hợp giữa hai bên. Nên có một chương trình nghiên cứu điều tra khảo sát để làm những việc này đi vào chiều sâu hơn”, ông Truyền kiến nghị.

Ông Đỗ Duy Thường – Ủy viên Đoàn Chủ tịch thẳng thắn đánh giá, sự phối hợp giữa hai bên còn hạn chế như việc trả lời ý kiến, kiến nghị khiếu nại của cử tri vẫn là khâu yếu, phản hồi thông tin còn rất hạn hẹp.

“Qua tổng kết mới có 1/3 các ý kiến, kiến nghị của cử tri được trả lời. Đây là con số rất hạn hẹp, đề nghị Nhà nước cần ban hành cơ chế trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam”, ông Thường đề nghị.

Bên cạnh đó ông Thường cũng đề nghị đổi mới, mở rộng các kênh tập hợp ý kiến, kiến nghị tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp, các giai tầng, các dân tộc tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài.

Trưởng ban Dân nguyện – UBTV Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng sự phối hợp trong việc tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri giữa hai cơ quan trong thời gian qua được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ.

Theo bà Hải việc giám sát và giải quyết kiến nghị của cử tri hiện nay mới chỉ có quy định giải quyết những kiến nghị của cử tri chỉ được thực hiện tại các cuộc tiếp xúc cử tri và các kiến nghị này sẽ được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc giám sát này có quy trình đầy đủ, sau khi Ban Dân nguyện tập hợp các kiến nghị và gửi lên các bộ, ban ngành thì đều được trả lời đúng thời hạn.

Tuy nhiên theo bà Hải hiện mới chỉ có 30% kết quả kiến nghị của cử tri được giải quyết, chính vì vậy trong thời gian tới hai cơ quan cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri để đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Nâng cao chất lượng tiếp thu ý kiến nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Quốc hội và Mặt trận có 3 điểm chung: là cùng đại diện cho tiếng nói của nhân dân, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, tham gia vai trò giám sát và phản biện.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong tiếp thu ý kiến của nhân dân, Mặt trận và Quốc hội đều thực hiện nhưng hai cơ quan vẫn chưa có một cuộc họp thảo luận sâu về việc tập hợp ý kiến kiến nghị của nhân dân, trước các vấn đề nhân dân quan tâm liên quan chính sách kinh tế, chính sách xã hội trước khi công bố ý kiến kiến nghị của cử tri ra trước Quốc hội.

“Kỳ họp Quốc hội tới, Mặt trận và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần có một cuộc họp thảo luận sâu về những vấn đề nhân dân phản ánh đồng thời chọn vấn đề tiêu biểu đeo bám đến cùng để giám sát việc trả lời ý kiến phản ánh của nhân dân”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề.

Đối với việc xử lý ý kiến cử tri, nhân dân, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trả lời ý kiến của cử tri được luật pháp quy định nhưng ý kiến của nhân dân chưa được đề cập trong luật, chính vì vậy sắp tới khi sửa đổi bổ sung, hướng dẫn điều 27, 34 của Luật Mặt trận về giám sát, phản biện có thể đưa vào nội dung này về trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc trả lời ý kiến của nhân dân mà cơ quan Mặt trận tiếp thu.

“Hai bên sẽ có tổ công tác nghiên cứu sâu các văn bản hiện nay quy định ý kiến của nhân dân gửi đến chính quyền các cấp và Quốc hội hiện nay thì được trả lời như thế nào”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi mở.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng đinh trong năm 2017, Mặt trận sẽ cùng với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung phối hợp trong công tác xây dựng luật, pháp lệnh qua việc hoàn thiện Luật về hội, để đưa Luật về hội được thông qua, xây dựng Nghị quyết liên tịch quy định điều 16, điều 27, 34 của Luật MTTQ Việt Nam về giám sát phản biện xã hội, tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận Hội nghị.

Phối hợp thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định năm 2016, việc phối hợp công tác giữa hai cơ quan không chỉ còn trong phạm vi quy chế gắn với công việc nhiệm vụ chính trị của mỗi bên.

Trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, hai bên đã phối hợp rất chặt chẽ, thường xuyên, tích cực trong việc tham gia xây dựng đề án, cử đại diện tham gia Hội đồng bầu cử quốc gia, ban hành các văn bản có liên quan đến công tác bầu cử, hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, HĐND các cấp.

“Kết quả trên 99% cử tri đi bầu, thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân, tiến hành bầu cử an toàn, hiệu quả, đúng luật.” Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ.

Trong công tác xây dựng pháp luật, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan tiến hành lấy ý kiến nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp phản biện của MTTQ Việt Nam về những dự án luật, bộ luật quan trọng như Luật tín ngưỡng tôn giáo dù còn ý kiến khác nhau nhưng sau khi lắng nghe tiếp thu những ý kiến phản biện đã được Quốc hội thông qua.

“Luật về Hội hiện nay chưa thông qua sắp tới hai cơ quan cần phối hợp chặt chẽ. Luật về Hội là luật rất quan trọng vì các thành viên của Mặt trận đều là đối tượng điều chỉnh của luật này do đó đề nghị hai cơ quan cùng làm việc với nhau có những cuộc làm việc để trình ra Quốc hội Luật về Hội để đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước và phù hợp với thực tiễn.” Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng hai bên cần phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo hướng dẫn các đoàn Đại biểu Quốc hội, Uỷ ban MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri theo hướng hiệu quả, chất lượng hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được việc phối hợp còn một số hạn chế nhất định, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai cơ quan cần nhận dạng rõ để từ đó đổi mới nâng cao chất lượng phối hợp giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị hai cơ quan quan tâm thực hiện tốt hơn chức năng phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đối với công tác xây dựng pháp luật .

“Vai trò của Mặt trận trong công tác xây dựng pháp luật rất là quan trọng vì đây là tiếng nói của dân, tâm tư tình cảm nguyện vọng của dân. Hai cơ quan cần phối hợp làm sao để chức năng phản biện xã hội của Mặt trận được thực hiện đúng pháp luật” Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị hai cơ quan, tiếp tục phối hợp xây dựng hai dự thảo Nghị quyết liên tịch hướng dẫn điều 16, 27, 34 Luật MTTQ Việt Nam. Tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn trong việc đổi mới nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, Phối hợp chỉ đạo Văn phòng Quốc hội và Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổng kết 13 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa hai bên, quan tâm nhiều hơn đến việc tổng hợp báo cáo kiến nghị cử tri.

“Trước kỳ họp Quốc hội sắp tới hai cơ quan quan tâm nhiều hơn đến báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri sẽ trình bày trong phiên khai mạc Quốc hội và có thể coi đây là cơ sở để chọn vấn đề chất vấn.” Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gợi mở.

Với kết quả đạt được trong thời gian qua cùng với những cải tiến đổi mới đang thực hiện Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng trong năm 2017 sự phối hợp công tác giữa Ủy ban TVQH và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ có bước phát triển mới góp phần thiết thực thực hiện nhiệm vụ của mỗi cơ quan cũng như nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước đã giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai hóa kết quả thanh tra để Mặt trận giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO