Thể thao

Công Phượng có cơ hội trở lại?

Hoàng Nam 28/02/2024 08:13

Kể từ khi được triệu tập đá giao hữu với Palestines và ghi được 1 bàn thắng ngày 11/9/2023, Công Phượng đã nhen nhóm cơ hội được gọi trở lại.

anhbaitren(8).jpg
HLV Troussier sang Nhật Bản trực tiếp theo dõi Công Phượng thi đấu. Ảnh: VFF.

Tuyển Việt Nam dự kiến hội quân trở lại vào ngày 13/3. Thầy trò HLV Troussier có 1 tuần để chuẩn bị trước khi chạm trán với tuyển Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á lần lượt vào ngày 21/3 và 26/3. Đây là giai đoạn mà huấn luyện viên (HLV) người Pháp đang lựa chọn nhân sự cho đội tuyển Việt Nam. Chính bởi vậy, cái tên Công Phượng đã đột nhiên nóng lên và được nhắc tới những ngày qua sau khi HLV Philippe Troussier trực tiếp đến Nhật Bản để theo dõi Công Phượng thi đấu tại Yokohama và trao đổi với cầu thủ này.

Chuyến đi của HLV Troussier nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho đợt tập trung sắp tới của đội tuyển Việt Nam nên ông đã trực tiếp sang Nhật Bản để theo dõi, kiểm tra phong độ của Nguyễn Công Phượng. Tiền đạo này đang khoác áo CLB Yokohama ở J.League 2 mùa giải 2024. Ở trận khai màn J.League 2 gặp CLB Renofa Yamaguchi, Công Phượng không có tên trong danh sách đăng ký, nhưng tiền đạo này đã thi đấu trọn vẹn 90 phút trong trận đấu dành cho đội hình B của 2 đội một ngày sau đó. Đây là động thái cho thấy ông thầy người Pháp đang cân nhắc triệu tập tiền đạo này lên tuyển Việt Nam. Trước đó, HLV Troussier từng tạo điều kiện cho Công Phượng nhiều lần lên ĐT Việt Nam, khi ông thầy Pháp mới tiếp quản “ghế nóng” từ HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, sau nhiều lần thử nghiệm Công Phượng, HLV Troussier đã không triệu tập tiền đạo này thêm nữa, vì anh ít được chơi bóng ở cấp CLB tại Nhật Bản.

Những gì mà đội tuyển Việt Nam thể hiện tại Asian Cup 2023 cho thấy đội bóng của HLV Troussier chưa có nhiều sự đa dạng trên hàng tiền đạo. Bản thân ông Troussier cũng từng thừa nhận bóng đá Việt Nam không có nhiều tiền đạo giỏi. Việc sang Nhật xem Công Phượng thi đấu ở đội B Yokohama FC chứng tỏ ông Troussier đang cố gắng tìm thêm giải pháp cho hàng công đội tuyển Việt Nam. Động thái này cho thấy ông Troussier đang cố gắng lắng nghe, chắt lọc… để khắc phục hàng công đội tuyển Việt Nam sau hành trình tại Asian Cup 2023.

Thực tế, 3 năm trở lại đây, Công Phượng không còn là hình ảnh như người hâm mộ mong đợi nữa. Dưới thời ông Troussier, Công Phượng cũng từng ghi điểm với bàn thắng vào lưới tuyển Palestine ở lượt trận giao hữu FIFA Days hồi tháng 9. Tuy nhiên sau đó, Công Phượng không có tên trong các chiến dịch tiếp theo của tuyển Việt Nam. Theo ông Troussier, Công Phượng ghi bàn nhưng xét tổng thể thì chỉ ở mức chấp nhận được. Kể từ khi đầu quân cho Yokohama, Công Phượng vẫn thường xuyên chỉ làm bạn với băng ghế dự bị.

Ở trận đầu tiên của J-League 2 ngày 24/2, Công Phượng cũng ngồi ngoài khi CLB của anh chạm trán Renofa Yamaguchi. HLV Troussier chỉ có thể xem Công Phượng thi đấu trực tiếp cho đội hình 2 của Yokohama đá với Yamaguchi như màn tập luyện cho lứa trẻ của 2 đội. HLV Troussier đang đối mặt với không ít áp lực cho chiến dịch vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sắp tới với đối thủ Indonesia. Muốn có cơ hội đi tiếp, tuyển Việt Nam cần có kết quả khả quan ở 2 trận đấu với đối thủ này, muốn như vậy cần giải quyết được khâu ghi bàn. Khi mà Tiến Linh vẫn chưa lấy lại phong độ sau chấn thương, Văn Tùng hay Thanh Nhàn mờ nhạt tại CLB còn Đình Bắc đang chịu án kỷ luật nội bộ ở CLB Quảng Nam thì HLV Troussier rất cần những cựu binh như Công Phượng để tăng hiệu quả cho hàng tấn công đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026 và sau đó là AFF Cup 2024.

Việc được ông Troussier “bật đèn xanh” cũng sẽ giúp Công Phượng có thêm động lực để thể hiện ở Yokohama FC, đồng thời có được trạng thái phong độ tốt nhất nếu được triệu tập lên tuyển Việt Nam trong đợt hội quân tới.

Theo nhiều chuyên gia, nếu triệu tập Công Phượng thì anh có thể là “vũ khí bí mật” để HLV Troussier tạo nên bất ngờ cho Indonesia. Về sơ đồ chiến thuật, về định hướng theo lối chơi kiểm soát bóng thì thực ra, Công Phượng không phải mẫu kiểm soát bóng tốt. Mà về mặt chuyên môn, Công Phượng là mẫu cầu thủ chơi cá nhân. Song, HLV Troussier đang cần một người có thể cầm bóng, kể cả là cắm mặt xuống sân đi bóng nhưng đủ để khuấy đảo hàng thủ đối phương rối loạn và giúp các cầu thủ khác có thể triển khai những miếng đánh. Công Phượng có thể là một mắt xích, để HLV Troussier tận dụng những khả năng đó của tiền đạo này. Hàng công của tuyển Việt Nam cần có thêm những cầu thủ kinh nghiệm, đó cũng là cách để cải thiện chất lượng hiện tại. Công Phượng có thể sẽ mang đến thêm nhiều giải pháp khi tuyển Việt Nam đối đầu với Indonesia, đối thủ mà chúng ta đã thua ở Asian Cup 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công Phượng có cơ hội trở lại?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO