Công trình Trạm Y tế xã Phùng Giáo - Bài 1: Nhiều sai phạm nghiêm trọng

Bài 2: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật 26/07/2016 07:25

Sau khi được chỉ định thầu thi công Công trình nhà chức năng Trạm Y tế xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), nhà thầu ngay lập tức khoán trắng cho một cư dân địa phương không có bằng cấp chuyên môn nhận xây lắp trọn gói. Và chính người nhận khoán thầu đã tố cáo, công trình mắc nhiều sai phạm, nhiều hạng mục thi công không đúng thiết kế, bớt xén vật liệu xây dựng, công tác giám sát vô cùng lỏng lẻo…

Cổng Trạm Y tế xã Phùng Giáo xây dựng không đúng thiết kế.

Khoán trắng cho dân

Công trình Nhà chức năng Trạm Y tế xã Phùng Giáo (viết tắt là NCN-TYT Phùng Giáo) được UBND huyện Ngọc Lặc thẩm định, phê duyệt tại Quyết định số 2802/QĐ-UBND ngày 30/7/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 1,47 tỷ đồng từ Chương trình 135, riêng phần xây lắp chiếm trên 1,32 tỷ đồng.

Sau đó, ngày 13/8/2014, thay mặt chủ đầu tư, ông Lê Hồng Lâm - Chủ tịch UBND xã Phùng Giáo ký thông báo gửi Cty CP đầu tư và Xây dựng giao thông Hoàng Sơn, địa chỉ 04/71, Nguyễn Văn Trỗi, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa (Cty Hoàng Sơn) được chỉ định thầu thi công.

Bốn ngày sau (ngày 16/8/2014), Cty Hoàng Sơn chính thức ký hợp đồng khoán nhân công đối với ông Đào Quang Sỹ, trú đội 3, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc. Mức giá được thỏa thuận là 640.000 đồng/m2 theo thiết kế, bao gồm: xây, trát hoàn thiện, mái tôn, rãnh nước, vôi ve.

Tóm lại, hai bên thống nhất thực hiện phương thức “đóng cửa lấy tiền”, tức là Cty Hoàng Sơn khoán trắng cho ông Sỹ phần thi công. Ngay lập tức, ông Sỹ thuê người dân trong thôn xóm chính thức bắt tay thực hiện xây dựng công trình này với tổng thời gian quy định là 90 ngày, tính từ khi hạ móng.

Về vật liệu, ban đầu, Cty Hoàng Sơn cung cấp cho ông Sỹ thép đổ móng và một phần thép làm mái. Sau đó, ông Sỹ đảm nhiệm luôn toàn bộ việc mua vật liệu, thiết bị xây dựng nhưng thực hiện theo đúng ý kiến chỉ đạo của Cty Hoàng Sơn, trên nguyên tắc mua vật liệu càng rẻ, càng tốt.

Ông Đào Quang Sỹ cho biết: “Chắc chắn công trình này không đảm bảo chất lượng. Tôi là người trực tiếp thi công theo mệnh lệnh của nhà thầu. Tôi biết rõ từng chi tiết, từng hạng mục nào làm không đúng thiết kế, không đúng quy chuẩn cho phép. Tổng giá trị của công trình thực tế chỉ làm hết chưa đầy 600 triệu đồng, nhưng chủ đầu tư cho Cty Hoàng Sơn hợp thức hóa hồ sơ, quyết toán hơn 1,31 tỷ đồng là dấu hỏi cần được cơ quan bảo vệ pháp luật làm rõ”- ông Sỹ khẳng định.

Rất nhiều sai phạm

Theo ông Đào Quang Sỹ khẳng định, phần mác vữa bê tông trộn kết cấu không đảm bảo. Trên hồ sơ thiết kế là mác 75 nhưng thực tế, nhà thầu ép bên nhận khoán giảm mác xi măng càng nhiều càng tốt. Do đó, riêng phần kết cấu và xây dựng, bê tông chỉ đạt mác 50.

Đối với bê tông đổ trần, theo thiết kế mác 200 nhưng khi đổ chỉ đạt khoảng mác 150. Thiết kế cột hiên chịu lực phải là thép phi 16, thực tế Cty Hoàng Sơn ép ông Sỹ chỉ được dùng thép phi 14 để thi công. Nghiêm trọng hơn, thép mô men chịu lực gánh trên sàn không có một sợi nào. Ông Sỹ nói: “Khối lượng thép mô men nếu làm đúng chỉ hết khoảng 3 tạ. Song, không có thép mô men sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu công trình”.

Hệ thống điện, nước cũng có nhiều sai sót, lắp thiếu át-to-mát, kích cỡ dây điện sai ly. Bồn chậu rửa mặt, bồn vệ sinh được lắp đặt loại rẻ tiền nhất (750.000 đồng/bồn vệ sinh, 300.000 đồng/chậu rửa mặt). Ông Đào Quang Sỹ chỉ rõ hai hạng mục cửa nhựa trong có lõi thép và phần thi công hai cột cổng mắc sai phạm lớn nhất về mặt kinh tế.

Tổng diện tích cửa nhựa lõi thép là 45,18m2, đơn giá thiết kế hơn 3,3 triệu đồng/m2 nhưng Cty Hoàng Sơn chỉ đạo ông Sỹ lắp 27,66m2 loại cửa có đơn giá 1.300.000 đồng/m2, lắp 17,52m2 với đơn giá 1,1 triệu đồng/m2. Nhưng trong hồ sơ quyết toán, Cty Hoàng Sơn được chủ đầu tư cho quyết toán với mức giá hơn 3 triệu đồng/m2, gây thất thoát trên 100 triệu đồng.

Hạng mục cổng, căn cứ trên hồ sơ thiết kế xây mới có tổng dự toán trên 138 triệu đồng nhưng ông Sỹ xác nhận, ông chỉ trát lại tường, lắp cánh cửa sắt, tổng chi phí là 8 triệu đồng...

Không chỉ nhà thầu Hoàng Sơn mắc sai phạm, qua kiểm tra hồ sơ chúng tôi khẳng định, đơn vị tư vấn giám sát thi công công trình Nhà đa năng Trạm Y tế xã Phùng Giáo là Cty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Vietnew (TVGS Vietnew) do ông Hoàng Ngọc Linh giữ chức Giám đốc không làm tròn trách nhiệm của mình.

Căn cứ hồ sơ lưu giữ tại Phòng Tài chính UBND huyện Ngọc Lặc cho thấy: Trong thời gian 3 tháng thi công, nhật ký giám sát chỉ có 31 ngày, trong đó có nhiều ngày, TVGS Vietnew không có mặt tại hiện trường.

Ông Lê Văn Hường - Chủ tịch MTTQ xã Phùng Giáo cho biết: “Vai trò của Ban giám sát cộng đồng gần như bị “vô hiệu hóa”. TVGS Vietnew thiếu trách nhiệm, để mặc cho Cty Hoàng Sơn mắc sai phạm, không có biện pháp ngăn chặn, nhưng vẫn được thanh toán số tiền trên 108 triệu đồng. Thời điểm thi công xong, tôi đang giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Phùng Giáo đã yêu cầu chủ đầu tư mời nhà thầu TVGS Vietnew - đơn vị thiết kế lên nghiệm thu, nhưng UBND xã Phùng Giáo không thực hiện”.

Anh Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công trình Trạm Y tế xã Phùng Giáo - Bài 1: Nhiều sai phạm nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO