Công trình xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ (Ninh Bình): Chưa có phương án tháo dỡ cụ thể

Nguyễn Chung 30/03/2018 07:00

Liên quan đến việc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, xuyên lõi di sản thiên nhiên thế giới Tràng An, trao đổi với PV báo Đại Đoàn kết sáng ngày 29/3, bà Nguyễn Thị Cúc- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư (Ninh Bình), cho biết: Đến thời điểm hiện tại, huyện chưa nhận được phương án chính thức từ phía Công ty Cổ phần du lịch Tràng An (Cty CPDL Tràng An).

Nhưng để tránh tình trạng khu di sản bị ảnh hưởng trong quá trình tháo dỡ, cũng như tiến độ thực hiện, các cơ quan chức năng UBND huyện Hoa Lư sẽ giám sát chặt chẽ vấn đề này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Son- Giám đốc Cty CPDL Tràng An cho biết: Cho đến sáng 29/3, phía Cty vẫn chưa tìm được phương án tháo dỡ cụ thể. Tuy nhiên, đơn vị cũng đang nỗ lực phối hợp cùng phòng Kinh tế hạ tầng thuộc UBND huyện Hoa Lư, đưa Plycam vào nghiên cứu địa hình để thực hiện tháo dỡ đúng với tiến độ như đã cam kết. “Hiện tại chúng tôi đang rất rối trong việc xử lý. Nhiều phương án tháo dỡ đã được đưa ra nhưng đều chưa có tính khả thi tối ưu. Nếu không làm cẩn thận sẽ rất có thể gây hại cho cảnh quan của khu di sản”- ông Son lo lắng.

Được biết, sau khi phía Cty CPDL Tràng An có đơn xin tự nguyện phá dỡ công trình trái phép xuyên lõi di sản Tràng An, UBND huyện Hoa Lư đã đồng ý để cho doanh nghiệp này tự nguyện tháo dỡ, thời gian dự kiến thực hiện bắt đầu từ ngày 30/3.

Tuy nhiên, dư luận cũng như phía chính quyền tỉnh Ninh Bình rất lo lắng. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Quá trình tháo dỡ triển khai như thế nào, bằng phương pháp thủ công hay đưa máy móc lên tháo dỡ? Vì nếu dùng máy móc hay phương pháp nào đó đều có nguy cơ làm ảnh hưởng đến di sản. Rõ ràng trong vấn đề này, nếu phía tỉnh Ninh Bình không giám sát chặt chẽ và có phương án tối ưu, câu chuyện “ném chuột vợ bình” là rất dễ xảy ra.

Trước vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Cúc cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh Ninh Bình lập đoàn thanh tra và đình chỉ mọi hoạt động tại con đường được xây dựng trái phép xuyên lõi danh thắng Tràng An của Cty CPDL Tràng An, các cơ quan chức năng của huyện Hoa Lư đã giám sát chặt chẽ mọi hoạt động tại đây.

Bà Cúc khẳng định: “Để tránh xảy ra tình trạng tháo dỡ có thể gây hư hại đối với quần thể di sản, huyện sẽ xem xét cụ thể các phương án của doanh nghiệp. Đồng thời, trước mắt, phía huyện cũng sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình tiến hành tháo dỡ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công trình xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ (Ninh Bình): Chưa có phương án tháo dỡ cụ thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO