Môi trường

Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội làm đơn xin cấp phép khai thác nước khi có vi phạm về môi trường

Hà An 25/03/2024 10:44

Liên quan tới vụ việc làm đơn đề nghị cấp “Giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất” của Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội, có địa chỉ tại thôn Thái Lai, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, ngày 18/03/2024, ông Đặng Thành Vinh, Phó Phòng Tài nguyên nước (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho PV Báo Đại đoàn kết biết, đã có thông báo bổ sung hồ sơ đối với đơn vị này.

Vẫn theo ông Đặng Thành Vinh, trước đó, ngày 28/02/2024, bộ phận tiếp phận và trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất của Công ty cổ phần sân golf Hà Nội.

Sau khi thẩm định, để hoàn chỉnh hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị phía Công ty cổ phần sân golf Hà Nội bổ sung một số nội dung trong hồ sơ còn thiếu như sau: Báo cáo hiện trạng khai thác nước dưới đất (Công ty đang khai thác ổn định với lưu lượng khai thác, sử dụng lớn nhất là 372m3/tháng, tương đương 12m3/ngày, đêm. Song theo hồ sơ phía công ty lại đề nghị cấp giấy phép khai thác lên đến 30m3/ngày, đêm).

1(1).jpg
Công ty cổ phần sân golf Hà Nội là chủ sở hữu Sân golf Minh Trí. Ảnh: Hà An.

Bổ sung báo cáo tình hình thực hiện các trách nhiệm theo quy định tại Giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất, cung cấp các kết quả thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động khai thác, sử dụng nước dưới đất, các nội dung đã thực hiện theo kết luận, kiến nghị.

4(1).jpg
Đơn đề nghị cấp giấy phép của Công ty cổ phần sân golf Hà Nội. Ảnh: Hà An.

Chưa hết, phía Công ty cổ phần sân golf Hà Nội cũng phải bổ sung bản kê khai tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Cụ thể, rà soát thời gian tính tiền, giá tính tiền, mức thu tiền tính tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước theo quy định tại Nghị định số 82/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 và Nghị định số 41/2021/NĐ-CP ngày 30/03/2021 của Chính phủ.

Nhiều lần vi phạm, Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội bị phạt hơn 345 triệu đồng

Liên quan tới việc đề nghị cấp “Giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất của Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội”, trước đó, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5560/QĐ-XPHC, ngày 1/11/2023 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần sân golf Hà Nội là chủ của Sân golf Minh Trí.

Lý do công ty bị xử phạt là không có giấy phép môi trường theo quy định, trong khi thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh. Do đó, theo quy định tại điểm c, khoản 3, điều 14, Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội bị xử phạt 320.000.000 đồng.

3(1).jpg
Quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội do vi phạm bảo vệ môi trường.

Trước đó trong quyết định ban hành ngày 20/10/2023, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho biết công ty này có hành vi khai thác, sử dụng tài nguyên nước không đăng ký, không có giấy phép theo quy định trong trường hợp khai thác nước, sử dụng nước dưới đất cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ với lưu lượng trên 10m3/ngày đêm đến dưới 30m3/ngày đêm.

Theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, cơ sở bị xử phạt 15 triệu đồng. Đồng thời, công ty bị buộc nộp lại hơn 10,3 triệu đồng là số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Như vậy, tổng mức xử phạt cho công ty này là hơn 345,3 triệu đồng.

Gần 6 năm khai thác sử dụng nước “chùa”, không xin cấp phép

Thông tin tới Báo Đại đoàn kết, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, qua công tác kiểm tra, đoàn công tác của sở này đã phát hiện những vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần sân golf Hà Nội nên đã đề xuất ban hành quyết định xử phạt.

Còn đối với hành vi khai thác, sử dụng tài nguyên nước không đăng ký, không có giấy phép theo quy định trong trường hợp khai thác nước, sử dụng nước dưới đất cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thì theo vị đại diện này, phía Công ty cổ phần sân golf Hà Nội đã xài nước “chùa” mà không hề xin cấp phép nhiều năm qua. Đối với lỗi hành vi này, Công ty cổ phần sân golf Hà Nội bị xử phạt số tiền hơn 25 triệu đồng.

2(2).jpg
Công ty cổ phần sân golf Hà Nội khai thác sử dụng nước dưới đất phục vụ hoạt động cho Sân golf Minh Trí gần 6 năm mà không hề xin cấp phép. Ảnh: Hà An.

Cụ thể, lần gần đây nhất mà phía Công ty cổ phần sân golf Hà Nội được cấp “Giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất” ngày 06/10/2015, giấy phép số 201 và thời hạn cấp giấy phép là 3 năm. Nghĩa là, sau thời điểm tháng 10/2018, “Giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất” của Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội hết hạn.

Và cũng kể từ thời điểm đó cho tới nay, phía Công ty cổ phần sân golf Hà Nội không hề được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp lại “Giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất”, vị đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cho hay.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần sân golf Hà Nội là nơi sở hữu hệ thống sân golf 27 hố tại Hà Nội, là sân golf đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam mang phong cách Nhật do kiến trúc sư sân golf nổi tiếng người Nhật Bản Susumu Fujitwara thiết kế và xây dựng.

Đây được biết đến là sân golf đã hoạt động nhiều năm và tổ chức thành công nhiều giải đấu với sự tham gia của hàng trăm golf thủ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, dù đã hoạt động nhiều năm nhưng Sân Golf Minh Trí (Hà Nội Golf Club) lại vẫn chưa đủ các giấy phép theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty Cổ phần sân golf Hà Nội làm đơn xin cấp phép khai thác nước khi có vi phạm về môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO