Tiếng dân

Công ty Cổ phần Xây dựng VACIC (Thanh Hóa): Vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường

Đình Minh 17/08/2024 06:39

Mỏ đất của Công ty Cổ phần Xây dựng VACIC vừa đi vào hoạt động đã gây ra tình trạng bụi bặm, rơi vãi đất từ các xe vận tải. Bức xúc trước thực trạng trên, người dân thôn Phú Nham, xã Yến Sơn, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã chặn xe chở đất, yêu cầu chủ mỏ khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

anhthay.jpg
Người dân thôn Phú Nham dùng vòi bơm nước và chổi quét đất rơi vãi từ trên xe tải xuống đường. Ảnh: Đình Minh.

Ngày 22/7 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 131/GP-UBND đồng ý cho Công ty Cổ phần Xây dựng VACIC (Công ty VACIC) được khai thác 592.531,92 m3 đất nằm trong dự án thi công khu vực 1, gói thầu số 07 thi công xây dựng công trình + thiết bị dự án “xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bình Sơn, thị trấn Hà Trung”. Thời hạn khai thác đất bắt đầu kể từ ngày ký đến ngày 30/11/2025.

Sau khi có giấy phép, Công ty VACIC đã tổ chức khai thác đất, vị trí nằm trên đỉnh đồi, phía dưới là Trường THPT Hoàng Lệ Kha vừa mới xây dựng xong. Theo ghi nhận của PV ngày 15/8, khu vực khai thác đất có hiện trạng nham nhở, vách đất dựng đứng do trước đây, ngọn núi này đã từng được nhiều đơn vị khai thác đất. Tại hiện trường, có 3 máy xúc đang múc đất lên hàng loạt xe tải, xe đầu kéo để mang đi tiêu thụ. Khi ra khỏi mỏ, các xe tải hàng chục tấn ấn còi inh ỏi, kéo theo bụi bay mù mịt. Dọc 2 bên đường, người dân thôn Phú Nham dùng vòi phun nước và chổi để quét dọn đất thải với tâm trạng mệt mỏi.

15h15’ngày 15/8, sau khi chiếc xe đầu kéo BKS: 36C-452.07 kéo theo thùng 36R-034.71 từ mỏ đất đi ra, hàng chục người dân thôn Phú Nham đã bắt đầu mang nhiều vật dụng ra đường để chặn xe. Khi xe này buộc phải dừng lại, các xe sau cũng dừng tạm thời, khiến xe vào mỏ bị tắc nghẽn. Bà Đào Thị Huê (trú thôn Phú Nham), nằm ngay sát mỏ cho biết: “Mỏ này mới hoạt động gần 1 tuần nay nhưng mật độ xe vào lấy đất phải cả trăm lượt xe/ngày. Như hôm nay, trời có mưa nhưng mỏ vẫn làm, đường bẩn kinh khủng. Quá bức xúc, người dân chúng tôi kéo nhau ra chặn xe, yêu cầu chủ mỏ phải có phương án xử lý”.

Bà Trịnh Thị Lẻn (trú thôn Phú Nham) cũng cho rằng: Việc khai thác đất, phía Công ty VACIC phải đảm bảo không gây sạt lở xuống trường học, làm đúng giờ và không gây ô nhiễm môi trường. Đối với các xe tải lấy đất, khi ra vào phải dọn sạch đất bám trên bánh xe. Ông Nguyễn Văn Bằng - Trưởng thôn Phú Nham khẳng định: Cho đến nay, phía đại diện mỏ đất chưa từng họp dân để nghe nguyện vọng của bà con.

Sau hơn 1h đồng hồ chặn xe, đến 16h45’, lực lượng Công an xã Yến Sơn, đội CSGT huyện Hà Trung đã có mặt tại hiện trường để ổn định tình hình. Đến khoảng 17h, phía đại diện mỏ đất đã có mặt để trao đổi cùng người dân thôn Phú Nham. Sau khi nghe các ý kiến của bà con, đại diện Công ty VACIC cùng Trưởng thôn Phú Nham thống nhất tổ chức họp dân để tìm tiếng nói chung nhằm đảm bảo quyền lợi của cả 2 phía.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Nhân - Chủ tịch UBND xã Yến Sơn xác nhận: Người dân thôn Phú Nham vừa chặn các xe tải chở đất đi ra từ mỏ của Công ty VACIC. Theo ông Nhân, nguyên nhân xảy ra sự việc trên là do phía mỏ không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, xe tải rời khỏi mỏ làm rơi vãi đất khiến người dân bức xúc. “Quan điểm của địa phương là phía Công ty VACIC phải có sự cầu thị, ghi nhận, lắng nghe các góp ý của bà con để khắc phục những bất cập trong khai thác đất”- ông Nhân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty Cổ phần Xây dựng VACIC (Thanh Hóa): Vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường