Xã hội

Công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển liên kết nhiều cá nhân nuôi tôm chưa đúng quy định

Nguyên Du 29/05/2024 21:40

Công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển ký kết hợp đồng liên kết nuôi trồng thủy với các cá nhân trong và ngoài công ty là thực hiện không đúng quyết định của Sở NN&PTNT.

Ngày 29/5, thông tin từ Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết, đã ban hành Kết luận Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý vốn, tài sản Nhà nước tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hiển (gọi tắt Công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển).

Trong niên độ thanh tra (từ năm 2021-2022), Công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển có 5 khu vực được Sở NN&PTNT phê duyệt tại 5 Phương án quy hoạch sản xuất rừng tôm tách biệt và rừng tôm kết hợp (hình thành từ năm 2003 đến nay). Từ đó, công ty ký kết hợp đồng với 44 cá nhân, phần diện tích kênh bờ 105ha, số tiền khoán trên 858 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn ký kết hợp đồng liên kết hàng năm với 33 cá nhân khác, diện tích kênh bờ 371ha, số tiền khoán trên 2 tỷ đồng.

dsc_2998.jpg
Thanh tra kết luận Công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển ký kết hợp đồng liên kết nuôi trồng thủy với các cá nhân trong và ngoài công ty là thực hiện không đúng quyết định của Sở NN&PTNT.

Theo Thanh tra tỉnh Cà Mau, việc Công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển ký kết hợp đồng liên kết nuôi trồng thủy với các cá nhân trong và ngoài công ty là thực hiện không đúng quyết định của Sở NN&PTNT. Lý do, theo nội dung phương án, công ty bố trí người trực tiếp quản lý bảo vệ rừng và sản xuất lâm ngư kết hợp.

Công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển ký hợp đồng liên kết với các cá nhân trong và ngoài công ty đối với phần đất công ty trực tiếp quản lý, phần đất được trả lại theo Chỉ thị 10 của Tỉnh uỷ Cà Mau và phần đất khu vực rừng giống trước đây. Công ty không xây phương án quy hoạch sản xuất kết hợp, trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, Công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển ký 6 hợp đồng với một doanh nghiệp chế biến thuỷ sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Cà Mau, trong đó: 4 hợp đồng hợp tác liên doanh - liên kết nuôi tôm bền vững có chứng nhận quốc tế và 2 hợp đồng cung ứng dịch vụ nuôi tôm - rừng có chứng nhận quốc tế, với tổng diện tích 661ha. Công ty được hưởng 50% trong tổng số 6% trên doanh thu từ thương hiệu tôm sinh thái. Theo thanh tra, việc này không đúng quy định vì doanh nghiệp không có mua tôm của Công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển nhưng lại kê sản lượng và doanh thu mua tôm để công ty được hưởng số tiền 160 triệu đồng (sau thuế) là không có cơ sở…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty lâm nghiệp Ngọc Hiển liên kết nhiều cá nhân nuôi tôm chưa đúng quy định